"Asan na ba yun?" tanong ni Soonyoung habang tinitignan ang relo nya. 6:10 PM na kasi at nasa harap na sya ng Shirotam building, balak nya talagang makipag kita doon sa tumawag sakanya.
Dahil mukha naman daw importante ang sasabihin nito. Tsaka, wala naman daw masama kung makikinig sya kahit sandali lang.
Ng makatayo si Soonyoung sa inuupuan nya ay biglang may humigit sakanya at dinala ito sa medyo hindi mataong lugar.
"Tang-" muntik na mapamura si Soonyoung ng muntik na syang madapa dahil sa pag kakahila ng babae.
Teka? Babae?
Tahimik lang si Soonyoung habang nakaharap sakanya ang babae, naka all black nga ito. Mula sa kanyang sapatos hanggang sa cap nito, na natatakpan ang kanyang mukha dahilan para di makita ni Soonyoung kung sino ba ang babaeng yun.
"Buti naman pumunta ka" sabi nito habang naka yuko parin. Mukhang namumukhaan ni Soonyoung ang boses nito ngunit, hindi nya parin makilala.
"Ano bang pag uusapan? Sabihin mo na kasi hinihintay ako ng asawa ko" sabi ni Soonyoung. "Tsaka sino ka ba? Kriminal ba iz u? Todo maka outfit teh? Ang init oh" sunod pang sabi ni Soonyoung.
"Long time no see, Soons" nagulat si Soonyoung ng tumingala ang babae. Tama nga ang hinala nya! Si Michunya este Misoonya ang babaeng nasa harap nya.
"M...misoonya" ngumisi lang ito habang si Soonyoung ay hindi mapakali naestatwa rin ito sa kanyang kinatatayuan habang tulalang nakatingin parin sa dalaga.
"Oooh, Soonyoung! Alam ko namang namiss mo ko. Wag mo kong titigan at matutunaw ako!" ang makapal na sabi ni Misoonya.
"Dictionary ka ba?" biglabg pick up line naman ng ating fafa Soons.
"Ikaw ha! Bumabanat ka! Alam ko na yan kasi I give meaning to your life? Nako! Pero siguro kunwari di ko alam, bakit?" tanong nito at hinawi pa ang kanyang buhok, nilagay nya sa likod ng tenga nya.
At si Daegul ay pigilan nyo kundi masasapak na 'to.
"Ang kapal mo kasi! Tsk!" inirapan lang sya ni Misoonya at hinigit muli sa isang café malapit sa building umupo sila doon.
"Ano nanaman bang pakulo mo Misoonya? ayoko ng makipag laro sayo t*ngina!" sa ngayon hindi na nagulat si Soonyoung, galit n ang nararamdaman nya, galit at pag ka awa.
Nagagalit sya dahil sa mga nagawa ni Misoonya kay Jihoon. Para sakanya sobra sobra naman ata ang pagiging masama ni Misoonya.
At the same time, naaawa sya para rito. Dahil naligaw daw ng landas itong si Misoonya, nakaka awa at ipag pray over nalang daw natin.
"Easy Soonyoung, hindi ako nakipag kita para makipag away sayo" sabi nya. "Andito ako para sabihin ang totoo" tuloy nya at pinag salikop ang mga kamay.
"Anong totoo?" kunot noong tanong ni Soonyoung.
"Soonyoung, si Jihoon. Ginagamit ka lang nya, alam mo ba kung bakit? Kasi yun ang tanging paraan para mawala ang sumpa. Yun ang tanging paraan para bumalik sya sa normal" napa tawa nalang si Soonyoung sa kahibangan ni Misoonya.
"Hahaha! Tanga! At sa tingin mo? Maniniwala ako sayo? Nyeac nyeac betch" sabi ni Soonyoung at pinakyuhan ito.
"Bakit ba ayaw mong maniwala sakin?!"
"Kasi sinungaling, manloloko at mamamatay tao ka! siguro kung hindi nailigtas si Jihoon malamang pinatay mo sya! And I hate you for that! Jung sa tingin mo makukuha mo ko, hinding hindi mngyayari yon!" sigaw ni Soonyoung.
"Dahil Misoonya, hotdog ang gusto mo. Pero, ako rin hotdog ang gusto ko. Kaya humanap ka nalang ng iba dahil kay Jihoon lang ng hotdog ko!" sigaw ni Soonyoung at hinigit si Misoonya. Kinaladkad nya ito papunta sa guard. Nagpuoumiglas si Misoonya pero huli na ang lahat.
Dahil nag sama si Soonyoung ng mga pulis para maksiguradong hindi nanloloko ang kikitain nya.
*weee wooo weee wooo*
Umalingawngaw ang sirena ng mga pulis. Naka palibot ang kanilang sasakyan sa kinaroroonan ng dalawa.
Nanlalaki ang mga mata ni Misoonya, hindi makapaniwala na mahuhuli na sya.
"S.. soonyoung!" sigaw nya at tumakbo ngunit naharangan na sya ng nga pulis.
"Surprised? Ngayon mapapanatag na ko, dahil alam kong nasa kulungan ka na betch" sabi ni Soonyoung.
"Miss Misoonya, you are under arrest" pinasakay na nila ng kotse si Misoonya. Walang masabi ang dalaga at bigla nalang lumuha ang mga mata.
Tila bumagal daw ang oras, nag slow motion ang lahat. Tila gumuguho daw ang mundo ni Misoonya habang sinasakay sya sa kotse.
"H.. hindi pa tayo tapos"
⚪⚫⚪⚫⚪⚫⚪
mÜst@ nHa kaYø..? aj3j3j3j3
YOU ARE READING
baby jihoon • soonhoon
Short Story❛❛ In which Soonyoung is not a fan of baby, until one day his friend offer him to take care of an adorable and cute li'l baby named Jihoon❜❜ ©Daegul 。Soonyoung ✘ Jihoon ? Soonhoon fanfic » OTP feelxzs #1 « ?;; #11 in Short Story