"Kailangan nya naring malaman!" sigaw ni Heechul kay Jun. Nasa sala sila ngayon, arguing about Jihoon and Soonyoung. Heechul wants Soonyoung to know Jihoon's second identity. Where did Jihoon came from and who is the true Jihoon.
"Hindi pa nga kasi tamang pan-" naputol naman ang sasabihin ni Jun ng magsalita si Heechul.
"Tamang panahon? Tangina di ka aldub para maghintay ng tamang panahon. Kaya kung ayaw mo ako ang magsasabi kay Soonyoung! Kailangan nya ng malaman" umiling lang si Jun at bumuntong hininga.
"Fine fine. I'll talk to him tomorrow" sabi ni Jun at minasahe ang sentido nya. Ang sakanya lang naman ay ayaw nyang mag madali dahil baka hindi pa handa malaman ni Soonyoung ang totoo. Masisisi mo ba sya? Dahil baka magalit si Soonyoung sakanya.
To: Soonyoung
Hoy! Magkita tayo bukas sa cafeteria
Pano nalang kung di tanggapin ni Soonyoung si Jihoon? Knowing na kakaiba talaga ang totoong personality ni Jihoon, mahirap intindihin. Pano nalang kung itakwil ni Soonyoung si Jihoon?
bahala na
***
" Juuuuuuuuuun!" isang matinis na sigaw ang sumalubong kay Jun ng makarating sya sa café na pinag ttrabauhan ni Soonyoung. Agad na nakuha ang atensyon ng mga tao kaya nag piece sign si Soonyoung sa mga ito.
" Kingina mo ka. Nakakahiya kang kasama" irap ni Jun. Tumawa lang ng bahagya si Soonyoung.
"Nga pala kamusta naman ang bebe ko?" Jun felt nervous. Kung ngayon ay okay sya, pano mamaya? Pano kapag sinabi na nya ang tunay na pakay nya kung bakit sya nandito?
"A.. ayos naman kalaro si Heechul hyung..." sabi ni Jun.
"Hmm bakit ka nga pala nandito? Namiss mo ko no? Yieeeee~!" sinundot naman ni Soonyoung ang tagiliran ni Jun kaya ang isa'y nainis na.
"Hindi gago ka ba? Bakit naman kita mamimiss" muli ay umirap si Jun sakanya. Tangina daw kasi napaka feelingero ni Soonyoung.
"Hahaha! Joke lang! Hmm ano nga pala yung sasabihin mo?" tanong ni Soonyoung. Muli nanamang nakaramdam ng nerbiyos si Jun tangina baka di nya masabi.
"Ahh ano kasi eh tungkol kay Jihoon" bigla namang sumeryoso ang mukha ni Soonyoung. Talaga ngang pagdating kay Jihoon ay seryoso si Soonyoung.
"Hmm ano yun?" bumuntong hininga muna si Jun bago magsalita. Para kasing ni isang letra walang gustong lumabas sa bibig ni Jun. Nahihirapan syang sabihin lalo na't nakasasalay dito si Jihoon.
"Jihoon is not really a baby" kumunot naman ang noo ni Soonyoung.
"Gago anong di baby?! niloloko mo ba ko?!" nagtinginan muli sa kanila ang mga tao kaya nakaramdam ng hiya si Soonyoung. Slight na hiya lang naman.
"Ay sorry nacarried away ako hehe" humarap sya kay Jun " Anong ibig mong sabihin? Kung nilolo-"
"Hindi kita niloloko Soons, to see is to believe. Naaalala mo pa ba nung elementary tayo? Yung pandak na maputing kaklase natin?" saglit na napaisip si Soonyoung maya maya ay tumango rin.
"Ah si Uji? Oo di ko makakalimutan yung smol but terrible na yun. Binubully nya ko dati tapos tawag nya pa sakin tabachoy na walang mata huhu" kunwaring umiyak si Soonyoung kaya binatukan sya ni Jun kasi tangina nya daw po talaga times infinity.
"Si Uji at si Jihoon ay iisa" nagulat naman si Soonyoung dahil nanlaki ang mata nya tho hindi talaga halata. Pero nagulat daw po sya promise daw po.
"Ano pan-"
"Jihoon was cursed. Hindi ko alam kung maniniwala ka pero totoo nasumpa si Jihoon. Kasama nyang nasumpa si Minghao at Jeonghan yung alagang baby din ni Seungcheol. Back then may ginawa silang kalokohan. At may sinabi daw sakanila yung nagsumpa sakanila na bago maalis yung sumpa" diretsong sabi ni Jun. Napatulala lang si Soonyoung na parang di makapaniwala sa kwento ng binata. Sino ba namang maniniwala doon diba?
"So ano ang kailangan para maalis ang sumpa?"
"It's for me to know and for you to find out" (teka tama ba? O vice versa hehe) ngumisi si Jun ng mga sandaling iyon. Naguluhan si Soonyoung pero kaaunan ay medyo na pprocess na sa utak nya ang sinabi ni Jun.
"Tangina pano nangyari yun!??!" tanong ni Soonyoung.
"Inexplain ko na nga diba. Tsaka pala magiging normal lang si Jihoon kapag ginusto mo at ginusto nya. I mean kung sya lang ang may gusto ikaw ayaw mo hindi magiging normal magiging baby parin sya. Kung gusto mk pero labag sa loob nya mananatili parin syang sanggol" tumayo naman si Jun
"Uy teka punyeta Jun" at tuluyan na talaga syang iniwan ni Jun ng nakatunganga.
Tangina, so ang sinasabayan kong maligo at hinahalikan ko tao?! I mean urggh!
🌸🌸🌸🌸
( ͡° ͜ʖ ͡°) hihihihi ( ͡° ͜ʖ ͡°)
YOU ARE READING
baby jihoon • soonhoon
Nouvelles❛❛ In which Soonyoung is not a fan of baby, until one day his friend offer him to take care of an adorable and cute li'l baby named Jihoon❜❜ ©Daegul 。Soonyoung ✘ Jihoon ? Soonhoon fanfic » OTP feelxzs #1 « ?;; #11 in Short Story