• 53

961 49 15
                                    

"Ano bang naisip mo at agad mo kaming hinila ni Jiyoung?" tanong ni Jihoon habang naka pamewang. 

Kakauwi lang nila sa bahay, tulog narin ang pamilyang Wen dahil kararating lang nila mula sa vacation. 

"E-eh kasi a-ano may nakita akong taong tinataguan ko lang hehe" paliwanag ni Chanyeol. 

Tumaas lang ang kilay ni Jihoon.  He's still not buying onto it. 

"Yung totoo Chanyeol? Nag lilihim ka ba sakin?" tanong ni Jihoon. Napasimangot naman si Chanyeol. 

Hindi nya lang masabi ang totoo,  dahil una ayaw nyang malaman talaga ni Jihoon na nagkita silaPangalawa ay baka mawala sakanya si Jihoon. 

"Eh ikaw Jihoon? May tiwala ka ba sakin?" nag simula ng mag init ang ulo ni Jihoon. 

"So ako pa ngayon yung sinusumbatan mo?"

"Hindi! Nililinaw ko lang!  Kasi sa pag sasalita mo parang wala ka ng tiwala sakin eh!" sigaw ni Chanyeol walang pake kung marinig man ito ng mga kapitbahay o kasama sa bahay. 

Nagulat si Jihoon sa inasal ni Chanyeol.  Hindi naman ito ganito dati kapag nag aaway sila.  Oo minsan nag aaway pero hindi dumating sa punto na pag tataasan pa sya ng boses ni Chanyeol. 

Pero kahit na nagulat ay sinagot nya si Chanyeol. 

"Baka ikaw ang walang tiwala? Hindi mo nga sinasabi kung ano ang TOTOONG dahilan kung bakit umuwi tayo agad!"

"Ano ba Jihoon?! Totoo ngang may tinataguan ako! Bakit ba ang kulit mo?!" sigaw na tanong ni Chanyeol. Nagkatinginan lang sila ng matagal,  matalim sa isa't isa. 

Maya maya ay biglang narealize ni Chanyeol ang ginawa nya. Sa lahat ng ayaw ni Jihoon ay yung pinag tataasan sya ng boses.  Gusto nya sya lang. 

"S-sorry b. . . baby" lalapit pa sana si Chanyeol kay Jihoon ng lumayo ang nakababata. 

Umakyat sya sa hagdan papunta sa kwarto ngunit bago maka akyat ng tuluyan ay lumingon pa ito. 

"Kausapin mo ko kapag handa ka ng sabihin yung totoo" malamig,  matigas at walang emosyong sabi ni Jihoon bago maka akyat ng tuluyan. 

Napasabunot nalang si Chanyeol sa buhok nya.  "Oo,  Yeoda.  Sa baba na matutuloooog~" pakantang sabi nya pagtapos ay sinampal ang sarili dahil sa katangahan. 

Agad syang nag lakad papunta sa bakanteng kwarto at kumuha ng unan at kumot.

"Hays,  tsk tsk hindi naman kasi nya pwedeng malaman"

Pag tapos ay nilagay na nya sa sofa ang gamit at nahiga ready ng matulog. 

Ng bigla syang dalawin ng konsensya. 

"Tsk. Hindi muna ako mag papadala sayo konsenysa. Ayokong mawala si Jihoon sakin" malungkot sa pag kausap nya sa sarili nya. Habang nakatingin sa kisame,  hindi nalang nya namalayan na naluha na sya. 

Mahal talaga nya si Jihoon. 

Hindi nya kakayanin kung mawawala ito sa tabi nya. Nawala na yung kasintahan nya dati na si "Baek". Pati ba naman si Jihoon? Wag na daw. Hindi na nya kakayanin. 

Sabi nga nila .  .  .

Kapag may aalis,  may darating. 

"Wag na silang dumating,  wag ka lang mawawala sakin" mahinang sambit nya at pinunasan ang luha sabay iling "Ang bakla mo Yeoda,  matulog ka na nga" sabi nya sa sarili at ipipikit na sana ang mga mata ng may marinig syang mga yabag. 

Kaya napatingin sya sa hagdan. 

"Oh Yeol,  bat d'yan ka natutulog?" tanong ni Junhui habang kinukusot ang mata. 

"War kami hahaha" tumawa pero malungkot na sabi ni Chanyeol.  Napatayo naman sya. "Bakit andito ka? Akala ko tulog ka na" dagdag nya. 

"Wala eh, nagugutom ako.  Gusto mo kumain?  Mag ramen tayo" tumango lang si Chanyeol at sumunod kay Junhui. 

Habang nagluluto si Jun hindi nya mapigilang mapa isip kung ano ang bumabagabag kay Chanyeol.  Nakaka ilang buntong hininga na kasi ito at kung minsan ay naka tulala sabay sabunot sa sarili.  Akala naman nitong si Chanyeol ay di mapapansin ni Jun,  pero tama sya.  Akala nya lang,  kasi hindi manhid si Jun, di gaya ng crush mo. 

"Ano bang dahilan ng away nyo?" tanong ni Jun.  Hindi naman sumagot si Chanyeol. 

Lumapit si Jun sakanya at winagayway ang kamay sa harap nya. 

"Huy,  nakikinig ka ba?,"

"Ayy sorry sorry, ano nga ulit 'yon?" wala sa sariling tanong ni Chanyeol.  Umiling iling lang si Jun. 

"Sabi na nga ba eh.  So ano nga pinag awayan nyo ni Jihoon?" tanong muli ni Jun. 

"Ahh. Kasi hinila ko agad sila palabas ng mall may nakita kasi akong tao na tinataguan ko eh" paliwanag ni Chanyeol. 

"Weh?  Yung totoo kasi Chanyeol,  alam kong may mas malalim pa na dahilan kung bakit mo sila hinila palabas.  Kasi pwede namang ikaw nalang yung umalis muna.  Pero sinama mo pa sila. Tell me the truth.  I know you're lying" nagulat si Chanyeol.  Gaya nga ng sabi ko hindi manhid si Jun. 

Nag dalawang isip pa si Chanyeol na sabihin ito kay Junhui,  pero in the end sinabi nya parin. 

"Kasi nung nasa Kidzoona kami.  Iniwan kami ni Jihoon para makabili ng gagamitin dito sa bahay.  Tapos ayun, hindi ko namalayan na nawawala na si Jiyoung.  Tapos pag labas ko nung pagka sabi ko kay Jihoon.  May lalaking dumating hawak nya si Jiyoung.  Tapos nung umalis na kami ni Jihoon para kumain tapos nung nag cr ako nakita ko yung lalaki . . ."

"si Soonyoung pala"

💓💎💓💎💓

Sorry ngayon lang naka update!  Nagloloko wattpad ko eh!  Bigla nalang mag l-log out mag isa sorry :(

Anyways pa plug ulit ng story. 

 yes that's Yao Mingming ahehe

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

yes that's Yao Mingming ahehe. 

baby jihoon • soonhoon Where stories live. Discover now