Parang may kuryenteng dumaloy sa buong sistema niya tuwing nagtatama ang kanilang dulong siko. Halos di na siya makakain ng maayos.
"Hija are you okay?" nag aalalang tanong ni Clarisse kay gela dahil napansin niyang di nito kinakain ang kanyang pagkain "Hindi kaba nasasarapan sa luto ng future husband mo?"
Napatingin silang lahat kay Mark ng masamid ito, nag aalalang tumayo ang kanyang ina maging si gela
"HAHAHA napano ka kuya? Hahaha affected much Lang about sa future?"
Wala ang daddy ni Mc dahil may important call daw Ito kaya nagpaalam ito kanina na umalis.
Sinamaan ng tingin ni Mark si Mc, napangiwi siya ng hinampas siya ng mommy niya.
"Ouch mom that's hurt" lukot ang mukhang saad ni Mark habang hinihimas ang kanyang braso.
"Oh sorry dear!" Pag papahumanhin nito at muling umupo sa kanyang upuan.
"Tsk. Future husband? I'm not the one who meant for her"
Napalunok si gela dahil sa kanyang narinig, napailing Ito.
"Yeah we're not meant to be for each other I'm not meant for him cause he's not meant for me, I know there's a better man that I deserve----"
"What do you want to say? That I'm not better? Huh unbelievable" puno ng kasarkastikuhan saad ni Mark.
"That's not what I mean----"
"Yeah your mean to say it, you mean it! Oh did you enjoy the kiss anyway?"
Para siyang binuhusan ng tubig dahil sa narinig niya.
Nagkatinginan sila Clarisse at si Mc dahil sa mainit na sagutan ng dalawa.
Samantalang nanlaki naman ang mata ni gela dahil sa gulat, napayuko siya at nilaro ang kanyang daliri.
'Wait, did he see? That accident! And Hindi ko ginusto yun'
Nagulat silang lahat ng padabog na tumayo si mark, hindi ugali ni Mark ang magdabog dahil napakagalang nitong bata.
"What's the problem Hija?" walang ka ide ideyang tanong ni Clarisse.
Doon na siya naiyak at kinuwento niya ang lahat dito.
"Go, follow him talk to him" ani ni Mc na ngayo'y seryoso na bihira lang nitong makitang ganun kaya tumango siya.
'Luh tama ba ang pag eenglish ko? Kahiya kung Mali'
NAABUTAN niyang nakasandal ito sa may puno habang nagyoyosi, kaagad niyang itong nilapitan at inagaw ang yosi nito kaya masamang tingin ang pinukol sa kanya ng binata at akmang kukuha muli Ito ng yosi ng tabigin iyon ni gela at inapakan.
"What's your problem huh?" inis na Aniya at hindi makatingin ng daretso kay gela
"Kailan kapa natututong magsigarilyo??!!" sigaw niya dito, noon kasi'y di ito nagbibisyo kahit na anong bisyo.
Ngumisi si mark "nung panahong hiniwalayan moko" may halong pait na Anito kaya napaiwas ng tingin si gela.
Huminga Ito ng malalim bago ibahin ang usapan at makapag paliwanag Ito sakanya "About the kiss, he's the one who kiss me----"
"Liar!!!!" malakas na sigaw nito "I don't f*cking care to your f*cking explanation damn it!!" pasigaw na pagputol nito kaya napaatras siya ng unti unti Nangilid ang Luha niya.
"Please listen to me baby-----"
"Stop calling me like that!!?" 'Kahit masarap sa pandinig dahil galing sayo'
"Please listen to me first" unti unti nagtuluhan ang luha niya kaya napaiwas Ito ng tingin kahit gusto niyang punasan ang luha nito.
"I said I don't care leave me alone!!!!"
"Okay" Aniya at pinunasan ang Luha niya, ngumiti ito habang patuloy padin ang pagtulo ng Luha niya "Always remember this... I love so much" dagdag niya pa at unti unti ng naglakad.
Napatulala ito saglit bago Ito napailing 'She's a liar' lumihis Ito ng daan papasok sa loob ng Kanilang bahay
Mabagal itong naglakad dahil sa pag aassume nitong hahabulin siya ng Binata.
Pagkarating doon ni Mark ay nakangising sila Mc at ang kanyang ina
"Kuya nasan na si gela?" Tanong ni mc
"Hey did you talk to her?" pagsabat ng kanyang ina
"Yeah but she's a liar! I'm caught in a lie"
"Bakit kuya pinakinggan mo ba siya?" seryosong tanong ni mc kaya nakayuko itong umiling
"Why didn't you listen to her explanation? I know that she saying truth damn you kuya"
'Woah improving english eh?' napaisip Ito saglit at muli niyang naalala ang mukha nito
'God! Why I didn't listen to her explanation?!'
"Hey uuwi naba si gela? Maggagabi na ah?" pukaw ng kakapasok lang na si Martin.
"Anak sundan mo siya makinig ka sa explanation niya, alam kong nagseselos ka lang kaya mo Nagawa yun" seryosong saad ng kanyang ina
"Kapag may nangyaring masama kay gela di kita mapapatawad kuya" pananakot ni mc kaya napalunok si mark bago ngumiti't tumango.
Lumabas Ito ng bahay halos madilim na dahil sumisilim na.
'Where the hell are you baby...'
UMIIYAK na naglalakad si gela, kahit gabi na'to malamig pa'y pinagpatuloy na niya lamang ang pag alis.
Napatingala siya ng may butil ng tubig ang pumatak mula sa langit.
'Makikisabay pa ata ang ulan sa Luha ko! Hmp'
Nagpunas Ito ng Luha at niyakap niya ang kanyang sarili, napansin niya di na Pamilyar ang daang tinatahak niya halos wala din siyang masilungan kung sakaling uulan.
'Masakit na nga ang puso ko baka magkasakit pako! Hay puro sakit nalang"
Tuluyan ng bumagsak ang ulan kaya Wala na siyang nagawa kundi saluhin Ito, she loves rain but not this time
Naiyak nanaman siya dahil sa kawalan ng pag asa naupo na lamang siya sa may gitna ng kalsada at yumuko sa kanyang tuhod.
Nilalamig na din siya at halos manginig na siya sa lamig, Maya maya pa ay Hindi na niya naramdaman ang tumutulong tubig kaya nag angat siya ng tingin.
Nagulat siya ng may pumayong sa kanya at lalo siyang naiyak ng nakikita niya ang mukha ni mark dahil imposibleng siya iyon dahil kinamununihan siya ng lalaking Mahal niya.
Tumunghay Ito para magkapantay sila at doon na siya tuluyang napahagulhol at yumakap dito.
"Shhh I'm sorry" pagpapatahan niya dito.
"What are you doing here?" nanginginig na tanong niya.
"Silly! Bakit nagpa ulan ka?!" bulyaw niya kaya naiyak nanaman ito "Hey look I'm sorry I didn't mean to shout at you I'm sorry, I'm here for you always baby"
At doon pa siya lalong naiyak.
****
Kyah! Anue ba kenekeleg eke! So ano MU na sila hahaha focus na tayo sa other characters nuh? Ahehez!
BINABASA MO ANG
Forgotten Memories
Teen FictionBrent...kilala bilang maangas, kinatatakutan ng mga istudyante, hinahangaan ng mga ito dahil sa angking talino at husay sa pakikipaglaban, isa rin sa inaangahan sa mga ito ang kanilang kakisigan ang kaastigan.....pero paano kung makilala nila ang is...