Chapter©10

1.8K 70 1
                                    

°A N N E°

Nandito kaming lahat ngayon sa garden. Alas kwatro na ng hapon at wala na kaming klase. Pero hindi pa kami dumiretso sa dorm. Imbes ay nagpahangin muna kami dito sa garden. Marami ring mga couples na nagdidate dito.

Angganda kasi ng lugar at napakamagical. Siguro kung dito na ako FOREVER baka may pag asa pang gumaling tong asthma ko.

May mga lumilipad lipad na fairy. Iiihhhh first time kung makakita ng totoong fairy. Dati pangarap ko lang ito at nakikita ko lang sa mga anime na napapanuod ko. Pero ngayon nandito na sila sa harapan ko.

Kung pwede ko lang dalhin yan sa dorm eh. Kaso bawal manguha kasi paparusahan ka daw at mahirap daw manghuli ng fairy dahil may powers din sila katulad ng ibang charmers.

Kainggit nga yung iba eh may powers na kami wala pa. Mag aalasingko na kaya wala na yung mga couples na kanina lang ay nakatambay dito. Kaming lima nalang ang natitira. Nakahiga kaming lahat sa damuhan at nakatingin sa kalangitan na puno ng bituin. Angganda ng sky. Ibat ibang kulay talagang napaka magical!

"Tara na guys maggagabi na tayo nalang ang nandito oh. Kain na tayo para makatulog na tayo!" Aya ni Kyla. Basta pagkain talaga yan hindi uurong.

"Mabuti pa nga inaantok na din ako eh"sabi ni Bea habang nagkukusot ng mata. Si Amber at Alexis parang nagkapalit ng ugali. Kung dati si Amber ang hindi makikitaan ng expression ngayon si Alexis na.

Pagkadating namin sa Cafeteria ay agad kaming nag order ng pagkain namin habang wala pang tao. Mahirap na baka mamaya mahaba nanaman ang pila. At hindi na din kami umupo sa inupuan namin kanina na pag mamay ari pala ng tinagurian nilang Kings and Queens psssh anoto monarchy? Kailangan may kings and queens?psssh dami nilang alam mala anime lang ang peg eh?

Pagkatapos naming kumain ay nagpunta na kami sa dorm. "Goodnyt guys"bati namin sa isat isa. Tsaka nagpunta na sa kanya kanya naming kwarto. Bago ako matulog ay nag halfbath muna ako. Sabi nila ang paliligo daw sa gabi nakakapayat, ewan ko lang kung totoo dahil payat ako at never na naging mataba kaya hindi ko alam kung totoo nga. So gudnyt guys!

----

°A L E X I S°

Dating gawi, pagkagising ng umaga ginawa ko na ang daily rituals ko. Pagkatapos ay lumabas na ng kwarto. Naabutan ko ulit sila sa sala maliban nalang kay Kyla at Amber.

Naupo nalang din ako sa katabing upuan ni Anne. Pakiramdam ko may hindi magandang mangyayari ngayon. Pero baka napapraning lang ako.

Makalipas ang ilang minuto sabay na lumabas si Kyla at Amber sa kanilang kwarto. "Advance happy birthday Kyla!"masiglang bati ni Bea.

"Nge mas excited ka pa yata kesa saakin eh"nakangiwing sabi ni Kyla. "Oo naman kasi diba dating gawi, kung sino ang may birthday sya ang manlilibre mwahaaah" sabi ni Bea saka humalakhak ng parang sya ang nag wagi.

"Tawa ka lang jan, baka nakakalimutan mong libre ang pagkain sa Cafeteria?"nakangising sabi ni Kyla nabikinalukot ng mukha ni Bea.

"Nope may mall daw dito narinig kung pinag uusapan ng mga studyante. Kaya tayo binigyan ng mga atm cards ay para siguro sa mall"singit ni Anne. This time ang mukha ni Kyla naman ang halos hindi na maipinta. Ngiting tagumpay naman si Bea. "Heh ihanda mo na yang atm cards mo!"ngising sabi ni Bea.

Pagkadating namin sa Cafeteria ay agad kaming nagsipila. Buti nalang at wala pang masyadong tao kaya hindi pa gaanong mahaba ang pila.

Nung makaorder na kami ay agad kaming humanap ng mauupuan. Buti nalang at may nakita pa kami.

Habang kumakain kami ay biglang pumasok ang mga Queens sa Cafeteria. Biglang may sumibol na kaba sa dibdib ko. Parang may hindi talaga magandang mangyayari.

"Hello weaklings! Akala nyo ba palalagpasin ko yung ginawa saakin ng kaibigan nyo kahapon?"nakangising sabi ni Red haired girl at bigla nalang akong binuhusan nung iniinum kung ice tea.

Napasinghap lahat ng studyante na nadirito sa Cafeteria. Ang ilan ay nagtakbuhan na palabas. "Aaarrrgghhh you'll pay for this" inis na sabi ni Kyla. Binuhusan kasi sya ng ice cream sa ulo.

"Wwwaaaah ang sama mo karmahin ka sana!"mangiyak ngiyak na sabi ni Bea dahil itinapon mismo sa mukha nya ang kinakain nyang cake.

"Nakaainis na kayo huh! WAG NYONG IDAMAY ANG MGA KAIBIGAN KO!"Inis na sabi ni Kyla. Napatingin ako sa ulo nya dahil bigla nalang umusok yung ice cream na kanina lang ay hindi pa lusaw pero ngayon umaagos na pababa sa mukha nya dahil lusaw na.

Imposible...hindi kaya malapit ng lumabas yung mahika nya, kung ano man yung majika nya.

"Bakit lalaban ka?!!"nakangising sabi ni red haired girl. "At bakit hindi ako lalaban eh tama naman yung pinaglalaban ko??!" Inis na sigaw ni Kyla.

Halos lahat ng tao sa Cafeteria ay nakapalibot na saamin. At wala man lang umaawat.

"Tsk! Talaga lang huh? May magagawa ba yang tamang ipinaglalaban mo? Tsk humanda ka! Kayo ng mga kaibigan mo. Girls!" Sigaw nito.

Bigla nalang lumutang yung mga gamit sa Cafeteria kaya nagtilian at nagsitakbuhan yung mga studyante palabas. Kami naman ay nanatili lang na nakatayo. Dahil kahit anong pilit naming gumalaw ay hindi namin makaya.

"Waaaah *hik* h-hindi ako makagalaw mama! Mama kooo"umiiyak na sabi ni Bea.

"Pakawalan nyo kami! Lumaban kayo ng patas!" Sigaw ni Kyla kahit halatang nahihirapan na sya.

"Tsk! Wala nang patas patas sa mundo dear"nakangising sabi ni White haired girl. Maya maya pay lahat ng pagkaing nakalutang ay natapon saamin. Pati laman ng basurahan hindi nila pinalampas at itinapon saamin ang laman. Napakuyom nalang ako ng kamao dahil wala akong magawa.

"Sa susunid na banggain nyo pa kami mas malala pa ang mangyayari sa inyo. Bye mga weaklings"nakangising sabi ni Red haired girl. Pagkalabas nila ng Cafeteria ay nagsibagsakan lahat ng gamit na kanina'y nakalutang. Laking pasasalamat ko nalang na walang nabagsakan saamin.

"G-guys hindi ako ma-makahinga" nahihirapang sabi ni Anne kaya dali dali kaming lumapit sakanya. Bago pa sya matumba ay nasalo na namin sya.

"Sumusobra na yang mga Queens nayan. Pag lumabas na yung majika humanda sila! Lintik lang ang walang ganti!"madiing sabi ni Kyla habang nanlilisik ang mga mata nito na parang ano mang oras ay handa ng pumatay ng kagit sino.

Dinala na namin si Anne sa infirmary, inatake nanaman sya ng asthma nya panigurado. Talagang lintik ang waang ganti. Mag antay lang kayo Queens. Mag antay lang.... *Smirk*

**********

Heres the update. Enjoy reading! Labyousomuchmuah😘

Mystica Academy 2 (The Guardians)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon