Chapter 3:Break up

66 3 0
                                    

Chapter 3:Break up

Ella's POV

"Anong ginagawa mo rito?" Tanong ko sa kaharap ko ngayon. "Hindi mo ba ako namiss?" Nang-aasar nyang tanong. "Bakit ka nandito?" Tanong ko ulit. Magbabatuhan lang kami ng tanong dito. Pero alam kong mas maganda kapag binato ko sya ng kasirola.

"Maghintay ka lang." Sabi nya at ngumisi na parang demonyo. T*ngina Elisha.

Umalis na sya at bago yun ay may sinabi muna sya. "Ihanda mo ang sarili mo. Hahahahahahahaha!"

"Ella, halika muna sa taas. Magpahinga ka muna." Sabi ni Anne. Umiling ako. "Hayaan mo na ako. Pakiayos nalang yung mga damit ko." Sabi ko.

"Ella, alam mo ba natatakot kami." Sabi ni Krisha. "Ako rin naman. Pero ayokong magpatalo sa takot." Sabi ko.

⚪⚪⚪⚪⚪

Naka-5 araw na mula nung pumunta rito si Elisha.

"May nabalitaan ako. Bumalik na raw si Elisha at dito sya mag-aaral. Nakita ko sya kanina eh.." Sabi ni Jihoon. "Tingin mo may pake ako?" Inis na tanong ko.

"Ella." Tawag sa akin ni Yoongi. Pinuntahan ko sya sa may pinto. "Wae?" Tanong ko.

Hinawakan nya ang kamay ko at hinalikan ako. Nagtaka ako sa mga kinilos nya. Hindi naman sya ganito ah?

"Hindi ako sanay sayo." Sabi ko. "Pero kailangan mong masanay." Sabi nya at hinalikan ulit ako.

"Good morning! Ms. Gomez, just seat beside Mr. Min." Fck! Hindi pwede!

Umupo si Elisha sa tabi ni Yoongi at ngumisi sa akin. Kumulo agad ang dugo ko. Hindi sya pinansin ni Yoongi kahit kanina pa nya kinakalabit ang braso ng baby ko.

Nagle-lecture kami pero nadi-distract ako kay Elisha. Kanina pa kasi sya nakakapit kay Yoongi pero di naman yun tinatanggal ni baby.

"Ang paaralan ay ginawa para sa mga kabataang gustong matuto. Hindi para sa mga malalanding ang sarap gawing asado." Inis na sabi ko.

"Ms. Swift, may problema ba?" Tanong ng prof. "Wala naman po. Maliban nalang sa katabi ng katabi ko." Sagot ko.

"Just focus." Sabi nya. Tss! Nagtanong sya, sumagot ako tapos snob na.

Hindi ko nalang sila pinansin at hinintay nalang na matapos ang oras ng klase. Shet! 5:00 na kami pinalabas.

Binuhat ko na ang bag ko at dali-daling umalis.

"Ella, uso maghintay." Sabi ni Yoongi. "Uso na mag-apura." Sabi ko.

"Hyung! Tara labas tayo!" Sigaw ni Jimin. "Hindi pa ba labas tong kinatatayuan natin?" Oo nga naman kasi.

"Sabi ko nga. Pero sama ka na. Ikaw lang di kasama pag di ka sumama." Redundant yun ah?

"Oo na." Sabi ni Yoongi. "Iwan na kita dyan. Kita nalang tayo bukas." Sabi ni Yoongi at hinalikan nya ako sa labi.

Nagpatuloy na ako sa paglalakad. May sumusunod sa akin. Wish ko lang kilala ko to kundi makakapatay ako ng tao. Tanong, tao nga ba?

Mas mabilis sya kaya binilisan ko na rin ang paglalakad ko. Hanggang sa maabutan nya ako.

"Ay dwende!" Sabi ko. "Hampas ng gitara gusto mo?" Banta nya. "Ikaw naman. Syempre nagulat ako." Sabi ko.

"Si Yoongi?" Tanong nya. "Nandun kasama yung Bangtan. Ngayon lang ata sila makakalabas ulit eh." Sagot ko. "Nakakamiss nga naman kasi yung high school days." Sabi nya. I agree.

"Gutom ka na ba? Tara kain tayo?" Aya nya. "Uhm.. Kailangan ko na kasing umuwi." Sabi ko. Hindi nya ako pinansin at basta nalang hinila sa kung saan.

K-Pop Academy 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon