Chapter 16:I don't love you anymore

34 2 1
                                    

Dedicated to iamfioneyy

Chapter 16:I don't love you anymore

Nayeon's POV

Si Matthew nagiging cold na sa akin. Hindi ko alam kung bakit basta parang umiiwas sya. Ayaw naman nyang sabihin kung bakit.

"Hon, happy anniversary!" Sabi ko. Hindi sya sumagot dahil bigla nalang syang napangiti nang tingnan nya ang phone nya.

"Matthew, hindi ka na ba masaya?" Tanong ko. "Of course I'm happy. I just need to... Uhm.. Have fun?  I think. Yeah I just need to have fun with myself." Sagot nya.

"Matthew, mahal mo pa ba ako?" Tanong ko. Hindi sya sumagot at tumayo lang sa pagkakaupo.

"See you around!" Sabi nya tsaka lumabas ng cafeteria.

"Unnie, musta?" Tanong ni Chaeyoung. "Wae?" Tanong ko. "Bakit umalis si boyfie mo?" Tanong nya pabalik.

"Hindi ko na alam. Hindi ko na alam ang totoong nangyayari. Basta.. Nanlalamig na sya."

"Unnie, kailangan mong malaman yung dahilan. Gawin mo lahat para malaman yun. It's not easy to know the truth. But sometimes it's the only way to ease the pain. Alam kong nasasaktan at nahihirapan ka na dahil nanlalamig na sya sayo. Pero unnie, diba mas mahirap kapag hindi mo nalaman ang totoong dahilan?" Hindi ko alam kung anong ibig nyang sabihin.

"Chae, may alam ka ba?" Napaiwas agad sya ng tingin. Hinawakan nya ang kamay ko. "Alam kong hindi ka maniniwala at kailangan mo muna ng konpirmasyon pero unnie kasi.. Nakita ko sya nung isang linggo sa dulo ng corridor. May kasama at naghahalikan sila.." Sagot nya.

"S-sinong kasama nya?" Tanong ko.

⚪⚪⚪⚪⚪

Matthew's POV

Nasa flower shop ako ngayon at bumibili ng isang bouquet ng red rose.

Pagbalik ko sa school ay pinuntahan ko sya sa room. Saktong wala si Nayeon.

"Uhm.. For you." Sabi ko. "Matt, thank you pero.."

"What?"

"Uhm.. Labas muna tayo." Sabi nya.

Pumunta kami sa likod ng building.

"Mat, mali to eh.. Kayo ni Nayeon pero nililigawan mo ako. Ayokong maging kabit. Hindi ako maninira ng relasyon. Kaya please itigil mo na to." Pakikiusap nya.

"Shh.. I like you okay? Maniwala ka, ikaw yung gusto ko. Wala na akong nararamdaman kay Nayeon." Sabi ko.

"Pero--"

Hinalikan ko agad sya. "I don't care what they say. The important is I like you and all I want is you." Sabi ko.

"Kahit na. Mali to. Hindi to pwede. Kailangan mo munang ayusin ang meron sa inyo. Mat, listen, you just like me but you love her. Don't choose me over her. Love is more powerful than like. Don't leave her for me. Because one day she will get tired and will leave you when you realize that you still want her. So stop courting me." Seryosong sabi nya.

Ugh! I want her. Don't she get it? I like her. And I don't have a feelings for Nayeon. She's the only one.

⚪⚪⚪⚪⚪

Now playing If You by: Big Bang

Nayeon's POV

Hindi ako mapakali sa text sa akin ni Mat.

Nayeon, tapusin na natin to

Nayeon, tapusin na natin to

Tapusin na natin to

"Mat, anong ibig sabihin ng text mo?" Tanong ko.

"Nayeon, I don't want to hurt you. But I don't love you anymore."

"Mat, bakit? May mali ba?"

"Nayeon, listen. Wala kang kasalanan. Basta paggising ko wala na akong nararamdaman sayo."

"Mat, ayaw mong masaktan ako pero hindi ba pananakit na to?"

"I want to set you free. I don't want to lie to you anymore. Parehas lang tayong mahihirapan. Matagal na tayong nakakulong sa kasinungalingan."

"So all this time wala kang nararamdaman sa akin?" Tanong ko.

"I loved you. Pero lumipas na eh.. Mahirap nang ibalik. Hindi na kita mahal kaya mag move-on ka na."

Nararamdaman ko na ang mainit na tubig sa pisngi ko. "Mat, kaya ko pang manatili sa tabi mo. Mahal kita."

"Pero Nayeon, ayoko na."

Tinalikuran nya ako na parang walang nangyari. It kills me.

"Ingatan mo yung bago mong mahal ah?"

"Of course. I love her. I love Jennie so much."

⚪⚪⚪⚪⚪

"Chae, totoo nga." Niyakap nya ako. "Unnie, nagmahal ka lang. Normal lang yun. Kasama talaga yun."

"Pero kasama ba talaga yung palagi kang pinagpapalit?"

"Sh... Unnie, hindi naman porket pinagpalit ka magmumukmok ka nalang. Mag move on ka na. Tanggapin mo na. May mahal na syang iba. So dapat mamuhay ka rin nang maayos at tumayo ka sa sarili mong paa. Your experience is yoir best teacher. Natuto ka na. Natuto ka na na dapat hindi pinagkakatiwala ang pagmamahal sa taong iiwan ka rin."

Pumasok na ako sa room at nakatingin si Mat sa akin habang naka-ngisi.

Naupo ako sa tabi nya at sa kabilang tabi naman nya si Jennie.

"Jennie, do you want some tasty dinner later?" Tanong ni Mat habang nakatingin sa akin. Hindi sumagot si Jennie at umiwas nalang ng tingin.

"Jennie, answer me." Sabi nya. "Uh... N-ne?"

"This is a school for those people who want to learn, not for maniacs and perverts." Naiirita kong sabi.

"Excuse me? Are you talking to us. I thought you are just crazy talking to yourself." Natatawang sabi ni Mat.

"Do I care?" Mataray kong tanong.

"Yes you do. Don't say you didn't. You can't fool me. Stupid." Sabi nya.

"Mat, ang sakit ng salita mo." Bulong ni Jennie. "I don't care." Sabi ni Mat.

Pagkadismiss ng klase ay sa cafetria ako pumunta.

"Nayeonie!" Nilingon ko ang tumawag sa akin. Wait di ko alam name nya. Sino nga ba to?

"Krisha?"

"Yup. So break na talaga kayo?" Tanong nya. "Sadly yes." Sagot ko.

"Alam mo, si Mat, mula nung una syang nagka-gf at nasaktan nagbago na. Mahal nya kasi talaga si Jisoo at nasaktan sya nung nalaman nya yung tungkol sa kanila ni Joshua kaya naging ganyan."

"Di ko naman sya masisisi. Pero bakit kailangan pa nyang itago sa akin?"

"Nayeonie, sorry wala akong maipapayo sayo. Pero hindi ka nya mahal kaya kalimutan mo na sya."

It's time to move on.

✳✳✳✳✳

Note:Mema lang po yan. Mianhae

Vomment
Support
Follow

K-Pop Academy 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon