Chapter 5:Pain

57 3 0
                                    

Chapter 5:Pain

Chanmi's POV

"Hindi ako papasok ngayon. Nahihilo ako." Sabi ko kay Hoseok. Anemic kasi ako diba? "Wag ka kasing nagpupuyat." Sabi nya.

"Kumain ka na dun." Sabi pa nya kaya bumangon na ako para bumaba at kumain.

"Alis na ako ah?" Sabi nya. "Ok." Sagot ko.

"Mia, okay lang na mag-isa ka?" Tanong ni Ecka. "Ne." Sagot ko.

⚪⚪⚪⚪⚪

Nakakaboring na rito ah? Nahihilo pa ako bat kasi anemic ako? Nagring ang phone ko kaya sinagot ko yun.

(Babe.)-sya

(Wae?)-ako

(Okay ka lang dyan?)-sya

(Medyo.)-ako

(Okay. Ingat!)-sya

Nahiga lang ako sa sofa dahil nanlalambot ako. Ang hirap kayang umabsent kapag college na.

May kumatok sa pinto kaya pinilit kong tumayo para buksan yun.

"Sabay na tayong kumain." Sabi nya. "Buti dumating ka. Kanina pa ako nagugutom eh." Sabi ko.

Naghanda na sya ng plato at inayos na ang pagkain namin. Sabay kaming kumain at pagkatapos ay nagpaalam na sya.

"Mia, ang napakaganda mong ate to." Sigaw ng tao mula sa labas. "Ate lang hindi ka maganda." Sagot ko. Binuksan nya ang pinto at tumabi sa akin.

"Nice! Ang gwapo ni Finn hano?" Sabi nya. "Let's go back to Indiana Circa 1983."

"Sige lang ate. Manood ka hindi kumanta." Inis na sabi ko. "May naghahanap sayo." Sabi nya. "Nugu?" Tanong ko.

"Ewan ko. Jasmin daw." Sagot nya. "Jasmin Wang?" Tanong ko ulit. "Siguro." Sabi nya.

"Di mo ba papapasukin?" Tanong nya. "Hindi sya dapat pumasok dito. First of all, di kami close. Pangalawa, ano ko ba sya? Pangatlo, may kailangan lang yan. At ang panghuli, karibal ko yan." Inis na sabi ko.

"Hoy girl, pakitang demonyo ka pala eh.. Dun ka na. Tsupi nakakasira ka ng pamilya." Sabi ni ate at inirapan si Jasmin na nasa pinto ng bahay.

Nagring ang phone ko kaya sinagot ko agad yun.

Mama calling...

(Yes po?)-ako

(Nak, punta ka muna rito. Dito ka muna matulog.)-sya

(Sige po. Hanggang mamayang gabi lang naman po ako dyan diba? Ayusin ko lang po yung gamit ko.)-ako

(Sige ingat!)-sya

Umakyat ako sa kwarto para mag-ayos ng ilang gamit.

"Maglalayas ka?" Tanong ni Ate. "Babo! Pinapapunta ako sa bahay." Sagot ko.

Pagkatapos kong mag-ayos ng gamit ay nagbihis ako ng panglakad. Lumabas kami ni ate at sya na ang nagdrive. Wow! Nakakotse pa sya. Tinext ko na rin si Krisha na umalis ako at sila na ang bahala dun.

"Bilisan mo." Sabi ni mama sa akin. Pumunta ako sa sala at nakita ko nanaman sya. "Mr. And Mrs. Son, the parents of Arvin Son." Sabi nya.

"Nice to meet you po!" Sabi ko. Ngumiti lang sila.

"I told Arvin to date you. He will also go to your school. So I hope you'll be good to each other." Sabi ng nanay nya.

Nagpaalam na sila pagkatapos magmeryenda at umakyat na rin ako sa kwarto.

K-Pop Academy 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon