Chapter 25: Mrs. Kim
Larissa's POV
Thursday na at sa Sunday na ang kasal nila Jin. Hindi ko alam kung anong plano ayaw rin naman sabihin sa akin ni Hani.
"Issa, papasok ka ba?" Tanong ni Mat. "Mamayang 10 pa yung pasok ko may gagawin pa ako." Sagot ko. Kahit na nalaman kong ampon ako sa akin pa rin daw ipapasa ang isang company namin. Yun yung kung saan ako inassign dati.
Tinawagan ko si Jin. Nag-aalala ako habang papalapit na yung kasal nila.
(Yes beshy?)-sya
(Beshy, anong balak nyo sa kasal?)-ako
(Ako bahala dun.)-sya
(Sure ba kayong matatakasan nyo?)-ako
(Ne. Basta magtiwala ka sakin.)-sya
(Beshy kasi ano.... Nag-alala ako.)-ako
(Beshy, ilang beses na nating natakasan yung mga ganung bagay, ngayon ka pa ba mawawalan ng tiwala?)-sya
(Hindi naman. Natatakot lang ako.)-ako
(Wag kang matakot. Issa, hindi ko paaabutin sa ganito kung wala akong plano.)-sya
(Arasseo.)-ako
(Bat di ka pa pumapasok?)-sya
(Mamaya pa yung pasok ko.)-ako
(Ganun? Sige mag-ingat ka. I love you.)-sya
(I love you too.)-ako
Biglang pumasok si Chelsea eonnie. "Dito muna kami ni Jihyun oppa nyo." Sabi nya. "Eonnie..." Sabi ko. "Mwo? Sa inyo ako makikitulog." Sabi nya tsaka umirap. May dala syang cake at niref nya yun. "Anong oras pasok mo?" Tanong nya. "10." Tipid kong sagot.
Naupo sya sa tabi ko at sinindi ang tv. Ako naman ay nagcecellphone lang. Biglang tumawag si mama. Yes yung totoong nanay ko.
(Ma?)-ako
(Nak, ayos na ba kayo ni Jin?)-sya
(Hindi pa po nay. Sa Sunday na po yung kasal nila.)-ako
(Oo nak, nabalitaan ko nga. Pero nak, wag mong sukuan may plano yan sa inyo.)-sya
(Opo.)-ako
(Hindi ako saksi sa pag-iibigan nyo pero alam kong di ka nya sasaktan. Base sa kwento ng mga kaibigan mo alam kong di ka nya pababayaan.)-sya
(Sana nga po.)-ako
(Sige anak, may gagawin pa ako. Ingat kayo ah.)-sya
Pinatay na nya ang call at ako naman ay nanood sa magjowa sa tabi ko. Napairap nalang ako.
Pumunta ako sa banyo para maligo at gumayak na rin ako. Isang oras pa bago yung klase, may ginagawa pa ako para sa first period namin. Para in case na di ko mapansin yung oras aalis nalang ako.
8:30 na kaya nagpaalam na ako. "Hahatid na kita." Sabi ni Jihyun oppa. Umalis kami at naiwan si Chelsea eonnie.
Pagpasok ko ay maingay na sa building namin. Sa 3rd floor kami kaya tumakbo na ako paakyat. May 15 minutes pa bago ang klase.
Pagpasok ko ay nandun na si Hani sa pwesto nya. "Hani..." Tawag ko sa kanya. "Wae?" Tanong nya habang inaayos ang bag. "Ano, about kay Jin." Sabi ko at naupo sa tabi nya.
"Issa, wala nga. Hindi ko alam yung plano nya. Basta magtiwala ka sa kanya." Sagot nya. Hindi ko alam pero umiiwas talaga sya eh.
Lunch na at kasabay ko syang kumain. "Wag mo nga masyadong isipin yun. Issa, ayoko ring matuloy yung kasal. May sarili akong kilos para dun, si Jin meron din. Alam mo yung gagawin mo lang, magtiwala. Kung mahal mo si Jin pababayaan mo syang kumilos dun." Sabi nya. Napabuntong hininga nalang ako.
BINABASA MO ANG
K-Pop Academy 2
FanfikceAng buhay ay parang panahon, minsan di mo maintindihan. Pero sa istoryang ito, malalaman ang halaga ng pagmamahal, pagkakaibigan at pagpapatawad. Book 2 of K-Pop Academy by:enieral_27 *Taglish* Started:November 07, 2017 Finished:July 25, 2020