Epilogue

25 1 0
                                    

Epilogue

Jisoo's POV

Matagal na kaming di nakakalabas ni Joshua and guess what? Magkakababy na kami. Joke lang. Pero we're planning to travel sa California. And eto nga nag-iimpake na kami ngayon.

"My lady, can you get me some tshirt?" Tanong ni Joshua. Tumayo ako para makakuha ng T-shirt nya. "Shua, eto?" Tanong ko sa kanya. "Just those plain shirts." Sagot nya. Kinuha ko lahat ng plain na damit nya. "Baka magalit ka kapag ayaw mo yung nakalagay rito." Sabi ko. "Aniyo. I'll check that later. I really need to finish these." Sagot nya habang busy pa rin sa paghahanap ng iba pa nyang gamit.

Tiniklop ko lahat ng damit nya. "May underwear ka?" Tanong ko. "Yeah. And also my underwear." Sagot nya at ngumiti sa akin. Inirapan ko sya tsaka ako kumuha sa lalagyan nya.

"Shua, bat may..." Tumayo sya at kinuha yun. "I forgot to keep this." Sagot nya. "Bilisan mo dyan aayusin ko pa yung damit ko." Sabi ko.

"You don't need to wear any clothes." Sabi nya. "You should be naked all day." Mwo?

"Shua!"

"Yes my lady?"

"Umayos ka!" Sabi ko at nag-ayos ng sarili kong gamit. "Mianhae. I'm just kidding." Sagot nya. "Anong kidding? Namumwisit ka lang eh.. Bahala ka ah di kita sasamahan." Sabi ko at umalis ng kwarto.

"Mianhae.." Sabi pa nya at hinabol ako. "Bahala ka dyan." Sagot ko. Pumunta ako sa sala para magcellphone. "Hey!" Di ko sya nilingon. "Bibili akong bagong condo." Sabi ko.

Lumapit sya sa harap ko at hinawakan ang mukha ko. "Mwo?" Tanong ko. "Mianhae." Sabi nya. "Sinabi ko na kila eomma bibili akong bagong condo." Pagbibiro ko. Sumimangot sya at tumayo paalis sa harap ko.

Maya-maya ay lumabas sya. Dala ang malaking bag at isang maleta. "San ka pupunta?" Tanong ko. "I need to adjust. It will be a shame if you are the one who will move to other condo." Sabi nya.

Lumapit ako sa kanya at binaba ang gamit nya. "Joke lang Shua." Sabi ko at niyakap sya mula sa likod. "Aniyo. I'm serious." Sagot nya at naglakad palayo.

"Shua!" Sigaw ko. Nakalabas na sya ng pinto kaya nagcellphone lang muna ako.

Tinext ko sya

To:Joshua

San ka? Uwi na, di na ako galit.

Ilang minuto ang lumipas pero di sya nagreply. Tawagan ko na nga.

(Wae?)-sya

(Nasan ka?)-ako

(Condo.)-sya

(Bumili ka?)-ako

(Aniyo.)-sya

(Eh saan?)-ako

(...) Eto talagang asawa ko kahit kelan.

(Pupuntahan kita.)-ako

Pagbukas ko ng pinto ay bumungad si Joshua at niyakap ako.

"Akala ko kung nasan ka." Sabi ko. Pumasok sya at naupo sa sofa. "Ehem... Syempre ikaw lang naman uuwian ko. Nagbibiro lang ako kanina." Sabi nya. Wow naman nagtagalog din.

"Mag-ayos ka na. Bukas na flight natin." Sabi ko at pumasok ulit sa kwarto para ayusin ang gamit ko.

Nang matapos kaming mag-ayos ay nahiga ako at tumabi sya sa akin. Hinawakan nya ang buhok ko at hinalikan ako sa pisngi.

"Munje?" Tanong ko. Ngumiti lang sya at umiling. Patuloy lang sya sa paghalik sa pisngi ko. "Hajima!" Pag-awat ko sa kanya pero di pa rin sya tumigil. Tinulak ko na sya palayo. "Ang sama sama mo!" Sabi ko tsaka ko sya tinalikuran. Naramdaman kong niyakap nya ako.

K-Pop Academy 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon