Chapter 11:Ideal Couple
Jisoo's POV
"Unnie, malelate ka na." Rinig kong sabi sa akin ni Lisa. Kasalukuyan akong nakahiga sa bed ko at nakapikit ang nga mata. Inaantok pa rin ako.
"Unnie, wala ka bang balak pumasok?" Tanong pa nya ulit. "Lumabas ka na Lisa. Ayokong pumasok." Sagot ko sa kanya.
Narinig ko ang pagbukas at pagsara ng pinto kaya naging payapa nanaman ang buhay ko.
Nagring ang phone ko kaya sinagot ko yun habang nakapikit.
(Good morning, my lady!)-sya
(Wae?)-ako
(It seems like you're still sleepy.)-sya
(Yeah! Wag mo akong abalahin.)-ako
(Haha. Okay. See you in our family dinner later!)-sya
What?! Family dinner? Pwede bang ulitin? As in? F-A-M-I-L-Y-D-I-N-N-E-R? Masanay na dapat ako pero iba pa rin eh.. Kasi kapag nag-aaya ng fam dinner sila umma, pati sila halmeoni kasama. So ibig sabihin... Ayoko!
"Unnie, di ka talaga papasok?" Tanong ni Jennie. Di ko sya sinagot. "Sira! Pumasok ka." Sabi nya.
Bumangon ako at dumiretso sa kitchen. "Ayokong pumasok!" Sigaw ko. "Wae?" Tanong nila. "Basta ayoko. Ayoko ring lumabas. Trip ko lang. Wag kayong maninira!"
"Bakit ba kasi?" Tanong ni Jennie. "May family dinner kami mamaya kasama yung halmeoni ni Joshua." Sagot ko. "Ano naman? Kasal na kayo kaya masanay ka na." Sabi nya. "Nakakahiya pa rin. Di ako sanay. Basta ayoko!" Sagot ko.
⚪⚪⚪⚪⚪
Napilitan akong pumasok kaya pag-uwi ko ay kama agad ang hinanap ko.
"Unnie, kakain na!" Tawag sa akin ni Lisa. Ayan nanaman sya. "Geh lang. Kumain na kayo." Sagot ko.
Nagring ang phone ko.
(Hey! I'll pick you up there.)-sya
(May assignment kami.)-ako
(You can do that tomorrow.)-sya
(Bukas na ipapass.)-ako
(You can't fool me. I know your schedule.)-sya
Napabuntong hininga nalang ako.
(Tell me if you don't want to attend the dinner. I'll not force you.)-sya
(Nahihiya ako eh..)-ako
(Okay. Let's just stay at your condo.)-sya
Nagbihis agad ako at dinala ang mga importanteng gamit. Maya-maya ay nandyan na sya kaya pumunta agad kami sa condo ko.
"What's the problem?" Tanong nya. "Ayokong pumunta." Sagot ko. Pumunta ako sa cr para magshower at magpalit.
Paglabas ko ay naabutan ko syang tumutugtog ng gitara. Tumabi ako sa kanya at agad naman nya akong napansin.
Pinaupo nya ako sa lap nya. Inayos nya ang kamay ko sa gitara at pinatong ang kamay nya. Naramdaman kong pinatong nya ang baba nya sa balikat ko.
"I wanna be your morning baby
ijebuteon be alright
hamkke itneun Morning baby
I want u to be my night
neoye saenggakhaneun modeun ge
naye modeun geosi dwel su itdorog
nal bwajweo And be my lady
You're my twenties"Sht! Kinikilig ako. "Shua, wag kang ganyan." Sabi ko. Agad syang nag nakaw ng halik sa pisngi ko.
"We're married and you're already a part of our family. Don't be shy." Bulong nya kaya mas lalong tumaas ang balahibo ko.
"Eh kasi buong pamilya nandun. Nung kasal okay lang kasi maraming tao eh kasi kapag um-attend ako sa dinner tayo-tayo lang dun. Baka kasi kung anong itanong nila." Sabi ko. Ngumiti sya at pinatayo muna ako tsaka nya binalik sa sulok ang gitara nya.
"Tell me if you're bot comfortable with them. It's normal. Don't worry. By the way, mom asked me why we didn't attend the dinner and I said we're both busy." Sabi nya. Yumuko nalang ako. Sya pa tuloy ang nag-aadjust ngayon.
Pumunta na ako sa kwarto para makapagpahinga. Naramdaman kong may tumabi sa akin at agad akong niyakap. "I love you.." Bulong nya sabay halik sa noo ko.
⚪⚪⚪⚪⚪
Naiinis ako sa bwisit na mga projects at assignments to! Alam kong pag college maraming ginagawa. Pero jusko! Papatayin ba kami?
Pag-uwi ko sa condo ko ay ginawa ko na ang mga dapat gawin.
"My lady, dinner is ready." Aish! Hindi ko na talaga alam ang uunahin ko. "Mauna ka na." Sagot ko. "You need to eat." Sabi nya. Naiinis na talaga ako! "Ano ba?! Ang dami kong ginagawa! Mamaya na ako kakain! Kung mang-aabala ka sa susunod nalang! Iwan mo ako dito hindi ko to matatapos! Istrobo!" Sigaw ko sa kanya.
Hinagis ko ang notebook sa kung saan at tinamaan sya. Ngina! Nakita kong kumalat ang mga nakaipit na papel dito. I hate this f*ckng college life!
"What's your problem?" Medyo nagtaas na sya ng boses. "Ikaw! Ang ingay ingay mo!" Sigaw ko at sinuntok sya sa dibdib. Hinawakan nya ang kamay ko para pigilan ako. "Shh.. Fine, I'll go out." Sabi nya. "Wag ka nang babalik." Inis na sabi ko.
Hindi pa ako tapos at hindi ko na maharap na iligpit ang mga gamit dito. Dumukdok nalang ako sa study table ko at hinayaan ang sarili kong makatulog dun.
⚪⚪⚪⚪⚪
Joshua's POV
Naabutan ko syang nakadukdok sa study table. Mahimbing na syang natutulog. Hindi na sya nakakain ng dinner sa sobrang dami nyang ginawa.
Dahan-dahan kong inangat ang ulo nya at inayos ang upo nya. Dahan-dahan ko syang binuhat papunta sa bed para mas maayos syang makatulog.
Nahiga agad ako sa tabi nya at niyakap sya tsaka ako humalik sa noo nya.
Paggising ko nang umaga ay naabutan kong nagluluto si Jisoo.
"Goodmorning!" Bati ko sa kanya sabay hawak sa bewang nya at pinatong ko ang baba ko sa balikat nya. Hindi nya ako pinansin kaya umupo nalang ako sa isa sa mga upuan sa kitchen.
Maya-maya pa ay naghain na sya. Pag-upo nya ay tahimik pa rin sya. Hindi ako sanay. Ano bang problema?
"Wae?" Tanong ko. "Mianhae.. Sorry sa mga nasabi ko kagabi." Sabi nya habang nakayuko. "It's okay. I understand." Sagot ko.
"I'm really sorry. I didn't mean to say those words. I'm just stressed." Sabi nya. Hinawakan ko ang kamay nya. "Whatever happens, I'm always here." Sabi ko.
Pagkatapos naming kumain ay bumalim kami sa kwarto. Nakita nya ang project nya. "Shua, ikaw ba yung tumapos nito?" Tanong nya. Tumango ako. "Thank you!" Masaya nyang sabi tsaka nya ako niyakap.
Hahaha! Ang cute nya. Ninakawan ko sya ng halik sa labi. Ang cute eh.. Tsaka masyado syang natutuwa.
"Are you going to school?" Tanong ko. Tumango sya habang nakapout. "I'l take you there." Sabi ko.
Paglabas namin ng condo nya ay pumunta kami sa kotse ng mommy nya.
Pinagdrive ko sya hanggang sa school. "Text me if you finished you classes okay?" Bilin ko. "Copy!" Sabi nya at lalabas na nang hilahin ko sya sa kamay.
"You forgot something." Nang-aasar na sabi ko. Nagpout sya at hinalikan ako sa labi tsaka ako niyakap.
Lumabas na sya at aalis na dapat ako nang bumalik sya. "Wala pala akong pera. Pautang nga." Natawa nalang ako.
Dinukot ko ang wallet sa bulsa ko at binigay ko yung natiturang laman. "Thank you! Bayaran ko pag-uwi!" Sabi nya. "No. You just need to follow my commands later." Sabi ko tsaka nagsmirk.
✳✳✳✳✳
Note: Ano kayang activity nila nang gabi? Hahahah! De joke. So ayun sorry for super tagal na update yung inabot na ng sampo sampo. Para maiba naman. Hahaha. So ayun sana po ma-appreciate nyo.
Vomment
Support
Follow
BINABASA MO ANG
K-Pop Academy 2
FanfictionAng buhay ay parang panahon, minsan di mo maintindihan. Pero sa istoryang ito, malalaman ang halaga ng pagmamahal, pagkakaibigan at pagpapatawad. Book 2 of K-Pop Academy by:enieral_27 *Taglish* Started:November 07, 2017 Finished:July 25, 2020