Chapter Eleven

1.5K 45 4
                                    

I'll let you grab my hand and feel the warmth of my love.

So will you come to me and take my hand?

-

Jessica's POV

"I still can't believe you left me like that. I can't believe Frances would do that. Hanggang ngayon I've been the laughing stock of our generation! Pinagtawanan nanaman ako kanina ng mga amiga ko!" Sabi ni mom bigla pagkababa niya ng phone. Ever since the engagement went off ganyan nalang siya palagi.

"Mom pinag usapan na natin to." Sabi ko sakanya at napahawak ng mahigpit sa hawak kong tinidor.

"Did you tell her?!" Tanong niya. Ilang beses na ba niya tinanong sakin to? Napabuntong hininga ako.

"If I did. Umpisa palang wala ng naannounce. I'm done. I lost my appetite. And don't blame my best friend for your friends who are not open minded." I said at tumayo na.

"I'm not done with you."

"I don't want to have this conversation." I said habang palakad pataas ng kwarto para kunin ang gamit ko para sa school.

I grab my phone and not one text. I sigh habang papunta akong kotse. My best friend has been ignoring my calls and texts since kagabe? Hfmp. May ikwekwento pa naman ako sakanya pero diko siya macontact.

To: Frances

Frances di ka parin ba papasok? Sis naman wala na kong alam sa nangyari sayo. May sakit ka parin ba?

I hit send with a sigh again then went inside the car. Ano bang nangyare kay sis. Isa pa yang si Alex. Sumasakit ulo ko kakaalala sakanila. Di ba naman nagtext si Alex kung nakapunta siya kina sis at kung okay na siya. Iniisip ko tuloy may away sila.

Pagdating ko sa school ay wala naman nangyare. Today was another boring day. Lessons. Quizzes. Practice. Ginabi na din ako ng uwi dahil nga sa volleyball.

As I went home though, my car broke down. Naulan. Damn it. Di pa man din ako marunong sa kotse. Lumabas ako trying to see kung may ibang kotse na nadaan. Muhkang walang dadaan dito dahil anong oras na din. Napaface palm nalang ako.

"Bakit ngayon pa?!" I sigh frustratedly.

I sat sa may harap ng kotse ko after a while. I was feeling depressed all day. Sumabay pa ang panahon sakin. Ramdam ko na din na sobrang basa ako dahil sa ulan pero nawalan na ko ng gana pumunta sa loob ng kotse. This day sucks. I thought.

Just when I was about to get up. I noticed someone in front of me. As I looked up. She had the umbrella above me. She had her hand motioning for me to grab.

I held out my hand and she lift me up by my hand. Her hand was warm contrast to my cold ones. I felt sparks as I touched her hand.

All the while, hindi ko maialis ang tingin ko sakanya. Sa mga mata niya. Those eyes that haunted me nung pag gising ko nung isang araw up until now. Those eyes of hers. I can't help but feel drawn to them.

"Do I know you?"

-

AN: Legend of the Blue Sea ang peg? Hahahaha! Sorry na. Napanuod ko kasi. 😂

Short I know. 😭

May new story ako! Nerd or Not! Gxg and written in English 💕 Check it out.

Thank you guys for the support and reads, votes, comments, follows!  😘

DevonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon