Chapter Nineteen

1.4K 47 1
                                    

Envy

En•vy

/ˈenvē/

Noun.

a feeling of discontented or resentful longing aroused by someone else's possessions, qualities, or luck.

-

Art's POV

"Where's the visitor?" I asked ng makapasok ako sa headquarters. Ang nandun lang ay si Rhea.

"He's inside your office." Sabi nito while looking once to me from the computer.

"Where's A?"

"Umalis siya pagka call sayo."

"Osige."

Pag bukas ko ng pinto ng office ko ay isang matangkad na lalake ang nakatalikod na nakatanaw sa labas sa may bintana. Mejo familiar eto.

"Demon."

Only one person calls me that. Jessica's brother. Kuya Stefan. Humarap siya sakin at ngumiti ng onti. Napangiti naman din ako. How long has it been since I last saw him?

"How are you?" Tanong niya habang papunta sakin.

"I'm okay kuya. Ikaw?"

"I'm fine. Now let's talk." Sabi niya at umupo sa may sofa. Umupo nalang din ako.

"What do you want to talk about po?"

"Drop the po. Are you serious about my sister?"

"Po?"

"You didn't think I'll leave her alone in that house without a bodyguard nearby right?"

"Uhmm.."

"Artemis Devon. Are you serious about her?"

"Well yes."

"Good."

"You're not gonna shout or something?" Tanong ko.

"No. Frankly alam kong dati pa na magiging kayo din. It's inevitable. Besides sobrang close ako sayo. "

"Pero di pa kami kuya.." napataas naman ang kilay niya sa sinabi ko.

"Now come on. Asan ang charms mo? And here I am thinking nakuha mo na siya agad. Wala pa man ding CCTV sa loob ng bahay. I only have eyes sa labas. I have heard lots of rumors na andami mo ng pinapaiyak na babae. Wag naman sana pati kapatid ko Demon."

"No kuya. Alam mo namang ever since na siya talaga."

Sakanya ko lang kasi sinasabi dati na gusto ko kapatid niya nung mga bata pa kami. Malandi na kung malandi na bata basta crush ko talaga si Jess dati pa.

"I know! Ang cute cute niyo pa nung mga bata pa kayo. You used to tell me na papakasalan mo siya."

"And I intend to. When she's ready." I said wholeheartedly.

Nag usap pa kami ng onti bago siya umalis. Babalik daw siyang Spain dahil di pa siya tapos sa mga gagawin niya. Bumalik lang daw siya dahil nabalitaan niya yung kina Alex. And pati na din yung pag stay ko sa bahay nila. He wished me luck at bantayan ko daw ang kapatid niya dahil lagi siyang wala.

Bumalik naman ako sa bahay nina Jess agad agad. Nagpark sabay mabilis na pumunta sa dining room. Nagulat ako ng nandun siya. Untouched food at nakaupo lang habang nagbabasa. Napakunot ang noo ko.

"Did you eat?" Tanong ko.

"Not yet." Sabi niya at binaba ang libro.

"Why?"

DevonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon