Czyme's POV
Sa mga nagdaang araw napapalapit na ako sa mukong na yon.Sa tuwing magkasama kaming lima mas gumagaan ang loob ko sa kanila.At tuwing nakakasama ko si mukong may kung ano sa katawan ko na hindi ko maintindihan.
"Kulot!tara na malelate tayo"tawag sakin ni kuya."Andyan na kuya!"sagot ko dito at nagmadaling lumabas para makasabay sakanya.Sumakay ako sa kotse niya tsaka kami umalis.
"Kuya,diba next week na dadaring sina mommy at daddy?"tanong ko sakanya habang nasa gitna kami ng byahe."Oo"malamyang sagot niya."Susunduin natin siya"nakangiting sambit ko."Oo"sagot niya.Pinagmasdan ko ang mukha niya na matamlay ang itsura niya."Hindi ka ba excited?"takang tanong ko.Kanina lang kasi okay pa sya."Excited,kaso may problema eh"problemadong sambit nito."May laban kasi kami sa araw na yon"tuloy niya."Hayaan mo muna yon kuya,ngayob na nga lang tayo magkakasama sama sa pagsundo"pakiusap ko sakanyan"Hindi ko pwedeng hayaan ang mga kaibigan ko alam mong apat lang kami tsaka labing lima ang makakalaban namin pano nalang kung iiwan ko pa sila"mahabang paliwanag nito."Saan ba gaganapin ang laban niyo susupurtahan kita"nakangiting sambit ko pero kumunot lang ang noo niya.
School
Mauzyro's POV
"Kuya saan kasi gaganapin ang laban niyo?"rinig ko agad ang boses ni bansot sa di kalayuan."Yow!!"bati samin ni Czyme ng makalapit sila.Tomboy!
"Zhawn,alam kong matalino ka"nakatinging baling ni Czyme ke Zhawn naguguluhang tumango naman si Zhawn.Yabang ng lintik!"Saan gaganapin ang laban niyo?"halos pabulong na sambit nito."Bakit ba interesadong interesado ka?"inis na tanong sakanya ng kapatid niya."Sinabi mo?"takang tanong ko sakanya."Oo,dadating kasi sina mommy sa araw na yon"paliwanag nito.
"Wag kang tanong ng tanong bansot!"inis na sambit ko sakanya pero inirapan niya lang ako. "Pakialamera!"bulyaw ko sakanya. Tiningnan kami ng masama tsak naglakad palayo.
Walang nag-imikan hanggang sa makadaring kami sa classroom.Pagkapasok palang namin ay masama na ang tingin sakin ni bansot kaya sinamaan ko rin sya ng tingin.
Zymor's POV
Kinuha ko ang cellphone ko dahil sa naramdaman ko itong nagvibrate.
From:Czyme
Kung ayaw mong sabihin sasabihin ko kina mommy!
Sinulyapan ko si Czyme na nakatingin na parin pala sakin.Nakataas ang isang kilay nito na natatakpan ng salamin niya.Lintik na babaeng ito.Hindi ko nalang siya pinansin at inis na binalik ang phone ko.
"Good morning class"bati agad ng teacher namin pagkapasok niya palang.Hindi na nagsawang bumati kahit di naman binabati pabalik.Tsk."This coming November 16 may program tayo at maraming darating na bisita. Miss Requez and the J4 have a introduction performance after sing our National Anthem"paliwanag nito."Ma'am bat puro nalang si Czyme ang laging nagpeperform meron rin naman pong gustong mag performe samin pero bakit puros pili lang ang isinasali niyo?"reklamo ni Monique."Dahil yon ang suhestyon ni Dean"sagot nito.Favoritism huh?"Pwede niyo nang gawin lahat ng gusto niyo ngayon.Pumunta ako dito para sabihin lang sainyo ang tungkol sa program"tuloy ni ma'am tsaka lumabas.