Chapter 45

1.6K 62 1
                                    

Elaine

"Woaah!! That's our elaine!" Kanina pa ako pinupuri nila kristell at mj.

Matapos kasi nang eksenang iyon, tapos na silang kumain, kaya ayan. Tinake out ko na lang yung pagkain ko. dito nalang tuloy ako sa room kumain.

"Oo na guys, i know i'm brave like superman." Confident kong sagot sa kanila.

"Eh? Bahala ka diyan. Bilisan mo na kumain, parating na si mrs. Castillo! Masita ka pa no'n" sabat naman ni mj. Binilisan ko namang ubusin ang natitira kong pagkain. Sabay, walang tigil kong ininom ang natitirang frappe ko.

"Woah! Easy! Baka mabulunan ka niyan be." Ani kristell. Hindi ko siya pinansin at kinuha ko sa bulsa ko ang aking panyo, sabay pinunsan ang bibig ko.

Umayos na kaming lahat ng upo, dahil dumating na si ms. Castillo.

"Good afternoon class." Seryosong bati saamin ni mrs. Castillo. Agad naman kaming tumayo at binati ito.

"Good afternoon mrs. Castillo." Masayang bati naming lahat. Sabay nagsiupo na kami.

"Before we start, in our descussion. Class, invited kayong lahat sa masquarade ball. Hindi na rin pala tayo magkakaroon ng J.S. prom, dahil ginawa nang masquarade." Seryosong sambit ni mrs. Castillo. Agad naman nagbulungan ang mga kaklase ko.



"Ah... kaya pala."

"Omg!! Mas bet ko ang masquarade."

"Same! Lagi nalang kasi J.S. eh, maiba naman."


Iilan lang 'yan sa mga naririnig kong mga bulungan ng mga babae, sa likod ko.


"That's all. Let's proceed in our descusion." Dag dag pa ni mrs. Castillo.



Sinimulan na ni mrs. Castillo magdescuss. Hindi pa ata ako niya-yaya ni jasper na maging date niya sa masquarade. Wait... what??

———*———

Its recess time. Kasalukuyan'g kasama namin mag recess sila vince, kristell, jigz, mj, jasper at ako. Wala kaming kinakain, nagkwe-kwentuhan lang kaming anim.



"...By the way guys! Sino mga kadate niyo sa paparating na masquarade ball?" Pagiiba ni vince ng usapan. Bigla naman kaming nagtitigan na anim, papalit palit kami ng tingin, sabay nagtama naman ang paningin namin.



"...basta, kami ni kristell ang partner do'n!" Sambit ni vince. Sabay ngiti ng nakakaloko kay kristell, hinampas naman naman ni kristell si vince sa braso, tumawa lang si vince sa ginawa ni kristell.

"Shut up vince!" Tugon ni kristell, inirapan nito si vince.

"Shut up pa ang bebe ko, gusto naman. Bakit ayaw mo? Sige bahala ka, marami namang girls ang nakapila diyan saakin 'no?!" Sambit nito, sabay humalak hak.

"Edi go!!" Iritable nitong sabi.

"Hep! Hep! Hep! Tama na nga 'yan!" Singit naman ni jigz sa usapan. Bumaling kay jigz yung dalawang magasawa.

"Wews! Nagsalita ang walang kadate!" Sagot naman ni vince.

"Who says to you date i don't have a date?" Patanong na sabi nito kay vince, na sinabayan pa ng pagtaas ng kaliwa niyang kilay. Dahilan para matawa kami.

"Oh edi sino pala?" Panghahamon ni vince.

"Sino pa ba? Edi si Jean." Sagot nito.



Natigilan kaming sandali sabay pinandilatan siya ng mata. Napatingin naman ako kay mj na masama ang tingin kay jigz.



"Fuck you!!!" Sambit nito, sabay umalis sa kinauupuan niya at nagtungo sa c.r. ng canteen.

"Aww!!! Basted ka bro!" Panunukso ni vince kay jigz.

"Tsk, pakipot lang 'yun guys, pero may tinatagong pagtingin siya saakin haha." Confident nitong sabi.

"Sus."

"Teka nga... bakit ba ako yung topic niyo? Eh etong dalawa oh! Kanina pa hindi kumikibo." Pagiiba ni jigz sa usapan.



Napatingin naman ako sa kanilang dalawa. Mga buwisit na ito.



"Alam ko naman, kayo talaga ang partner diba?" Tanong saamin ni vince.

"Hindi ko alam." Ako

"Oo!" Jasper.



Napatingin naman silang apat saakin at tinaasan ng kilay.



"Bakit naman hindi, Elaine?" Tanong naman ni kristell saakin. I sighs

"Ewan? Basta? Err." Napasampal naman ako saaking noo.



Ano nanaman ba ito elaine? Nagiinarte ka nanaman. Psh! Ang gulo ng heart mo! Bahala na nga si superman.

———*———

Natapos na ang klase, inaasahan kong tatanungin ako ni jasper na maging date niya, kaso hindi niya ako pinansin pagkalabas namin ng room nila mj at kristell.




"So kayo naman ni jasper ang may problema? Psh!" Naasar na tugon ni kristell sabay irap nito sa ere, habang tinatahak namin ang daan papalabas ng building.




Sasabay daw muna siya saamin, dahil panay si vince raw ang kasabay niya, kaya its our term naman daw.




"Tsk, akala ko pa naman tatanungin niya na ako, kung ida-date ko ba siya sa ball. Kaso nagulat na lang ako, nang hindi niya ako pansinin kanina." Sunod-sunod kong sabi.

"Hala ka!!" Napatigil naman si kristell sa aming paglalakad, pati kaming dalawa ni mj, napahinto din.

"H-Huh?"

"Baka nagtampo 'yun sayo!!"

"Ha? Bakit naman?" Napakunot noo naman ako sa sinabi niyang 'yon.

"Eh diba kanina'ng recess, sabi mo 'hindi mo alam' while si jasper naman ay 'oo' ayan kasi!!" Tugon nito, at nagpatuloy nang maglakad. Sumunod lang kami ni mj.

"Hays." Napayuko nalang ako sabay nagbuntong hininga.




Grabe naman, so 'yun ba ang dahilan? Hinihintay ko lang naman, na siya ang magtanong saakin eh. Hayst.




Kung kailan naman okay na kami ni mj, saka naman nagtampo saakin si jasper. Kung hatiin ko nalang kaya katawan ko? Psh.




Third Person's POV.

"Tignan mo nga naman eavans, nagkatampuhan na ang dalawa, you've better to move now!" Tugon ng babae sa lalaking kausap niya.




Napailing naman ang lalaki sa sinabi ng babae. Tumayo ito, at naglakad lakad.




"Okay, I do mine, do yours. Pakasaya ka!!" Sarcastic nitong sabi sa babae, at binigyan ang babae ng nakakalokong ngisi.

"Don't use that tone on me eavans!!" Sigaw ng babae sa lalaki.

"I don't care sam. 'Wag mo 'kong utusan, i know what i'm doing. hindi ako katulad mo na, padalos dalos lang." Nanggigil na sabi ng lalaki.

"Puro ka 'i know what i'm doing' pero wala ka pa ngang naumpisahan eh! Shut up! Then let's move!!" Sigaw ng babae sa lalaki. Tumayo na ito. Sabay sumunod naman ang lalaki, sa paglabas sa isang stock room.




"Konting oras na lang  jas. And you'll be mine." Bulong ng babae sa kanyang sarili. At may sinundan itong lalaki na matangkad, at matipuno.

——————————————————

Haters to Lovers (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon