Chapter 49

1.9K 68 3
                                    

Elaine

Hindi ko alam kung saan ako dadalhin ni jasper. Agad niya kasi akong tinakas mula do'n sa dance floor kanina.

At paakyat na kami papuntang rooftop??? wait... ano naman'g gagawin namin dito? itatanong ko sana kay jasper kung bakit kami nandirito, kaso bigla niya akong hila paakyat sa itaas.

Nang marating namin ang pintuan ng rooftop, nagulat ako dahil, nilagyan niya ako ng panyo sa aking mata. ano nanaman kaya ang pakana neto?

Ina-la-layan niya ako sa paghakbang ko, shempre. baka mauntog naman ako kapag hindi niya ako inalalayan diba?.

tumigil kami sa paglalakad, sabay naramdaman ko siyang pumunta sa likuran ko, at tinanggal ang nakataling panyo sa mukha ko.

I was shocked sa nakita ko. nakatayo ako sa isang heart na anggulo ng mga ilaw, sabay may mga petals, petals na nakakakalat sa sahig. humarap si jasper saakin, sabay may hawak hawak na flower bouquet. nakangiti'ng ibinigay niya ito saakin.

May kinuha siyang gitara na nakasandal sa gilid ng table. hala wait?! ano'ng gagawin niya? eto na ba 'yon? mag ye-yes na ba ako? wait— ang assumera ko.

[Now Playing: Harana by: Paroyka Ni Edgar]

tinanggal niya muna ang maskara niya sa kanyang mukha, sabay sinimulan ng kalabitin ang mga string ng gitara. pamilyar ako sa kanta.

  
...Uso pa ba ang harana
Marahil ikaw ay nagtataka...

i knew it! napangiti na lang ako, dahil yun yung pinili niyang kanta. like omg! ang gwapo niya tuloy, naka ngiti siya habang nakanta. aaminin ko, hindi ko napapansin, nahuhulog na pala ako sa kanya.

...Sino ba 'tong mukhang gago
Nagkandarapa sa pagkanta
At nasisintunado sa kaba...

Ewan ko ba dito sa lalaki'ng 'to, natatawa na lang ako sa kanya eh. ang gwapo niyaaa!

...Mayron pang dalang mga rosas
Suot nama'y maong na kupas
At nariyan pa ang barkada
Naka-porma naka-barong
Sa awiting daig pa ang minus one
At sing-along...

...Puno ang langit ng bituin
At kay lamig pa ng hangin
Sa 'yong tingin ako'y nababaliw giliw...

haay... ang sarap pakinggan ang malamig at husky niyang bosses. man, i can't believe na gagawin saakin 'to ng gwapo'ng nilalang na ito.

...At sa awitin kong ito
Sana'y maibigan mo
Ibubuhos ko ang buong puso ko
Sa isang munting harana
Para sa'yo...

hindi niya na tinapos ang buong kanta. isinandal niya sa gilid ng table ang gitara niya, sabay lumapit ito saakin, at hinawakan ang dalawa ko'ng kamay.

"Elaine..." He whispered, parang may kung anong kuryete ang bumalot sa buong sistema ko, nang tawagin niya ang pangalan ko.

may kinuha siya na kung ano sa kanyang bulsa. Agad naman niya itong binuksan.

Nagulat na lang ako dahil pagkabukas nito ng box, nagulat ako sa laman nito. Isang heart necklace, sabay may bakat ito ng susi. Wait— don't tell me, may ganito rin siya? Sa kanya yunh susi tapos saakin itong heart?

"Elaine, ayoko na ito'ng patagalin pa. Sa loob ng isang buwan at mga araw na lagi kitang hinahatid at sundo, alam ko'ng isang buwan palang kita'ng nililigawan. Pero nung mga panahon'g aso't pusa pa tayo, naramdaman ko na ikaw talaga ang childhood friend ko." Tumigil ito saglit sa pagsasalita.

"When I first time I saw you in the book store, nung nakipag agawan ka pa saakin dahil dito sa libro'ng ito." Pinahawak niya muna saakim 'yung hawak-hawak niyang necklace, sabay may kinuha ito sa table.

Haters to Lovers (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon