(after 3 months after... Graduation day)
Elaine
This is the most happiest day of my high school life. Finally ga-graduate na din ako ng 4th year high school.
Sa loob ng sampung buwan, ang daming nangyari saakin. Isa na do'n ang; makipagbangayan araw araw sa hindi ko inaakalang boyfriend ko na ngayon. Nakipagtagisan sa babaeng nilamon ng pagmamahal, na hindi rin inaasahan na magkakaayos kami. And lastly, nagkaroon ako ng kaibigan, buong 4th year high school ko, sumaya ako. Kahit man ang pangit ng naging pagkikita naminbni jasper at sammantha. Pero thankful pa rin talaga ako, dahil nalagpasan ko ang mga yon.
Parang kailan lang, we're just an enemies na parang bata na nagbabangayan sa school, sa araw araw na ginawa ng diyos.
I didn't expect na ang dating magkaaway, naiinis kayo sa isat isa, Naaasar kapag nagkrus ang landas. In short we're like enemies. Akalain mo nga naman'g, kami na ngayon? Matapos namin malaman ang katotohanan.
You don't find love, It finds you. It's got a little bit to do with destiny, fate, and what's written in the stars...
"Huy elaine!! Ang lalim ata ng iniisip mo?" Bumalik ako sa reyalidad, ghad! Naiiyak na nga ako sa mga kadramahan na lumalabas sa utak ko eh.
"Hala! Uy elaine!" Sabi nito sabay winawagay-way ang kanyang kamay sa mukha ko, agad ko naman ito'ng inalis sa pagmumukha ko.
"Ano ba 'yon?" Malumanay na tanong ko sa kanya,
"Kasi, malapit na tayo tawagin ano ka ba! Ano ba kasi yung iniisip mo diyan? Kanina pa nga kita napapansin na ngumingiti, pagkatapos, magbubuntong hininga ka. Gosh laine! Kinakabahan ako sayo eh!" Tuloy tuloy at medyo mabilis nitong tugon saakin. Napakamot na lang ako sa ulo ko.
"Ramirez, Elaine."
"Suniega, ella marie"
"Sevilla, andrea mhae"
"Toraeno, shania"
"Torres, kristell joy."
Nang marinig ko'ng tinawag amg pangalan ko, agad na akong tumayo, at sinundan ang mas nauna saakin'g natawag patungo sa stage.
Nadismaya ako ng malaman ko'ng hindi ako valedictorian, puma-pangalawa lamang ako sa klase. Pero okay lang naman saakin. Babawi na lamg ako sa collage.
Matapos naming matanggap ang mga diploma at medal. Bumalik na kami sa aming mga upuan. I'm so verry blessed, ilang years na lang para makagraduate ulit ako ng collage at magkaroon ng magandang trabaho.
Matapos ang graduation ceremony, agad naman kami sinalubong ni mommy ng yakap.
"Wahh! I'm so proud of you anak, kahit hindi ka valedictorian this year. Ikaw naman ang number one ko'ng napakaganda, cute, mabait at matalino kong anak." Saad ni mommy saakin, habang gigil na gigil sa pagyakap saakin.
"Ma, binobolo mo nanaman ako eh." Natatawang sambit ko.
"Aysus! Minsan na nga lang ako mambola sa'yo eh, panay kasi labas niyo ni jasper." May pagtatampo ang boses ni mommy, humiwalay naman ako sa pagkakayakap ko kay mommy, sabay tiningala ko ito.
"Mommy naman eh, sorry. Atleast ikaw lagi kong nakakasama sa bahay. While si jasper, hindi naman." Napabaling naman ako kay jasper, wala naman sa sarili ito'ng tumingin saakin.
"H-Ha???" Hindi ko mawari ang ekspresyon ng mukha nito, ewan ko ba kung narinig niya? O nagbibingi-bingian lang siya?
"Whatever, sabi ko ang pangit mo!" Pagbibiro ko. Sinamaan ako nito ng tingin.
"Pero mahal mo??" Banat pa nito, parang lahat ng dugo ko sa aking katawan, at umakyat ito lahat sa pisngi. "Woah!! Namumula siya! Kinilig ka 'no?" Saad nito, sabay ngumiti pa saakin ng nakakaloko, inirapan ko naman siya.
"Kinilig my foot." Inis na tugon ko sabay inirapan ito.
"Pst! Tama na nga kayo diyan'g dalawa. Ayan nanaman kayo sa pagiging childish niyo." Awat saamin ni mommy.
"Let them be tita." Napabaling kami'ng lahat kay sam. At binigyan ito ng -seriously-look.
"What?! Tita, let them be, natural lang naman po sa magasawa—ay este mag jowa, yung nagaasaran." Malumanay nitong tugon, sabay may pa action-action pa ito'ng nalalaman.
"Whew... Here we go again with the pabibo." Sarcastic na tugon ni kristell, sabay ngumuso ito habang naglingalinga sa paligid.
"Oh, akala ko ba okay na tayong lahat?" Singit naman ni mj.
"Joke lang 'yun jm ano! 'di ka talaga mabiro! Hehehe." Saad ni kris.
"Tama na nga 'yan! Tara na sa bahay nila jasper—" biglang pagiba ni vince ng usapan.
"Wow ha? Bakit saamin pa talaga?" Pagpigil ni jasper kay vince.
"Wala lang, madami kasing pgkain do'n sainyo eh." Natawa na lang kaming lahat sa huling sinabi ni vince.
"Tsk! Puro ka kain, tara na!!" Napapayag na na din si jasper. Habang ako naman ay natawa.
Ang sarap sa feeling na, walang away-ayaw, gulo, galitan. Ang sarap sa feeling na walang nanggugulo sainyo.
Yes, ayos na kaming lahat, simula nung makausap namin si sammantha at louise, nagsorry sila saamin sa mga maling nagawa nila no'n. Una pa nga, sobrang nagalit ako dahil sa ginawa nila eh. Pero wala, mabait ako. Kaya ayun.
Lahat kami ay magkakaibigan na sila kristell, mj, sam, vince, jigz, jasper at ako. At sana, magtagal pa kami ni jasper. Sana malagpasan namin lahat ng problema na darating.
Hindi ko aakalaing we're just like haters, and now we're lovers. How amazing right? Parang sa isang nobelang nabasa ko.
I wish... Si jasper ang last ko. Hindi man siya ang first, but i will make sure i will be his first and last girl na mamahalin niya to infinity and beyond....
Wakas!!
BINABASA MO ANG
Haters to Lovers (completed)
Teen FictionAS OF (10-8-18) HIGHEST RANK #356 IN TEEN FICTION. Isang transfer student sila Elaine Ramirez at Marry Jean Alcantara sa Dela fuente University. Elaine did not know na ang anak pala ng director ng D.L.U. Ay siya pala ang kinaiinisan niya. Sabi n...