Jasper
kainis! hindi ko man lang napansin na, kanina pa pala kami pinapanood ni elaine.
Tangina! mas lalong naging complicated ang nangyari! kung hindi lang sana ginawa ni sammantha saakin 'yon, edi sana magkakaayos na kami ngayon.
Balak ko nga sana siyang puntahan sa bahay niya, napadaan ako dito sa plaza, para bumili ng sheep na paborito niyang stuff toy. kaso sa hindi ko inaasahan, andito pala siya.
wala na! nasira na ang plano ko!
kasalukuyang, hinahabol ko pa rin si elaine ngayon, kasama niya si mj na tumatakbo. kainis talaga!
sandaling napahinto ako sa paghahabol kay elaine nang bigla'ng hinila ni kristell ang kamay ko.
"oh? jasper! andito ka din pala? btw nakita mo si ela—" i cut her words.
"yep, I'm pursuing her!! tara samahan mo ako, baka hindi ko na sila maabutan!!" natatarantang sigaw ko sa kanya, hindi na siya nakapag salita pa, dahil agad ko siyang hinila.
shit! where did they go? fuvk! nilibot ko ang paningin ko sa paligid. shit! asan ba kayo?
sa paglilibot ng aking mga mata, nahagip ko si mj, na nakasandal sa puno ng niyog. malapit sa exit ng plaza.
"ayun sila oh!!" sabi ko kay kristell, habang nakaturo sa direksyon ni mj. hindi ito kumibo, dahil agad ko na siya'ng hinila papunta sa direksyon ni mj.
"oh? nasundan mo kami? oh! kasama mo pala si kristell?" gulat na tanong saakin ni mj.
"malamang. kinaladkad niya ako, kakahabol sa inyo." sabat naman ni kristell.
"by the way, nasaan si elaine?" tanong ko kay mj.
"may binili lang." sagot niya.
"bakit hindi mo sinamahan? mamaya kung anong mangyari do'n eh?!" iritableng sabi ko sa kanya. tinignan naman ako ng masama ni mj.
"gago ka pala eh, matapos kang makipaghalikan do'n sa sammantha'ng 'yon, ganyan ka makareact? kung hindi ka kasi naging maarte, these past few days. hindi sana kayo ganito. psh!!" iritable niya din'g sabi. natigilan naman ako sa sinabi niya.
actually, kaya ko lang naman siya hindi pinapansin dahil may pinaghahandaan akong plano sa masquarade ball. kaya hindi ko siya pinapansin. hayst.
at ngayon, sosopresahin ko sana siya sa bahay nila, kaso wala na! sinira kasi ng haliparot na sammanthang 'yon! kainis!
"May rason kasi ako." saktong pagkasabi ko no'n ay paparating si elaine.
sandali siyang natigilan sa pagtahak ng daan patungo saamin, nang bigla siyang napatingin saakin. nawala ang mga ngiti nito sa kanyang labi, na napalitan ng ngiwi.
"oh ayan na pala siya oh!" tugon ni kristell.
"tara na muna kris, bahala na silang dalawa diyan. doon muna tayo sa may fountain." sambit ni mj, tumango naman si kristell, bumaling ito saakin. nginitian ko lang siya, para sign na, good idea yung naisip niya.
nang makalayo-layo na sila mj, humakbang ako ng kaunti papalapit sa kanya, pero bigla niya akong tinarayan sabay akmang aalis na sana siya, nang bigla kong hatakin ang kamay niya.
"what?!!!!" iritableng sigaw nito.
"let's talk." seryosong sabi ko sa kanya. samantalang ang itsura niya ay nakakunot-noo.
"naguusap na tayo diba tsk." asar nitong sabi.
"Tsk, Alam ko. I am talking about 'serious talk'." seryoso ko pa din'g sabi.
"tss. matapos mo ako'ng hindi pansinin ng ilang araw, ngayon sasabihin mo maguusap—" i cut her words, then i put my index finger on her lips. to make her mouth shut.
"stop talking non-sense, or else I'll kiss you, to shut your mouth." seryosong bulong ko sa kanya. natigilan naman ito.
"whatever." sabi nito, sabay irap sa ere. napangiti naman ako sa inasal niya. haha!
"sus, tara na nga! sayang oras natin dito." hindi ko na hinintay ang sagot niya, dahil hinila ko na agad siya, papuntang likod nitong plaza.
buti na lang talaga, naisipan ko'ng dito siya dalhin. wala kasing masyadong tao sa likod ng plaza. parang garden style siya eh. kaya maganda, kung doon kami maguusap.
Nang makarating kami sa pupuntahan namin, hindi na ako nagpatumpik tumpik pa. humugot muna ako mg malalim na hininga, at marahan ko itong pinakawalan.
"I-Im sorry for ignoring you these past few days." nahihiya kong tugon, sabay napayuko ako.
"Yan lang ba sasabihin mo?" masungit nitong sabi. napaangat naman ang ulo ko sabay napatingin sa kanya.
"H-Ha? A-Ah! Yung k-kanina nga pala, hindi ako ang unang humalik sa kanya!" pagdidipensa ko. nag cross arms ito.
"eh bakit mo hinayaang halikan ka niya? gusto mo din naman tss." iritable nitong sambit.
"anong gusto? alam ko naman na nasaksihan mo 'yun eh. nagpupumiglas kaya ako no'n!! kaya 'wag mong sabihin na 'gusto ko' 'yon!" dipensa ko.
"tsaka! bakit kayo magkasama? ah... so ibig mong sabihin, naboboringan ka na saakin, kaya sumama ka kay sammantha?" saracastic niyang sabi.
"what the?... not that's what you thinking elaine!! i just saw her around here!! tsaka hinila niya ako papunta doon sa cr!!" dipensa ko ulit.
"liar!!" sigaw niya saakin.
"I am telling the truth elaine!" sigaw ko pabalik sa kanya.
"no you're not!"
"believe me elaine!! what the fuck? i have reasons, kaya kita hindi pinapansin!!"
"ano naman'g rason 'yan? tsk. kailangang hindi ako pansinin? tapos, hindi ka man lang sumasagot sa mga text at tawag ko? tapos sasabihin mo may 'rason' ka? tsk!" iritable nitong sabi.
"please elaine!! believe me!! hindi ko magagawang pagtaksilan ang taong mahal ko, gayong hindi 'pa' kami." pinagdiinan ko talaga ang salitang 'pa'
"bakit may 'pa'?" tanong niya saakin.
"bakit? may wala ba akong chansa?" tanong ko din pabalik sa kanya.
"ewan ko sayo. I am just wasting my time, talking on your non-sense words." sabi nito sabay tinalikuran ako.
pero bago pa man siya makalayo, hinabol ko ito and I hug her behind.
"sorry na okay?" i whisper on her ears.
"sorry na ha? bati na tayo." bulong ko ulit. niyakap ko lang siya ng saglit. sabay ihinarap ko siya saakin.
"sorry na nga eh!" sabi ko sa kanya. pero wala pa rin siyang kibo. bigla naman ako nakaisip ng plano.
hinawakan ko siya sa dalawa niyang braso, sabay agad ko siyang hinalikan sa noo, kasunod sa ilong. and i suddenly stoped.
and lastly, i kiss her on lips. nagkalapat agad ang aming mga labi. ako agad ang unang bumitaw sa halik. smack lang 'yun, pero tangina! nakakabaliw ang sensasyong bumalot sa buong sistema ko. ipinagdikit ko ang aming mga noo.
"sorry na. Bati na tayo okay? I love you..." I whispered.
Third Person's POV
"what the heck?! kaasar talaga, bakit pumalpak?!" iritableng tugon ng babae sa lalaki.
"Tangina! ano ba'ng meron sa babae'ng 'yon? mas sexy at maganda naman ako, kung ikukumpara mo sa kanya. Pero bakit gano'n ang taste niya? ang cheap!" dagdag pa nito.
"see? sabi ko kasi sayo, tumayming ka! wala ka kasi sa timing kumilos. kaya ayan, pumalpak ka! padalos dalos ka kasi kumilos. pagaralan mo muna ang mga plano mo, bago ka kumilos!!" sigaw din ng lalaki sa kaniya. hindi kumibo ang babae, sa halip, inirapan niya lamang ito.
"I don't care. basta! mapapasaakin ka din jasper..." bulong ng babae sa kanyang sarili. at nagpakawala ng napakalawak na ngisi.
--------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
Haters to Lovers (completed)
Teen FictionAS OF (10-8-18) HIGHEST RANK #356 IN TEEN FICTION. Isang transfer student sila Elaine Ramirez at Marry Jean Alcantara sa Dela fuente University. Elaine did not know na ang anak pala ng director ng D.L.U. Ay siya pala ang kinaiinisan niya. Sabi n...