JasperOn the way na ako sa bahay nila elaine. 6 pm ako umalis sa bahay dahil trip ko lang maglakad pa punta sa kanila. Ewan ko ba?
Ilang sandali pa ay malapit na ako sa bahay nila. Patawid pa lang ako papunta sa kanilang bahay, nang makita ko siyang lumabas ng bahay at nagpara ng tricycle.
Where is she going?? Dahil sa nacu-curious ako. Nagpara din ako ng tricycle.
"Kuya, paki sundan nalang po yung tricycle na iyon." Turo ko sa tricycle na sinakyan ni elaine.
Saan ka ba pupunta elaine?? Madilim na ah? At teka... bakit magisa lang siya? Bakit hindi niya kasama si mj? Sunod sunod kong tanong sa sarili ko.
Nang tumigil ang tricycle na sinasakyan ni elaine. Nagpara na rin ako. Nagbayad ako kay manong at nag spy na sa kanya.
Wait... Plaza 18 'to ah? Anong gagawin niya dito??
Nagsimula na siyang maglakad kung saan man, at ako naman patagong sinusundan ko siya. Shit! Kinakabahan ako!
———*———
Nang makarating si elaine sa kanyang pupuntahan. Umupo muna siya sa isang bench doon. At ako naman umupo sa sumunod na bench.
Buti nalang talaga naka hoodie ako. At pwede akong magdisguise. Inilagay ko sa ulo ko ang nakakabit na sumbrero sa ulo ko sabay kinuha ang cellphone ko, para kunwaring may katext ako.
Maya maya pa ay may dumating na lalaki. At tinabihan nito si elaine.
Shit!! Sino kang lalaki ka?!
"Louise??!!" Hindi makapaniwalang tanong ni elaine sa lalaking tumabi sa kanya.
'Louise?!' Sino kang hinayupak ka?
"Ikaw na ba yan? Its been a years..." dagdag pa ni elaine.
"Yes it's me, bakit? Hindi mo na ba ako nakilala? Mas lalo na ba akong gum-wapo?" Sunod sunod na tanong ni louise kay elaine.
Gago ba 'to?! Kapal ng mukha! Mas gwapo pa nga ako sayo'ng hinayupak ka!
"Tse! You're in the same. Mahangin ka parin!" Sabi ni elaine. Tumawa naman si louise.
"Shempre, did you remember last time nating pagkikita?"
"Huh? What do you mean?"
"Last time i saw you with a boy in tagaytay. You can't remember?"
The heck?! Don't tell me na siya yung gagong tumabi kay elaine?! Ah... tatandaan ko yang tae mong mukha! Humanda ka saakin.
"What? Are you in there? I didn't saw you there huh?" Sabi ni elaine.
"You saw me there. Tinabihan pa kaya kita nun! Tapos, nagulat nalang ako nang sapakin ako ng lalaking kasama mo."
Ah... so siya nga! Humanda ka saakin!
"...boyfriend mo ba 'yon? Bumaba na ata ang standards mo sa lalaki elaine? Wala na bang hihigit sa ka-gwapuhan ko?" Dagdag pa nito.
Aba! Ang kapal ha? Mukha ka ngang tae eh!
"Shut up louise! Sino nagsabing gwapo ka? Napaka taas talaga ng confidents mo." Sabi ni elaine, sabay inirapan niya si louise. Natawa nalang si louise.
BINABASA MO ANG
Haters to Lovers (completed)
Teen FictionAS OF (10-8-18) HIGHEST RANK #356 IN TEEN FICTION. Isang transfer student sila Elaine Ramirez at Marry Jean Alcantara sa Dela fuente University. Elaine did not know na ang anak pala ng director ng D.L.U. Ay siya pala ang kinaiinisan niya. Sabi n...