Chapter 27

2K 95 0
                                    


Elaine

Dahil sa mga nalaman ko, hindi ko alam kung ano ba yung ere-react ko. Gulong-gulo na ako.



Sana hindi nalang ako naaksidente, sana hindi nalang ako nagpumilit kay mommy na umuwi dito.


Dahil saakin nasira ang family namin. Sana hindi nalang nag-krus ang landas namin ni jasper. It was just fuckin destiny!


I hate myself so much!


Kanina pa ako sa kwarto ko nagkukulong. Nakadungaw sa mini tarrace. Malamig-lamig na rin kasi 10pm na ng gabi. Sandaling natigil ako sa pagbabasa nang may kumatok



**Knock knock**


"Elaine anak?" Rinig kong tawag ni mommy sa pinto

"Yes mom?"

"Can i go in?"

"Yes mom." Sagot ko. Tumayo na ako sa kinauupuan ko tsaka sinarado yung pinto ng mini terrace. Binalik ko muna sa book shelf yung librong binabasa ko at binuksan yung pinto




Dumeretso si mommy sa kama ko at parehas kaming umupong dalawa. Huminga nang malalim si mommy at nagsalita



"Are you mad at me elaine?" Bigla naman akomg napatingin kay mommy

"Why am i? Bakit naman po ako magagalit? Infact, ako naman po talaga ang may kasalanan" napayuko ako sa sinabi ko. nag sigh naman si mommy tapos hinagod ang likuran ko

"Mianhae, elaine. Wag mong sisihin ang sarili mo. Hindi lang naman ikaw ang may kasalanan, ako rin. I'm so sorry anak" naiiyak na tugon ni mommy. Niyakap ko nalang siya.

"Sorry din mommy. Ang drama natin! Haha! Okay! Okay! Apology accepted na!" Natatawang sabi ko at kumalas na ako sa pagkakayakap ko sa kanya

"I love you so much anak."

"I love you more mom." Sabay yakap sa kaya



Ang sarap sa feeling na parehas kayo ng mother mo ang nagpapatawaran. Walang galitan sa isa't-isa, kaya kahit single parent si mommy. She is the best mother in the world for me.




"Lagi mong tatandaam anak, na kahit iniwan na tayo ng daddy mo, mahal na mahal kita anak." Aniya. Hindi nalang ako umimik, hinayaan ko nalang siyang hawiin yung buhok ko.

"Get sleep na anak, maaga pa kayo mj bukas." napakunot-noo naman ako sa sinabi ni mommy



Teka... Wala naman kaming pasok ah?



"Pardon, mom?"

"Just kidding. Magmamall tayong apat bukas."

"Akala ko ba mom, pupunta ka sa mommy ni jasper bukas?"

"Oo nga! Pagkatapos nating magmall at mag shoping pupunta tayo kila tita janice niyo." Wait... What? Akala ko ba sila lang ni tita jane ang pupunta? Bakit nasama kami ni mj?

"Akala ko ba mom, kayo lang ni tita jane ang pupunta?"

"I change my mind. Mas okay na rin na sumama kayong dalawa para ipakilala ko sayo si tita janice niyo."




Huh? Diba nakilala ko na yung monny ni jasper? Yung pinapunta niya ako sa bahay nila tapos kung anu-ano pa nga yung pinagsasabi nila tungkol saakin eh.



"Mom, nakilala ko na yun si tita janice noon." Sabi ko at nanlaki naman ang mata ni mommy

"Really anak? Kailan?"

"Nung nagcooking contest po kami ni jasper, nagpaturo kami sa mommy niya. Kaya ayun nagpakilala si tita janice saakin. Pero hindi ko po talaga kilala si tita janice. Maski si moko-- ay este jasper pala, hindi po kami ganong magclose."  Paliwanag ko

"Ah... Oh sige na anak. It's already 11pm, late na. Good night and sweet dreams anak." Tapos kiniss niya ako sa forehed ko.

"Good night din mommy" ngumiti saakin si mommy at saka lumabas na.




Inayos ko na yung kama ko dahil naantok na ako. Wala na rin akong balak magbasa pa. Pipikit na sana ako nang biglang may naalala ako.




"Text ko nga muna si mokong" at kinuha ko sa side table ko yung cellphone ko. Hinanap ko sa contacts yung number ni mokong at nagsimula nang magtype.



To: Mokong J.

                 Hoy mokong! Pupunta raw kami nila mommy at tita jane diyan.

*Sent*




Nilagay ko muna sa tiyan ko yung cellphone ko. Tapos tumingin sa kisame.



Maya maya pa ay tumunog na yung cellphone ko. Agad ko naman itong binuksan at binasa ang reply ni mokong.




From: Mokong J.

                    Anong oras?



To: mokong J.

                 I don't know exactly time. Basta mga hapon kami makakapunta diyan.

*Sent*




Wala pa atang 3 sec. Tumunog na agad yung cellphone ko. Ang bilis ng reply ah?



From: Mokong J.

                  K.




napabalikwas naman ako dahil sa walang kwenta niyang reply. Grabe naman sa tipid mag reply? Nagtitipid ba 'to ng load? Psh keyaman yaman nun!



To: Mokong J.

            Grabe ha? Ang haba ng reply ko tapos kini- K mo lang ako!

*Sent*



Pag ka send ay padabog ko namang nilagay sa side ng kama ko yung cellphone ko.



Pero... Teka nga... Bakit ba ako naiinis? Ano naman ba yun saakin? Pake ko ba sa kanya? Tsk.


Umirap nalang ako sa kawalan



***Ting***




Agad ko namamg kinuha yung cellphone ko at binasa agad yung message ni mokong




From: Mokong j.

                   Bakit? Ano bang gusto mong ireply ko? Ganito ba? "Okaaaaaaaay"? Ganyan? Diba sabi mo mahaba yung nireply mo, oh edi sige. Take two.



Aba? Namilosopo pa, ang loko! Natawa naman ako sa huling words na sinabi niya "take two"? HAHA!



To: Mokong J.

               Whatever! Matulog ka na nga lang mokong, night.



Tapos nilagay ko na sa side table yung cellphone ko. inayos ko muna yung kama ko. Akmang hihiga na sana ako nang biglang tumunog yung phone ko.



Aiisshh!!! Jinjja? Nagreply pa 'to!


From: Mokong J.

                   Okay. Good night. Dream of me <3.



What the? Ano nanaman trip netong mokong na 'to? Bakit may pa heart-heart pang nalalaman? Naka drugs ba to? Psh!



Dream of me his butt!!




Hindi ko nalang siya nireplayan. Dahil baka kung nireplyan ko pa yan, malamang magbabangayan pa kami, tapos hahaba ang usapan.




Umayos na ako ng higa at nagsign of the cross. Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.

------------------------------------------------------

Haters to Lovers (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon