Kabanata 6

292 6 0
                                    

I opened the jewelry box and picked an earrings of my choice. I think of wearing just a simple white pearl to match with the silver dress I have. After wearing my infinity bracelet, I picked up my bag and went down.

Nakita ko sila Sandro at Lorenz sa baba. They're both wearing tuxedo's which made them look more handsome than ever.

"Gwapo naman!" Kantsaw ko. Nag pogi sign pa si Sandro kaya natawa ako.

"Si Lorenz na ang magdrodrop sayo sa Crimson. I have to fetch my date." Pagalam sakin ni Sandro. I look at Lorenz he smiled at me. I nodded and went to him closer. I hooked my arm with his arm.

"Let's go. Nagtext na kanina sakin si Dr. Salome."

We headed out our den and seperated our ways. Knowing how gentleman Lorenz is, pinagbuksan niya ko ng pinto.

"Thank you." I uttered.

Sa byahe, wala akong ginawa kundi replyan ang mga residents na nakaassign sa ER department. Maya maya pa, I heard a chuckle from Lorenz.

"Turn your phone off and let your residents decide on their own. They depend on you too much." Sinimangutan ko si Lorenz dahil sa sinabi niya. Tinawanan naman niya ko kasi inoff ko nga ang phone ko at nilagay sa dash board nya.

"Smile, please. You look more beautiful tonight." Papuri niya sakin. Slowly, a smile crawled on my lips. This is what I love the most about Lorenz. He's too sweet and caring. Something a girl would and should deserve to have. Something I don'y understand why she left him.

"I have to be beautiful so I will be worthy enough to sit beside you." Hirit ko. Napangiti rin naman siya at napailing. Natawa tuloy ako.

"Later, don't let your date touch you." Ngumiti ako ng tipid sa kanya. Noon, naiinis ako tuwing ganito sya ka bossy na akala mo tatay ko. Pero nung kalaunan, you'll realize that's his brotherly love. Kahit naman kay Sandro, ganyan sya kacaring. He keeps on telling Sandro to stop playing girls' hearts.

Pagkarating sa ospital, bumaba na ko sa may receiving area pa lang. Sinenyas ko sa kanya na ibaba niya yung window na ginawa naman niya.

"Mauna ka na doon. Baka kung anong kagaguhan ang gawin ni Sandro doon, bantayan mo." Utos ko sa kanya. Tumawa naman sya at sumaludo sakin.

"See you there." Sabi niya. I smiled and nodded.

Nung makaalis nasiya ay minabuti ko nang pumasok. Binati ako ng iilang residenteng nakasalubong ko. May iilang doctor rin na binati ako at nagtaka kung bakit narito pa ko.

After all the interruptions, nakarating rin ako sa floor ng opisina ni Dr. Salome.

Pumasok ako sa opisina niya at nakita siyang nakaupo sa kanyang upuan. He smiled upon seeing me, stood up and welcomed me with a hug.

"You look beautiful, my daughter!" Natawa ako sa papuri niya. If I know, nanggaganyan lang yan kasi alam niyang pabor sa kanya itong gagawin ko.

"Hindi pa po ba tayo pupunta sa venue?" Tanong ko. He laughed heartily and let me sit on the couch.

"My nephew is just finishing a minor surgery. He's on his way up."

"Nagsimula na siya? Sa department natin?" Kunot noo kong tanong. My residents are not even texting me about this!

Humalakhak si Dr. Salome.

"You really don't want to be the head in our department, Quinn? You are acting like one already." Sumeryoso na ang mukha ko pagkasabi nya nun. S'ya naman ay tipid na ngumiti sakin.

"I'm contented being the assistant head. Sabi ko naman po sa inyo, hindi ko nga tatanggapin iyong posisyon na ito kung di lang po dahil sa inyo."

Tumango tango sya kaya naman ngumiti na ko. Pero nung umaalala ko kung ano ang pinaguusapan namin kanina, napasimangot nanaman ako.

Pieces of PasticheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon