Kabanata 5

310 6 0
                                    

"Doc, I'll be giving Mannitol to this patient. He's having increased ICP." I nodded at my intern as he wrote in the physician's order sheet.

"300cc Mannitol now then 150cc every 4 hours." Sabi ko. Habang nagsusulat siya, kinakausap naman ako ng mga nurses.

"May kadate ka bukas, Doc?" Umiling ako sa kanila. Where do they get the idea na pag may party, may date?

"I don't need one. Pwede namang solo flight." Bukas na kasi yung party na inorganize ni Dr. Salome. Nandito ako ngayon to prepare everything out.

"Pero doc, naisipan mo bang maging boyfriend kahit sino kina Dr. Llanes or Dr. Havsen?" Tanong ng isang nurse. Literal akong nagfacepalm kaya nagtawanan sila doon. Even the intern beside me laughed.

"Never, ma'am. They're just my bestfriends." Honest kong sagot. She laughed at my statement.

"Dr. Llanes, friendzoned ka talaga!" Napatingin ako sa likuran dahil naroon ang paningin ng nurse na kausap ko. I saw Sandro making 'hurt' faces.

"Sayang! May dala pa man din akong frappe." Hinawakan niya ang kape na galing sa isang sikat na coffee shop. I laughed and still get the coffee.

"But you love me so you will still give this to me." Hirit ko. Nagtawanan nanaman sila.

"Why do you keep on asking her if she like us? Stop it. Nakakababa samin lalo na humihindi siya." Mas natawa sila lalo ang mga nurse sa hirit nya. Ako naman, sumimsim na lang sa kape ko.

"Sorry na Doc! Ang cute niyo kasing operating trio eh."

Ako naman ang umismid sa sinabi ng nurse. Sandro laughed at my expression.

"Where did you get that term? It's weird."

"Ang arte nito, cute nga eh. Pasalamat ka nga ikaw kasama namin ni Lorenz." Mayabang na sabi ni Sandro. I raised my brows sa sinabi niyang yon.

"Excuse me, Llanes? As if I liked to be with you in the first place? I don't need you." Sabay irap ko. Nagtawanan tuloy sila lalo.

Hihirit pa sana sya nung magring ang phone ko. It says Dr. Salome is calling. Sandro gave me a death glare before I laughed and answered the phone.

"Good morning, Dr. Wildrige speaking."

"Quinn! Are you busy?"

"Di naman, Dr. Salome. Bakit po?"

"Can you drop by here?"

"Sure Doc, I'll be there after 15 minutes."

Binaba na namin ang tawag at sumeryoso naman silang lahat dahil na rin siguro pangalan ng head surgeon namin ang binanggit ko.

I tapped Sandro's shoulders then hugged him a bit.

"Love you, Bro."

--

Dahil nasa kabilang building pa ang opisina ni Dr. Salome, I had to use the shuttle. When I rode the shuttle, the driver greeted me.

"Good morning Doctora!"

"Good morning po!" I smiled.

"Saan po kayo?"

"Sa annex 1, Kuya."

Pagkadating doon, sumimangot ang mukha ko sa nakita.

"You didn't like what you see?" Inirapan ko siya kahit nararamdaman ko ang pagbilis ng tibok ng dibdib ko.

Bakit ba palaging nandito to? Is he following me?

Okay, woah there Quinn. Why would he follow you?

Pieces of PasticheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon