Kabanata 37

245 5 0
                                    

Kabanata 37

"She is suffering from Retrograde Amnesia. Since she suffered from anoxia, nagkaamnesia siya. Based on the assessment, she can't remember the past four years of her life. Let's hope this is just temporary." Nakatingin lang ako sa doctor na nagsasalita sa harapan ko.

Honestly, I don't know how to feel. Mama explained to me that I suffered from a car crash. I was on my way to my daughter's tomb when I beat a red light then a truck collided with my car. Bakit ko naman ibebeat ang red light? Ano iyon, nagpapakamatay ako?

I can't remember 4 years of my life? Mula nung nakipagbreak si James sa akin..apat na taon na ang nakakalipas?

Pakiramdam ko...nanakawan ako ng apat na taon. I felt frustrated and angry at the same time. Anong nangyare sa apat na taon na yon?

"Gaano katagal bago niya ulit maalala iyon, Doc?" Tanong ni Sandro. The doctor looked at me. I was looking at him too, hoping for a good answer.

"It might take week, probably up to 6 months and sometimes, it takes years. Make her do the things that can make her remember but do not force her."

Marami pa silang tanong sa doctor pero natulala lang ako. Pinipilit kong may maalala..shit wala akong maalala!

"Ma...ma anong apat na taon?" I cried to my mom. She look at me sadly and hugged me. I look at Sandro and Lorenz. Sila ang palagi kong kasama. I look at them hopefully.

"What happened? Anong nangyare sa apat na taon. Sino sila? Bakit nandito yan?" I pointed at Elijah with disgust. I saw pain crossed his eyes. Hindi ko alam bakit pati ako parang nasaktan.

Nagiwas ako ng tingin.

Tinignan ko muli ang isang babae at isang lalaki bukod kay Elijah.

"Mas mabuting magpahinga ka muna, Quinn." Lorenz said. I glared at him.

"No! Who are they? Bakit sila nasa kwarto ko? Tell me what fucking happened during those 4 years!" Hindi ko sinasadyang sumigaw pero nafufrustrate ako. Pakiramdam ko biglang hindi ko kilala ang sarili ko!

Sandro sighed and went near me.

"Sandro, don't." utos ni Lorenz. Umiling si Sandro. Nagseryoso siya, something he doesn't do. Kinabahan ako.

"You know Quinn, Lorenz. Especially four years ago. She's stubborn and gusto niya siya masusunod."

"You're a Neurosurgeon for five years now. You worked in America with Dr. Buckingham for 2 years and you just came back.. you're the Chief of Neurosurgery at ER Department." Kumunot ang noo ko kay Sandro. Nanlaki pa ang mata ko. What?! I worked with Dr. Buckingham? He's my inspiration! I really went to America!

Dapat masaya ako pero hindi ko alam bakit may kirot sa puso ko na nagpunta ako ng America. It feels like something's there.

"Do not...tell anything about me, Sandro." Napatingin kaming lahat sa lalaking nagsalita. It's Elijah. Umirap ako sa kanya. Ano bang papel niya sa apat na taon ng buhay ko?

"I'm not asking anything about you." Sabi ko sa kanya. Nakatitig lang siya sakin. I rolled my eyes and look at Sandro again.

"This is Aurora Peige. She's a General Surgeon-but speacializes most on GI. She was hired by Dr. Salome more than two years ago. She loved with us in your condo." Nagulat ako roon. Hindi ko siya kilala. I can't recognize her but I felt a connection. Tinignan ko siya at nakita kong mamula mula ang kanyang mga mata.

Napatingin ako bigla nung inangat ni Sandro ang kamay nilang dalawa na nakapasiklop. Nanlalaki ang mata ko.

"She's my wife. We got married the night you had your accident." Kumunot ang noo ko.

Pieces of PasticheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon