Kabanata 38

247 6 0
                                    

Kabanata 38

"I have a great crush on you back then."

"He did. He's the one who got married on the church you've been when you and I met again after years. And Quinn, even if I want to piss my cousin off so much, I can't steal the girl he first fell in love with. And God knows if I don't go out and stay away from you, I might pursue you. I have a great crush on you back then."

Napahawak ako sa uluhan ko. Naramdaman ko ang sobrang sakit doon. Bigla niya kong dinaluhan at pinahiga. Sumunod na lang ako.

What is it? A dream, premonition or a memory fragment?

May pumasok na nurse para kuhanin ang vital signs ko. My BP shoot up so they gave me some pain medications, Tramadol. Slowly, nakatulog ako dahil sa gamot.

"Surprisingly, you changed a lot." Napatigil ako sa paglalakad dahil sa sinabi niya. Nilingon ko siya at sinamaan ng tingin. He even stopped jogging.

Nakakainis, gusto kong magmukhang iritable dahil sa presensya niya but his looks plus his perfect chisled muscles that's being hugged by the wet shirt is making it hard for me to do so.

Nevertheless, tinaasan ko sya ng kilay.

"So what does that supposed to mean?" Mataray kong tanong. He chuckled at my remark.

"Literally. You changed a lot. You're not the thin, cry baby, big shirt lady girl I used to tease way back then in highschool."

Hindi ko alam kung anong hitsura ng mukha ko ngayon. May kung anong malilikot na bagay ang kumikilos sa tiyan ko and I feel hollow. Nagiwas ako ng tingin.

"A-and you don't even change a bit! Ang yabang mo pa rin!" Bwelta ko. Sumilay ang ngisi sa labi niya.

"I knew it. I know you recognized me. After years, how would you forget your first crush?"

Nagising ako mula sa isang panaginip. I don't know what the dream means pero parang pamilyar. It feels like it really happened.

Muli kong inalala ang panaginip. Hindi ko alam bakit parang si Elijah ang kausap ko roon.

Nakita ko si Elijah sa gilid. He was sleeping. I sighed.

Alam ko siya yung naririnig ko nung panahong hindi pa ko nagigising. He keeps on saying sorry and I love you. Na gumising lang ako gagawin niya ang lahat sumaya lang ako.

Why? Bakit niya sasabihin iyon?

Ang alam ko naiinis ako sa kanya pero bakit parang hindi? Bakit iba ang naririnig ko? Why does it feel like I am hurting whenever I look at him? Ano ba kasi talagang papel niya sa nawawalang apat na taon ng ala ala ko?

Is there something I should know?

Slowly, I went down my bed. Nakakapag lakad na ko ulit although with crutches. 1 week na rin akong nag P-PT kaya medyo kaya ko na though nanghihina pa din ang mga paa ko.

I don't know why but I went near him. He looks so peaceful while sleeping.

Napakurap ako nung dumilat siya.

"Shit!" I exclaimed. Ngumisi siya sa akin habang humihikab.

"Why were you surprised?" tanong niya na nagpagulat sakin.

I hazy memory flashed back. Napaatras ako. I almost lost balance but he catched me.

"Are you surprised?" Una niyang tanong. I look at him and shrugged my shoulders.

"Is there a need for me to be surprised?" Pabalang kong tanong.

"I just thought so."

Pieces of PasticheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon