Chapter 6

592 31 0
                                    

   THE PASS

(A/n: Pov muna toh ni Earina~ isusunod ko kung anong nangyari sa ating bidang aso't pusa na na trap hoho. )

Earina POV

Umuwi na ako sa bahay ko nang nakangiti medyo gumaan kase yung pakiramdam ko nung nakapagopen up ako kay Laika eh. Pumasok na ako sa loob ng kwarto at agad na higa sa kama ko.Tumingin ako sa kisame nang kwarto ko at ngumiti ng mapait. At may tumulo na luha sa ko na galing sa madaya kong mata

Haiyy

Gusto nyo ba malaman kung bakit ganon yung asta ko sa harap ni laika?  Yun ay dahil sa kanya..

Dahil kay Trouvie!

~~~~~~~~~~~~~~~~~

FLASHBACK~

Earina POV

Dahil nga sa sumigaw si Cria sa loob ng Classroom ay napagalitan tuloy silang dalawa ni sir. Hindi pa nadala ang dalawa!  Dahil nagaasaran parin sila kahit na napagalitan kaya naman nawalan na ng paswnsya si Sir at pinalabas sila sa loob ng Classroom.

Pagkatapos ng nangyari ay patuloy parin ang klase namin actually malapit na rin magtime eh.

"Okay Dismiss! " Sabi ni Sir

Lumabas agad ako para hanapin si Cria at tanungin kung okay lang ba sya. Pero sa kasamaang palad hindi ko sya nakita agad. Kaya naman pumunta na lang muna ako sa Canteen para bumili ng bottle water at mag babasakaling nandun sya.

Nakabili nga ako ng tubig pero walang ni anino ni Cria ang nagpakita sa akin sa loob ng Canteen.

Naglakad lakad ako sa may field para hanapin si Cria. Kailangan kong maisip kung saan pupunta ang taong mainit yung ulo! Kasi kung hindi pagod ang aabutin ko!  okay lang naman kase si Cria naman yun..

Ininom ko yung binili kong bottle water kase uhaw na talaga ako. Habang umiinom ako parang may bigla akong nakita na Familiar sa akin.. Sila pala ang..

Blank Prince's

So kung Blank Princes?

Ibig sabihin nandoon sya kasama nila?

At andun nga sya..

TROUVIE NESISTIE

Ang Mahal kong Iniwan lang ako..

Nakita kong tumingin siya sa akin kaya naman yumuko na lang ako nang hindi ko makita ang Pesteng mukhang yun!

Nilagpasan na nila akong tatlo at sa tingin ko sa Clinic sila pupunta.. Di ko alam kung bakit dun sila at wala na din ako dun kaya di kona inusisa pa.
Nagsimula na din akong maglakad nang may nagsalita sa likuran ko.

"Teka lang.. "

Shit! Kala ko ba umalis na siya kasama yung dalawa?  Ba't sya bumalik! Di ko siya pinakinggan at nagsimula na akong maglakad ulit!

"Teka lang kasi Earina!  Tumigil ka muna pls hon" hinawakan niya ako sa may pulsuhan para pigilan ako sa paglakad.

"What do you want? Stop calling me that" tanong ko sa kanya ng di man lang lumilingon..

"Lets talk hon" usap?  Tanga ba toh? Naguusap na nga kame Gusto pa ng usap?!  Tsk. Bakit ba tawag ng tawag to ng hon wala syang karapatan na tawagin ako call sign na yan matapos ng mga ginawa nya sakin how dare he.

"We're already talking. " tinanggal ko na yung pagkakahawak nya sa kamay ko.

"Let me at least explain? "

Explain? Para san pa??

"Nothing will change! Iniwan mo ko Vie! "

"I know kaya nga ako andito Lei hon diba I want to at least explain my side"

Ngayon pa? Walang hiyang bakit parang feel ko na tumutulo na yung luha ko sa mata ko ngayon? Bakit hanggang ngayon ikaw padin ang laman neto and f*ck It still hurts vie

"Bakit!?" Tanong ko

"Anong Bakit! " pagtatakang tanong Ni Trouvie..

" Bakit mo ko iniwan ng walang dahilan Trouvie!  Vie!  Bakit??  Bakit di ka na lang gumawa ng excuses para sana Sana....  Di naging ganito! " Sigaw ko sa kanya!  Hindi ko na napigilan eh. Maraming tanong sa isip ko na gustong gusto ko na sagutin nya para mawala yung sakit sa puso ko.

Yung taong nasa harapan ko ang tanging taong minahal ko ng buong katangahan ko!  Pero mukhang wala lang ako sa kanya dahil kase nagawa niya akong iwan eh.

Blanko!

Yan ang nakita ko sa kanya habng sinsabi ko yun.. Kaya pala nakasali sya sa grupong yun. He's wearing that damn emotionless face that once I broke. Di ko alam kung bakit ko to minahal eh. Hanggang ngayon SIYA parin.

"Sorry Lei" yan.. Yan yung sinabi nya sa akin at di ko tanggap ang mga salita na yan.. Kaya naman tiningnan ko sya sa mata sabay sabing..

"Sorry ba kamo? It doesn't suit you! You Jerk!  You tell sorry to people if you won't do your stupid mistakes again! Ugh! " sabay walk out

At lumayas na ako sa harapan niya at nahanap ko na si Cria at siya ang napagbuntungan ko. Then yun.. Nagkwento ako sa kanya.

END OF FLASHBACK

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Yun na nga ang nangyari kanina Kaya nga eh napaluha ako ng mapait eh. Sorry lang kase yung sinabi eh. Tsk. That jerk!  Pinikit ko na yung mata ko at para makaidlip at magisip isip sa mga bagay bagay. Nang biglang tumunog yung phone ko.

Tiningnan ko kung sino yung tumatawag.

Little Nesta

Nesta?  Kapatid to ni Cria ah Ano kaya ang kailangan nito?  Kaya naman sinagot ko yung tawag niya.

ON CALL...

Hello? Little Nesta?

▶Hello din ate ganda.. Andyan ba si ate?  Di pa kase umuuwi eh!

◀ Ate mo ba?  Bakit?

▶Wala ba dyan ate? Nagaalala na kase si Mama eh..

◀Ah.. Haha hindi.. She's here.. NagCr lang yung ate mo. Sleep Over.. Para sa Project.

▶ Di kase sya nagtxt ate ganda eh!

◀lowbat lang kame.. Don't worry okay?

▶okay.. Thank you ate ganda.. Ipaalam ko lang kay mama. Bye..

◀Sige bye~Goodnight

▶Goodnight din ate ganda.

END CALL

***

Okay I lied! Yes I don't know if I did the right thing na mag sinungaling sa kapatid ni Laika pero I need to cover up for her. Wala si laika dito. Nasaan na kaya yung babaeng yun?? Bakit di sya umuwi?

Ugh. Buti na lang nakalusot yung dahilan ko dahil pag nagkataon jusko! I tried to call her pero puro lang ring ang isinagot sa akin.

Damn! Nasaan ka Laika pls answer the phone?

End of Chapter 6

******************************************
i

sntshelove_ly


BrixstonUniversity_My Love Begins *Eunkook* "On Going & Editing"Where stories live. Discover now