Eurina's POV
After 5 years
"Mommy look i got a five star.. "
"Wow! Very good, come pakita natin kay Lolo yan para mabigyan ka nang prize.. "
"Yehey... "
"Tara na.. "
Sumakay na kami sa kotse at ipapakita niya kay Dad ang stars na nakuha niya.. Proud na proud ako sa baby ko...
Sa totoo lang ngayon ko lang siya nasundo galing school kasi busy din ako.. Tumutulong kasi ako Company namin kahit na sabi ni Dad hindi na daw kailangan.. Pero naginsist talaga ako..
Pagdating namin sa Company tumakbo siya agad papasok..
"Samille careful.. " hindi na siya pinipigilan nang guard kasi kilalang kilala na siya dito.. Lagi pa namang nandito ehh..
Habang siya ay lumalaki nagiging kamukha niya si Chris..
"Lolo look i got a five stars again... " masaya niyang sabi..
"Really?.. Woah.. Your getting bigger ahh.. " binuhat niya kasi, mabigat talaga iyang si Samille...
"So now lolo where's my prize.. " nakalahad na ito ngayon..
"Samille stop that.. " saway ko.. Nagpout naman..
"It's ok.. Mamaya na lang ang prize mo ok?..gawin mo muna ang assignments mo.. " bilin ni Dad...
"Ok po.. "
"Tatawagan ko yung driver para mahatid na pauwi si Samille.. " humarap ako kay Samille..
"Baby tutulungan ko si lolo mo dito sa company kaya late na ako makakauwi.. Pero don't worry uuwi daw si Tito Clark mo kaya may kalaro ka na naman.. Ok ba yun?.. " Biglang nalungkot ang mukha niya...
"Euri ok lang naman ako dito ehh.. Nandito kasama ko naman dito si Tito Lim mo kaya ok lang magenjoy naman kayo ni Samille, minsan na lang kayo magkasama ehh.. "
"Sigurado ka dad?.. " Paninigurado ko..
"Oo naman.. Oh siya Samille mamaya na lang ang prize mo ahhh... " bigla namang lumiwanag ang mukha ni Samille..
"Thank you po lolo.. Tara na mommy.. " hinila na ako ni Samille..
"Mommy can you help me this?.. " tinignan ko ang assignment niya.. Isang family tree...
"Ok i will help you.. " dinikit namin ang picture ko niya nang lolo at lola niya..
"Ok na mommy thank you.. " masaya nyang sabi kaya ningitian ko siya.. Pero biglang nagbago ang expression nang mukha niya.. Bigla siyang nalungkot..
"Why are you sad baby?.. " kinandong ko siya sa lap ko..
"Where's my dad mommy?.. " bigla niyang tanong.. Napahinga naman ako nang malamim..
"Nandito naman si mommy diba?.. "Tumango siya.. "Oh.. Yun naman pala ehh.. Don't look for your Daddy because we don't need him ok?.. "
"But mommy my classmates told me that my dad don't like me that's why he left us.. "
Nakaramdam ako nang awa sa anak ko.. She's to young to get bullied...
"Ohh.. Your lolo is here na pala.. Wag ka nang malungkot love ka naman naming lahat ehh.. Lalo na mi mommy ok?.. " tumango siya at sawakas ngumiti na ulit..
Bumaba siya sa pagkakakandong sa akin at tumakbo papunta sa lolo niya...
"Oh.. Here's your prize na.. " nagmano siya at pagpasok niya kasabay niya si mommy kasama sila tita Eunashi, Cedric and Clark....
"Tito Clark!!.. "Sabay nagpakarga kay Clark 13 yrs old na si Clark at matangkad siya...
Lumapit ako at nagmano sa kay mom and tita Eunashi pati kay Dad...
"Kamusta po si lola... " tanong ko..
"Ayun ok na masyado kasing iniistress ang sarili kaya high blood na naman.. Gusto nga pala niyang makita si Samille.. " sabi ni Tita Eunashi..
"Ate Euri ang bigat namn ni Samille.. " reklamo sa akin ni Clark...
"Mabigat talaga yan.. " Sabi naman ni Dad...
"Lolo thank you sa Doll house... "
"Its fine baby.. " Umakyat si Dad sa kwarto niya...
"Tara na po pala may nakahain na sa Dining.. Yaya pakitawag si Dad.. " Utos ko at nagsipuntahan na kami sa dining...
"Nagtext sa akin ang teacher ni Samille may meeting daw bukas.. " sabi ni mom habang kumakain kami..
"Anong time mom? Ako na pupunta.. " napatigil siya sa pagkain..
"Aba, hindi ka na busy ngayon?.. "
"Kinausap ko yang si Euri sabi ko habang nandito ang Tito Lim niya Asikasuhin niya na lang si Samille para alam niya ang mga ginagawa nito.. Diba baby.. " sabi ni Dad..
Pagkatapos naming kumain Nandito ako ngayon sa kwarto ni Samille at nililinisan ang katawan niya para matulog na...
"Mommy kailan tayo magvavacation ulit?.. " tanong niya habang sinasabon ko ang braso niya..
"Matagal pa ulit iyon baby san ba gusto mong mamasyal sa bakasyon?.. " nagform siya nang position na parang nagiisip..
"Kahit saan mommy basta kasama kita.. " napangiti naman ako..
"Ikaw talaga, bilisan na natin baka ginawin ka pa.. "
Binilisan ko na ang paglilinis sa kanya at binihisan ko nang Pajama at sando na hello Kitty..
Nasa kama niya kami ngayon at sinusuklayan ko ang mahaba niyang buhok..
"Mommy can you sleep beside me?.. "
"Afcourse baby.. Do you want me to read a story till you sleep?.. " tumango siya pinatay ko na ang ilaw at binuksan ang lampshade.. Hello kitty and theme nang kwarto ni Samille favorite niya kasi ang hello kitty.....
Humiga na siya at niyakap ang hello kitty pillow niya...
"Once upon time a there was a girl who named Cinderella. She have a stepmother and two stepsisters, Cinderella is very kind while her stepsisters are not.. "
"Princess ba si Cinderella mommy?.. "
"You'll know..ok tuloy na ni mommy.. Cinderella is too kind that her two step siblings and step mother make her as a maid of their house. Till one day the palace have a grand event and the family of Cinderella was invited.. But the step mother didn't allow Cinderella to come with them.. . Sabi nang step mother niya hindi siya pwedeng umalis hanggat hndi niya tapos ang gawaing bahay.. " hindi ko natuloy nang magtanong ulit siya..
"What happen then?.. " ngumiti ako at tinuloy ang kwento..
"Then a fairy grand mother make a way just to Cinderella will attend the party.. The rat became a horse and the fairy gave her a dress and a glass shoes.. The fairy grandmother said she needs to go home in before 12 noon because if not, babalik siya sa dati niyang kasuotan.. " napatigil ako nang marinig ko siyang humilik.. Napatawa ako nang mahina at hinalikan na lang siya sa noo..
"I love you anak.. Mahal na mahal ka ni mommy.. " then i hug her from behind and sleep..
BINABASA MO ANG
A Gangster Stole My Heart
Teen FictionIsang babae na nagmahal nang gangster........