Hi! Sorry for this late na late na late na ud. Busy lang this past few days. Nag-istart na kasi ang 4th semester. And we are roading to the graduation!! Thanks God! Sana makaabot ako.
Aldridge Dwen Zuneria's P.O.V.
Ako ang nag-iisang prinsepe sa kaharihan ng Lican. Hawak ko ang iba't-ibang uri ng nang elemento mapa-major o sub-element ito ay hawak ko. Pero bilang lang sa daliri ang kaya kong gawin na mga abilities. Kagaya ng teleporting, mind reading at flying. 3rd year na ako sa El Mahica Academy. Ang ninuno ko ang nagpaayo ng paaralan, si King Charles. At alam ko rin na hindi nawala si Ina kundi ginagamit nya lang ang pagkakakilanlan ng ibang tao. Patuloy pa rin sya sa pag-aalaga sa akn at kailan hindi ko sya masasabihan na nagkulang sya sa paggabay sa akin. Ginusto nyang isekreto ang pagbabalat kayo nya bilang si Heneral Samantha, sa kadahilang gusto nya mismo na sya ang maghanap sa kapatid ko dahil sinisisi nya ang kanyang sarili sa pagkawala nito. At tanging pagpapanggap nya lang bilang Heneral Samantha ang magiging paraan para magawa nya ang nais nyang gawin nang walang tumututol. Dahil nakakasigurado si Ina na pipigilan sya ni Ama na hanapin si Aliara dahil baka mapahamak din ito at mas mabuting ipaubaya nya nalang ito sa iba. Pero sadyang matigas ang ulo ni Ina, sya kasi yung tao na hindi nya kayag tumayo sa isang tabi kapag alam nyang may nanganganib na buhay.
Nasa harap na ako ng gate ng akademya dahil kakagaling ko lang sa misyon kasama ang ibang mga estudyante galing sa iba't-ibang lugar sa buong magic world. Nag-iimbestiga kami tungkol sa pagkalanta ng isang buong gubat at kalahati ng bundok. Ngunit wala kaming nagawa, wala kaming nahanap na sulusyon na makakapagpabalik nito sa dati. Sa tingin ko ay hindi lang ito basta-bastang pagkalanta kundi isang paglason sa kalikasan.
Bumuntong hininga nalang ako bago binanggit ang pangalan ko. Bumukas na ito at bumungad sa aking ang babaeng may puting buhok. Shit! Napahawak ako sa dibdib ko dahi akala ko mukto. Sorbrang puti, eh. Tiningnan ko muna syang muli at may napansin ako. She's quite different. I can feel strangeness in her.It's kinda...thing that no one can explain. Her power overcome me. Para hinihigop ako ng kapangyarihan nya. It's really strange, am I right?
Hindi ko maalis ang tingin ko sa kanya. It seems that I know her but I don't know where I saw her, kinda familiar like that.
"Do have any plans to enter?" I was startled when I didn't felt that she already passed me. She's quite cold and I think it's normal to me.
Sinundan ko lang sya ng tingin habnag pumapasok ako. Nagulat na naman ako ng tumingin sya pabalik. At ang iwan ng isang wika sa kanyang isipan.
"Babalik ako. Hahanapin ko lang kung sino ako. At kung sino ang mga magulang ko." napakunot namannag noo ko sa sinabi nang bababeng yun. Sumara na ang pinto ng sinabi nya iyon. Hindi lang pala sya strange, weird din sya.
Ano ba yan. Hindi ko manlang sya atanong kung ano ang ibig-sabihin nya.
"Tsk." ano bang pake ko sa babaeng yun. Eh, hindi ko naman sya kilala.
Habang naglalakad ako sa papasok ay may nakakasalubong akong mga gwardya na nagtatakbuhan. May problema ba?
"Kamahalan!?" pagyuko ng isang sundalo na nakapansin sa akin at tumango na lang ako. Magtatanong pa sana ako kung anong nangyayari pero na nkaaalis na sya. Urgent hah?
BINABASA MO ANG
El Mahica Academy: Enchant School
FantasyDalawang mundo. Mundo ng mga tao at mundo ng MAHIKA. Paano kung lumaki ka sa mundo ng mga tao pero ang kinabibilangan mong mundo ay mundo ng mahika pala. Ako si Laira Myth. Lumaki ako sa mortal world pero sa isang iglap napunta ako sa isang mundo na...