10: First Day

10 0 0
                                    













Laira's P.O.V.

It's been five days nang mapunta ako sa mundong ito. Ang magic world. Hindi ko akalaing kaya ko pala ang mga bagay na kahit kailan hindi ko naisip na kaya ko.

Bakit ganun? Kung ano pa yung mga bagay na hindi mo aakalaing mangyayari sayo, yun pa yung mangyayari.

"Laira are you ready!!!?" tanong sa akin ng tatlo sa baba. First day ngayon ng klase dito. Sa mundo kasi nami—at este nang mga tao. Isang buwan na nung nagsimula ang klase namin dun. Tapos nangyari pa ito.

"Pababa na!!" muli kong tiningnan ang sarili ko sa salamin.

Ang cool nang uniform nila dito. Dalawa ang klae ng uniform na gamit nila bukod sa P.E. uniform na laging nasa locker. Tagdalwang pang summer at winter uniform. Kung mapapansin nyo ang mga cherry blossoms na nasa labas magwiwinter na. Ang sout ko ngayon ay long sleeves na polo, long sleeves coat na puti din na may dalwang pocket at may nakaengrave na E.M.A., neck tie na stripes color blue, red, brown, white, green, yellow, at pink. Ang skirt ay two inches above the knee stripes din na black at red, ang medyas ay itim below the knee, tapos ang pinakahuli white shoes.

Ang weird talaga ng pakiramdam ko nung isang linggo. Girl problems, meron ako nun. Nagiging masiyahin ako kapag meron. Pero kapag wala naman ako balik ako sa pagiging cold at walang pakielam sa mundo.

Bumaba na ako sa hagdan at nabutan ang tatlong babaeng nag-iintay.

"Late na ba tayo?" bungad ba tanong ko.

"Oo. Pero ang request sa amin ay magpalate daw tayo." eh talaga? Mukhang alam ko na ang mangyayari ah.

Lumabas na kami at nagsimulang maglakad.

Marami nang nagbago at nangyari. Naging pure white nalang ang buhok ko at yung mga mata ko bumalik sa pagkaiti pero ang pinagkaiba para itong pinatakan ng mga maliliit na tinta na iba't ibang kulay na palutang lutang sa iris ko. Ang pupil ko naman ay itim parin. Nakokontrol ko ang apat na elemento pero ang sabi sa akin ng babae sa panaginip ko na si Gaia ay ang sabihin ko lang ay ang mga nasabi ko sa mga tao o di kaya'y nalaman nila.

Magkaklase kami kaya sabay na kaming pumasok. Nagkaiba lang kami sa P.E. dahil iba ang teacher ko.

"Sir, sorry we're late." tumango lang si Sir. Pumasok na kami at binulungan nila ako na dito lang ako sa harapan.

"So, you have your new classmate. Okay Miss introduce yourself to everyone." nagbow ako sa harap nya at tyaka humarap sa mga magiging kaklase ko. Yung iba pamilyar sa akin ang mukha.

"Hi! Good morning..." hindi ko na sabi ang susunod dahil sa mga sumabat. "Good morning din Ms. Beautiful." yan ang sabi ng mga kaklase kong lalaki at kita ko namang napairap ang ibang mga babae.

"I'm Laira Myth. Please take care of me." nagbow ako pagkatapos kong sabihin yun.

"What is your power? May we know it?" hindi na ako nakapagsalita dahil sa sumabat na mga babae.

"Baka weak kaya hindi nya sinabi."

"Sir hayaan nyo na baka wala namang kwenta ang powes nya."

"Sir huwag nyo nang ipasabi sa kanya. Mukha palang mukha nangmahina."

Napangisi naman ako sa mga pinagsasabi nila. Baka kayo... sa isang kurap lang nang mata ko maging abo kayo sa kinauupuan nyo.

"Shut the f*ck up!!? Baka kapag nalaman nyo ang kapangyarihan nya manginig kayo sa takot." pagpapatahimik ni Calis sa lahat. No need for that introduction...

El Mahica Academy: Enchant SchoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon