27: Nikolai, Apprentice of Poseidon

8 0 0
                                    



*yawn* inaantok pa ako pero hindi ko na magawa matulog kasi ang ingay nang sa labas.

"Bumangon ka na dyan at mag-ayos na. Marami pa tayong gagawin." hindi ko sya pinakinggan at sinubukan ulit matulog. Nagtakip ako ng unan para wala masyado akong marinig na sa paligid ko.

Ilang sandali pa ay naramdaman ko ang sarili ko na lumulutang. Hindi ko nalang pinansin yun at nagpatuloy pa rin sa pagtatamad-tamaran,

Pero mali pala ako sa desisyon ko.

"AHHHHH! Phew!" sari-sari ang reaksyon ko dahil sa ginawa nya. Nilublob ba naman ako sa bath tub!? may ganito palang kapilyuhan ang kuya ko. Kaadwa!?

"When I told you to get up. Get up." seryoso nyang sambit. Anong meron ngayon? Ang seyoso nya, hah? Meron ba sya ngayon?

Napairap naman sya, "I can hear your thoughts." tapos umalis na sya.

Ano bang problema nito? Ako nga dapat ang bad mood ngayon kasi meron ako. Pero sya pa itong umuusok akong ilong.

Ginawa ko na ang lahat ng morning rituals n apwede kong gawin. Pero hindi ko pa rin maiwasan na magtanong sa sarili ko kung bakit marami akong bakit na mga tanong. Hay... tanging buntong hininga nalang maiisasagot sa lahat ng mga tanong ko. O di ba? Hindi lang naman ako ang nag-iisang tao na nagtatanong nyan. Aminin nyo may ilan na rin kayong natanong nya sa sarili nyo na kasali sa mga tanong ko sa buhay nyo. Ang totoo nyan marami pa akong tanong sa sarili ko pero yan lang muna. Hehehe...

Pagdating ko sa meeting room ay nadatnan ko ang mga taong nakaupo lang nakafocus sa lamesa kahit wala namang pinag-uusapan kundi ang katahimikan. Anong meron? Ang clueless ko ngayon...

Uupo na sana ako ng magulat ako ng magsalita ng kuya ko. "Now that we're complete—" pinutol ng isa ang dapat sasabihin ni kuya.

"Teka wala pa si Elliza..." si kuya girl pala yun. "She's not here. She has an emergency to do." tama nga ako ang seryoso nga nya ngayon. Parang nangangain ng tao.

"Now, we go back on what I'm trying to say. But before that remember my rule, no one will talk when I'm talking. You are able to talk when I'm questioning you, understand?" he is really mad, what happened ba talaga nung natutulog ako?

We just tackled about who among us knew someone that already declared us a god' apprentice & guardian holder o ang pinakamalakas na tao sa mundong ito. Syempre hindi ako nagsalita kasi ako lahat yun, wala dapat makaalam na nahanap na ako, and maybe I will keep it that way para maiwasan ang digmaan na nasabi sa propesiya.

But luckily, we find one. One of us said that there are rumors in their country that someone declared as god's apprentice. Said that he is living in island near in Aquarsia, protecting the trident of Poseidon. And the twists is all of the intruders who wants to get the trident were killed by him. So, amazing!!! I will get a chance to see it! The powerful trident of Poseidon that can kill every curse in the sea, can create a tsunami that can destroy a country and also you can rule over the world. Now you wonder how many people wants to get that.








Today we will pack our things and later, at night we will go to the Aquarsia kingdom. But before that we need to acknowledge the headmistress of the Aquarsia academy to guide us on our destination. (I don't know what the name of the academy.)

El Mahica Academy: Enchant SchoolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon