32: Pageant
Third Person
Ito na ang araw na pinakahihintay ng lahat. Ang pinakaunang pagsasama ng mga akademya para ganapin ang pakikipaghalo-bilo. Ito ay ang pagbubuklod-buklod ng lahat ng mga nasyon sa isang pagtitipon. Nagdadatingan na ang mga mag-aaral ng iba't-ibang akademya.
Nakabantay naman ang kambal na namamahala sa akademya ng El Mahica at Mortal World na si Celina at Francesca Melfir.
Ang unang dumating ay si Headmaster Damian Gutsy of De Apoy Academia.
Sunod ay si Headmaster Marcus Vermoeven of Darken Academy.
Headmistress Eloise Vampir of Aqua de Academia,
Headmaster Mario Monga of Forestina La Academia,
Headmistress Snow Cambiare of Iceland Academy,
Ang huli ay si Headmaster Eugenie Hinderfield ng La Hangin Academia.
Kasama na nila ang kanilang mag-aaral na magpa-participate sa pagtitipon na ito.
Nang makumpleto na sila sa harapan ng akademya ay binuksan na ang akademya para sa lahat. Ang mga Headmasters at Headmistress ay na dumiretsyo agad sa HM office para pag-usapan ang isang bagay.
Sinarado na nila ang pinto upang walang makarinig sa kanilang pinag-uusapan.
"Celina, can you tell us what you have found this past few months?" Tanong ni HM Vermoeven na ikinataka ng lahat.
"What are talking about?" Celina, asked.
"That you'd already found the princess of Lican Kingdom." nakangisi naman si HM Vermoeven. Ang balitang ito ay nakapagbigay ng gulantang sa ibang HM na hindi pa nakakaalam.
Hindi na nagtataka ang kambal na alam na nya ang tungkol sa balitang iyon. Dahil nung nasa mortal world pa lamang si Laira ay nakasubaybay na ang Darken Kingdom sa kanya simula nung nagsimulang lumabas ang mga kapangyarihan nito. Si Alaira lamang may dugong Darkenian na pwedeng tagapagmana ng Darken Kingdom. Hindi nakuha ni Dwen ang dugong Darkenian ng kanyang ina.
"Where is she now? I want to see her!" Nasasabik na tanong ni HM Snow.
Nagkatingin muna ang kambal bago sumagot tanong na iyon.
Humugot muna ng malalim na hinga si HM Celina bago magsalita. "The truth is... yes, we found her, but she's not here."
"Then, where is she now?" HM Damian.
"She... left, again. She's missing almost a month. Nobody can find her. No trace, no footsteps to follow... we got nothing but to wait." Si Dean Francesca na ang sumagot ng tanong dahil wala ng balak si HM Celina na magsalita.
"Irresponsible!" HM Damian
"What?!" HM Snow
"I knew it!" HM Vermoeven.
"How?" HM Eugenie
Habang nagkakagulo ang mga HM's ay isang malakas na dabog ng pinto ang pumukaw sa mga taong nasa loob ng opisina ng Headmistress.
"I'm home..." sabi ng isang babae at may kasama pa itong babae'ng may peach ang buhok. Ngunit nakatingin lang ang lahat sa babaeng nakaitim lahat ang suot dahil bigla nalang itong pumasok ng walang pahintulot. Kasalukuyan kasing ginaganap ang pag-welcome sa mga kararating lang na Headmasters at Headmistress ngayon gayun ang konting pagtatalo sa isang bagay. Puno ng katahimikan ang lahat.
BINABASA MO ANG
El Mahica Academy: Enchant School
FantasyDalawang mundo. Mundo ng mga tao at mundo ng MAHIKA. Paano kung lumaki ka sa mundo ng mga tao pero ang kinabibilangan mong mundo ay mundo ng mahika pala. Ako si Laira Myth. Lumaki ako sa mortal world pero sa isang iglap napunta ako sa isang mundo na...