Không gia đình - Hector Malot

367 26 8
                                    


Truyện: Không gia đình - Hector Malot

Chuyến phiêu lưu đầy gian nan, thử thách nhưng chưa bao giờ thiếu niềm vui lẫn hạnh phúc của cậu bé Remi.

Remi là một em bé không cha mẹ, không họ hàng thân thích. Em bị bắt rời khỏi làng mà em sinh sống từ bé - làng Chavanon - để đi theo một đoàn xiếc thú nhỏ của cụ Vitalis. Remi cùng cụ chủ già lưu lạc khắp nơi, trải qua bao gian khổ, đói nghèo. Không như những lão chủ khác, cụ Vitalis rất yêu thương và hiền dịu với em. Cụ dạy Remi học chữ, học hát, học đạo đức, nhờ cụ mà tính cách em trở nên kiên cường, mạnh mẽ và khôn ngoan.

Từng thử thách mà Remi phải đối mặt trên con đường tự do giữa thiên lí, giống như con hổ to lớn luôn luôn chặn đầu em, vồ tới em, muốn ngoạm lấy em. Nhưng Remi một phần nhờ may mắn, một phần nhờ những người bạn chí cốt bên cạnh, và nhờ cả chính bản thân em, em vượt qua tất cả gian nan, để cuối cùng giành lấy hạnh phúc vốn dĩ thuộc về mình.

Thật sự cuốn sách vô cùng hay, hay theo một cách nào đó, trẻ con và sâu sắc. Motif phiêu lưu kí giống "Không gia đình" không phải là ít, nhưng dường như mỗi cuộc hành trình ấy đều có cái riêng biệt của chúng.

Khi ở làng Chavanon, rõ ràng tính cách của Remi rất nhút nhát, e dè và yếu ớt nhưng sau những năm tháng lăn lộn giữa dòng đời chông gai, em đã rèn giũa, biến mình thành một con người tinh khôn và nhã nhặn. Hector Malot đã tỉ mỉ và chu đáo để khắc họa rõ sự thay đổi của Remi, sự trưởng thành và cả đạo đức của em.

Đối với tớ, nhân vật tớ thích nhất không phải Remi, mà là cụ Vitalis. Cụ Vitalis thật xứng với cái danh "bậc phụ huynh khôn ngoan và dịu dàng nhất". Mới đầu, Remi chưa hề biết thế nào là biểu diễn, suốt ngày chỉ nghĩ đến việc quay trở lại làng, yếu đuối buồn bã. Cụ không giận cũng không đánh đập em, cụ từ tốn và kiên trì dạy em mọi thứ cụ biết, rồi công sức cụ cuối cùng cũng được đền đáp, Remi từ đó trở thành người bạn đường của cụ. Cách cụ dạy Remi học, cũng giống với cách cụ dạy ba chú chó và chú khỉ của đoàn xiếc nhỏ. Tận tâm, dịu dàng nhưng không thiếu nghiêm túc, chúng hệt Remi, không những học được tất cả mà còn nhớ rất lâu.

Tiếp đến là cậu bạn chí cốt của Remi, tên Mattia, nhân vật tớ thích sau cụ Vitalis. Bao giờ Mattia cũng bảo cái óc cậu không được lanh lợi như Remi, và rằng ngoài âm nhạc ra cậu không còn làm được chuyện gì cho nên hồn. Nhưng sự thật không như cậu nghĩ, đôi mắt cậu tinh ranh, đầu óc cậu nhạy bén và trái tim cậu ấm áp. Nếu không có Mattia bên cạnh, có lẽ Remi đã không thể nhận ra gia đình kia không phải ruột thịt của em, cũng nhờ có Mattia mà em mới thoát khỏi bọn cảnh sát Anh.

Mặc dù cả hành trình nhân vật chính là Remi, nhưng riêng tớ thì tớ không thích em ấy, từ cái lúc giữa phần 1 tớ đã không còn thiện cảm nữa. Tớ không hẳn là ghét cay ghét đắng, nhưng chắc là không thích được😂. Tớ sẽ không nói nhiều, vì tớ không muốn spoil một cuốn kiệt tác văn học Pháp sâu sắc như thế này. Nếu có đọc, các cậu hãy thử cảm nhận về con người Remi nhé. Nhưng nói cho cùng, cũng do Hector Malot là một nhà văn thế hệ tư sản, nên khó tránh việc Remi có suy nghĩ giống như ông. Đối với thời đó, suy nghĩ của Remi là đúng nhưng còn hiện tại, suy nghĩ ấy có lẽ sẽ gây khó chịu và bức rứt cho người đọc.

Nếu bỏ qua những chi tiết bé như con kiến đó, chắc chắn các cậu sẽ vô cùng yêu thích "không gia đình", như tớ. Cách nuôi dạy trẻ em bằng tình thương, truyền kiến thức cho trẻ bằng việc đi đây đi đó. Cả sự hiếu thảo, ơn nghĩa đối với những người từng giúp ta đã được tác giả truyền tải qua cuốn sách rất nhiều.

Túm cái áo lại, "Không gia đình" thật sự rất sâu sắc, hợp với mọi lứa tuổi kể cả em nhỏ hay cụ già😗

Hồ Chí Minh 01/03/2018

_team U&V_

|Hoàn| Giới Thiệu Truyện Và Phim Hay 1Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ