Truyện: Totto-chan bên cửa sổ - Kuroyanagi TetsukoNguồn ảnh: google
Lại một câu chuyện vô cùng dễ thương nói về trẻ thơ có mặt trong danh sách giới thiệu của team. "Totto-chan bên cửa sổ" chỉ đơn giản là những mẫu chuyện nhỏ nhặt và đáng yêu của cô bé Totto trong quãng thời gian học ở ngôi trường đặc biệt.
Tóm tắt nội dung:
"Vừa vào lớp một được vài ngày, Totto-chan đã bị đuổi học!!!
Không còn cách nào khác, mẹ đành đưa Totto-chan đến một ngôi trường mới, trường Tomoe. Đấy là một ngôi trường kỳ lạ, lớp học thì ở trong toa xe điện cũ, học sinh thì được thoả thích thay đổi chỗ ngồi mỗi ngày, muốn học môn nào trước cũng được, chẳng những thế, khi đã học hết bài, các bạn còn được cô giáo cho đi dạo. Đặc biệt hơn ở đó còn có một thầy hiệu trưởng có thể chăm chú lắng nghe Totto-chan kể chuyện suốt bốn tiếng đồng hồ! Chính nhờ ngôi trường đó, một Totto-chan hiếu động, cá biệt đã thu nhận được những điều vô cùng quý giá để lớn lên thành một con người hoàn thiện, mạnh mẽ."
Cả cuốn sách hoàn toàn dựa trên sự việc có thật, của chính tác giả thời thơ ấu. Tớ ngưỡng mộ cô ấy, cô rất may mắn vì đã được gặp người thầy hiệu trưởng đáng kính, thấu hiểu học sinh không khác gì bản thân, và thầy còn có những phương pháp dạy học thật tuyệt vời. Thử nghĩ, ở hiện tại còn ai có thể sánh bằng thầy hiệu trưởng, nhờ thầy mà hầu hết học sinh cá biệt như Totto-chan đều trở thành những con người thành đạt khi lớn lên.
Ai có thể lắng nghe học sinh kể chuyện chăm chú như thầy?
Ai có thể nghĩ ra cách giúp học sinh không còn tự ti về cơ thể của mình, bằng việc ra quy định mọi người đều cởi hết đồ ra khi học bơi, kể cả nam lẫn nữ như thầy?
Ai có thể cười hiền từ khi học sinh quậy phá rớt xuống hố phân như thầy?
Có thể nói, nhân vật tớ yêu thích và ấn tượng nhất, là thầy hiệu trưởng. Nhưng thật buồn, cuối cùng các phương pháp kì lạ mà hiệu quả của thầy lại không được giáo dục thời nay áp dụng, bằng chứng là học sinh thời nay càng ngày càng ghét đi học:>> Không như Totto-chan và các bạn cùng trang lứa gì cả, người lớn cứ nghĩ chúng ta lười hoặc không biết tôn trọng công sức của cha mẹ, vì sao không tự hỏi do cách họ chọn để dạy dỗ chúng ta quá bí bách và mất tự do sáng tạo?
Totto-chan cơ bản là một cô bé phá phách, luôn muốn chạy khắp nơi tìm hiểu mọi thứ, nên mới bị trường cũ đuổi học ấy chứ. Nhưng khi mẹ đưa cô bé đến ngôi trường Tomoe, giáo viên ở đó không cấm cản tính cách của Totto-chan, ngược lại còn khuyến khích cô bé trổ tài. Không phải chỉ có mỗi Totto-chan thôi đâu, tất cả đứa trẻ cá biệt khác trong trường được hưởng sự giáo dục đặc biệt ấy.
Ngoài việc kể về cuộc sống thú vị ở trường, cuốn sách còn mở ra một bức tranh về cuộc sống đơn giản của người Nhật lúc bấy giờ, càng làm người đọc ngưỡng mộ hơn. Với giọng văn trẻ con, đáng yêu của tác giả thông qua nhân vật Totto-chan, mọi thứ đều trở nên kì lạ và ngây thơ. Chỉ bằng những việc nhỏ bé mà Totto-chan trải qua hằng ngày, cuốn sách đã thành công để người lớn thấu hiểu con trẻ, nhận ra nền giáo dục hiện tại quá khắc nghiệt và dần mài mòn trí óc lẫn tâm hồn của những đứa trẻ vô tội (như Zu:<<<). Nói thiệt là lúc đọc xong chỉ ước được gặp thầy hiệu trưởng một lần, dù không được học thầy cũng không sao, nhưng ước mơ chỉ là mơ ước. "Thầy ơi con thương thầy lắm lắm!"
Một cuốn sách đơn giản nhưng tinh tế, trong sáng nhưng sâu sắc, còn lí do gì mà không thử để chính mình cảm nhận một lần đúng không nào hihi.
Hồ Chí Minh 16/3/2018
_team U&V_
BẠN ĐANG ĐỌC
|Hoàn| Giới Thiệu Truyện Và Phim Hay 1
Não FicçãoNhững bộ truyện hoặc phim mà team đã xem và cảm thấy ưng ý nhất, team sẽ giới thiệu cho mọi người cùng biết. Cũng là nơi trưng bày những tác phẩm u&v thích nhất trong quá trình review.