Truyện: Bố con cá gai - Cho Chang In
Nếu muốn khóc vì một loại tình cảm khác tình cảm nam nữ, hãy đọc "Bố con cá gai". Nhưng nếu không đủ mạnh mẽ và nước mắt, thì đừng đọc nó, vì bạn sẽ bị tổn thương!
"Cá gai là một loài cá rất kỳ lạ.
Cá gai mẹ sau khi đẻ trứng thì bỏ đi đâu mất. Cứ như thể những quả trứng có ra sao cũng không liên quan gì đến nó vậy. Rốt cuộc chỉ còn lại cá gai bố chăm sóc lứa trứng. Cá gai bố sẽ liều mình chiến đấu với các loài cá khác nếu chúng định ăn mất trứng. Cá gai bố không ăn không ngủ mà chỉ chăm chỉ bảo vệ trứng. Rồi trứng vỡ ra, đám cá con lớn nhanh như thổi. Và cuối cùng đám cá gai con lại bỏ rơi cá gai bố, cứ thế đi theo con đường riêng của chúng. Sau khi cá gai con bỏ đi hết, còn lại một mình, cá gai bố liền đâm đầu vào giữa khe đá mà chết."
Cậu bé Daum mười tuổi nhưng ngày nào cũng phải kiên cường chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo, bệnh máu trắng. Suốt hai năm đau đớn trong tuyệt vọng, bên cạnh em không hề có bóng dáng của mẹ, chỉ có bố yêu thương Daum, nhưng đối với em, như vậy là quá đủ rồi. Bố của Daum rất tuyệt vời, bố biết và hiểu mọi thứ về em, Daum thích bạn nào trong lớp, Daum thích đọc truyện gì, ước mơ của Daum là gì, ngay cả việc làm thế nào giúp em đỡ đau hơn khi phát bệnh, khi nghẹt thở, khi lên cơn ho. Những việc đó, cả thế giới này chỉ có bố Daum làm được. Từ nhỏ đến lớn, bố chưa từng la mắng chút nào dù em có nôn khắp nơi, ị liên tục ba lần mà không hề kêu tiếng nào, vì lúc nào bố cũng chỉ nghĩ cho Daum, bố thật ngốc.
Bác sĩ trưởng khoa mắng bố vì không trả tiền viện phí đúng hạn, chị y tá mắng bố vì Daum không ngoan, rõ ràng đều là lỗi của Daum nhưng bọn họ cứ đi tìm bố gây sự, mà bố cũng chỉ cúi đầu xin lỗi họ. Để có tiền giúp Daum tiếp tục điều trị, bố đã bán nhà, bán xe, bán mọi thứ mà bố có, bố còn thức khuya không ăn không ngủ miệt mài làm việc, bố sút cân rất nhiều. Cứ mỗi lần em mệt rồi mở mắt dậy, đều thấy bố cặm cụi gõ bàn phím, đó là công việc làm thêm của bố. Trong khi bố và em khó khăn sống qua từng ngày như thế, thì mẹ lại đi Pháp học vẽ, rồi cưới một người đàn ông khác. Mẹ lúc nào cũng nghĩ chỉ vì bố mà mẹ không thể sống sung sướng như lúc trước, và chỉ vì có Daum mà ước mơ của mẹ không thể thực hiện. Mẹ ghét bố như thế, Daum cũng ghét mẹ.
Nhờ có bố mà Daum muốn tiếp tục được sống, em muốn nhanh chóng khỏi bệnh rồi cùng bố đi chơi khắp mọi nơi, ý chí của em rất mạnh mẽ, dù có phải chịu đau thế nào thì em cũng không bao giờ la hét hay khóc toáng lên, vì em muốn được sống cùng bố thật lâu. Vậy mà đến khi em khỏi bệnh thật rồi, thì bố lại rời bỏ em.
Một câu chuyện cảm động đến mức khiến mình khóc từ trang đầu tiên cho đến chương tái bút của tác giả. Cho Chang-In đã đan xen lời kể của hai nhân vật với nhau, nhờ đó mà tình cảm bao la mà bố dành cho Daum cũng như tình yêu của em dành cho bố được mình hiểu sâu sắc hơn hết, và cũng là cách tác giả dồn mình vào con đường dằn vặt, đau khổ chỉ bằng những lời văn. Gấp sách, mình cứ hỏi đi hỏi lại rằng tại sao bố lại chọn cách làm đau đớn như vậy, đến cuối cùng mọi tình yêu thương và sự hi sinh tất cả của bố đều là thầm lặng. Nhưng có lẽ bố đã nghĩ cho Daum, bố muốn bảo vệ cậu bằng mọi giá dù mai sau bố không còn nữa.
"Con người ấy mà...khi đã để lại đứa con trên cuộc đời này, thì dù có phải chết đi, cũng không phải là chết đâu."
22/5/2018 Hồ Chí Minh
_team U&V_
BẠN ĐANG ĐỌC
|Hoàn| Giới Thiệu Truyện Và Phim Hay 1
Non-FictionNhững bộ truyện hoặc phim mà team đã xem và cảm thấy ưng ý nhất, team sẽ giới thiệu cho mọi người cùng biết. Cũng là nơi trưng bày những tác phẩm u&v thích nhất trong quá trình review.