Đức phật và nàng - Chương Xuân Di

441 20 2
                                    

Truyện: Đức Phật và nàng - Chương Xuân Di

Câu chuyện tình khổ đau giữa một nhà sư cũng là nhà dịch giả kinh phật Kumarajiva với cô gái đến từ thế kỉ 21. Sự dằn vặt, đau đớn cứ xuất hiện đâu đó trong toàn bộ cuốn truyện.

Rajiva 13 tuổi lần đầu gặp được Ngải Tình, cậu ngưỡng mộ kiến thức uyên thâm và sự tài hoa của cô, mong muốn nhận cô làm thầy. Còn Ngải Tình nể phục cậu còn nhỏ tuổi mà thông minh, đức độ, cô đồng ý dạy học cho cậu. Cô dùng tất cả những gì mình học được ở tương lai dạy cậu nhưng cũng khéo léo để không phạm phải tội tiết lộ tương lai.

Rajiva 23 tuổi gặp lại Ngải Tình sau ngần ấy năm chờ đợi, cậu nói với cô "Cô đã trở lại", cớ sao vô cùng nhẹ nhàng? Trong khi suốt bao năm, cậu mòn mỏi chờ cô trong vô vọng và dằn vặt.

Rajiva 35 tuổi, thành thân với Ngải Tình trong sự chửi bới, đay nghiến của người đời.

Rajiva 53 tuổi, Ngải Tình mặc kệ nguy hiểm, vượt thời gian về 1650 năm trước gặp chàng lần cuối.

Sống mà cứ phải đợi chờ trong đau khổ, chờ 10 năm, 20 năm hay nhiều hơn nhưng mỗi lần gặp chỉ là thoáng chốc. Thế mà trên thế gian lại có một người đàn ông đủ dũng cảm để chờ, chờ cả cuộc đời. Chàng thân là một nhà sư xuất gia tu phật, vì yêu cô gái Trung Nguyên năm đó dạy bảo cậu mà bất chấp nguy hiểm lặn lội đến miền xa xôi tìm cô, nhưng chàng không hề biết dù có tìm khắp Trung Nguyên, Ngải Tình vẫn không xuất hiện. Chàng dũng cảm chống lại sự hà khắc của xã hội, giáo lí luân thường của phật pháp, chàng tiến đến với tình yêu của mình sau nửa đời khắc khe, dày vò.

Ngải Tình cũng có khác gì đâu, cô kiềm chế cảm xúc của mình, sợ vì mình mà Kumarajiva không làm tròn bổn phận với Phật pháp, sợ vì mình mà lịch sử trở nên sai lệch. Nhưng đến cuối cùng, cô không làm được, đời người ngắn ngủi biết mấy, sao cứ phải tuân theo những quy luật không rõ lai lịch như thế?

Tình yêu bị ngăn cách bởi thời gian, bởi lịch sử, với giáo lí, bởi xã hội,... còn gì đau khổ hơn? Nhưng hoàn cảnh khó khăn đến tận cùng như thế, càng khiến tình yêu của hai người nổi bật hơn hết. Một tình yêu thanh thoát, trong sáng nhưng đẫm màu nước mắt và tự giày xéo.

Lúc đầu mình không dám đọc, vì cũng như người dân trong chính câu chuyện, cho rằng đã là người tu hành thì tại sao lại yêu, nhưng đến lúc bước chân vào truyện, tớ đã bị tác giả làm cho cuốn hút bởi từng câu chữ, từng sự dằn vặt tâm can.

Tác giả là người hiểu biết sâu rộng, gắn ghép từng mốc thời gian lịch sử một cách hợp lí đến nỗi dường như chả có gì gọi là thiếu logic. Nếu đọc tác phẩm, các bạn không những được tận mắt chứng kiến tình yêu đau đớn giữa Rajiva và Ngải Tình, mà còn biết thêm về kiến thức lịch sử lẫn tôn giáo. Mình rất nể Chương Xuân Di, vì cô đã xuất sắc trong việc lồng ghép tất cả chúng lại với nhau, tạo nên một tác phẩm ngôn tình kinh điển.

Hồ Chí Minh 03/03/2018

_Team U&V_

|Hoàn| Giới Thiệu Truyện Và Phim Hay 1Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ