Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya - Higashigo Keigo

570 30 1
                                    


Truyện: Điều kì diệu của tiệm tạp hóa Namiya - Higashino Keigo

Nguồn ảnh: google

Keigo chưa bao giờ khiến tớ thất vọng, lần này cũng thế. Với tác phẩm này của ông, tớ khóc hai lần, tác giả Nhật đầu tiên khiến tớ khóc😜

Truyện thuộc thể loại kì ảo, giả tưởng, mới đầu quyết định mua về cứ tưởng thể loại trinh thám, tâm lí mới chết chứ. Thật sự thì tớ mua vì tác giả, không phải vì tác phẩm, tớ có đọc nội dung sách trước đâu:> Nhưng vô cùng bất ngờ, cuốn sách hay một cách kì lạ, cảm động một cách sâu sắc, nhân văn một cách bí ẩn.

40 năm trước, ở một thị trấn nhỏ, có ông già họ Namiya ở một mình vì hai đứa con ông lên thành phố lập gia đình, ông kiếm sống bằng cách buôn bán với cửa tiệm tạp hóa, tên Namiya. Sức khỏe ông không được tốt, có lẽ do ông có tuổi, thêm việc sống cô đơn không ai bầu bạn, khiến ông buồn rầu. Rồi sau này, nhờ cơ may tiệm tạp hóa của ông được biết đến với cái tên "tiệm tạp hóa giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn".

Ban đầu, ông Namiya chỉ định làm thêm công việc để giết thời gian, hơn nữa còn có thứ để ông hết cô đơn. Nhưng không vì thế mà ông lơ là hay qua loa trong việc trả lời những bức thư, dù là thư gửi tới với ý đồ chọc ghẹo ông. Dần dà, cửa tiệm của ông nổi tiếng, được đăng báo hẳn hoi, rồi người viết thư gửi ông ngày càng nhiều, không chỉ riêng những đứa trẻ thôi đâu, có cả đàn ông lẫn phụ nữ nữa. Ông trả lời từng thư từng thư một, suy nghĩ kĩ càng để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho người gửi, với ông câu trả lời của mình quan trọng không khác gì sinh mạng của người gửi.

40 năm sau, ba cậu trai trẻ sống ở trại trẻ mồ côi được xây dựng gần nhà ông Namiya, vô tình đi vào cửa tiệm trong một đêm vắng vẻ. Lá thư đầu tiên được gửi đến, lá thứ hai rồi lá thứ ba, tất cả đều được viết từ người của quá khứ, những con người sống ở thời đại 40 năm trước.

Tớ rất thích cách kể của Keigo trong tác phẩm này, đơn giản, bí ẩn nhưng chưa khi nào khiến người đọc rối. Mỗi chương là một mốc thời gian rời rạc, nhưng chính nhờ những câu chuyện của nhân vật trong từng chương ấy, đã liên kết xâu chuỗi lại với nhau, tạo nên một bộ tiểu thuyết xuất sắc không chê vào đâu được.

Mỗi chương kể về một nhân vật, có thể là người gửi thư hoặc có thể là người nhận thư, tất cả đều thông qua cửa tiệm tạp hóa Namiya. Câu chuyện của họ không ai giống ai, nhưng cuối cùng đều đi đến một hai từ, cảm động và nhân văn.

Cảm động vì hoàn cảnh éo le của người gửi, họ cùng đường nên mới đánh liều viết thư cho ông Namiya hay ba thanh niên kia. Cảm động vì cái cách ông Namiya và ba thanh niên cặm cụi từng giây phút, cố gắng suy nghĩ hướng đi thiết thực nhất giúp người gửi thư.

Nhân văn vì cách lựa chọn con đường cho chính bản thân mình sau khi đọc thư trả lời, vì cả cách mà người gửi thư trả ơn cho ông Namiya sau 40 năm tiệm đóng cửa.

"Điều kì diệu của cửa tiệm tạp hóa Namiya" thật sự rất đáng để đọc, đọc để ngẫm, để hiểu, để khóc.

Hồ Chí Minh 01/03/2018

_team U&V_

|Hoàn| Giới Thiệu Truyện Và Phim Hay 1Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ