Truyện: Người khổng lồ ngủ quên - Kazuo Ishiguro
Nguồn ảnh: google
Kazuo Ishiguro là nhà văn Anh gốc Nhật, một tác giả với nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Mãi đừng xa tôi" hay "Phần còn lại của ngày". Nhưng đối với mình, mình lại ấn tượng với "Người khổng lồ ngủ quên" hơn, không phải vì nội dung mà vì cái bìa, đồ họa đẹp bao la. Cuốn tiểu thuyết được nhận giải Nobel văn chương 2017, chỉ với giải thưởng này thôi cũng đủ nói lên độ sâu sắc của tác phẩm rồi chứ😁.
Ký ức là thứ chứa cả niềm vui và nỗi khổ của chúng ta. Nếu loài người thường xuyên quên mất nó, có phải sẽ không bao giờ có thù oán và hằn học lẫn nhau? Nhưng vào một ngày nào đó, chúng ta chắc chắn sẽ tự hỏi, liệu kỉ niệm giữa mình với người khác là như thế nào, mọi người rốt cuộc đã có những niềm vui gì với nhau? Cuối cùng, có lẽ nên nói ký ức là một vật hai mặt vừa khiến con người hạnh phúc và cũng vừa dày vò họ trong nỗi đau của quá khứ.
Hai nhân vật chính trong câu chuyện là hai vợ chồng già không có con cái, ông bà dù đã già nhưng còn rất yêu nhau và đối xử với nhau vô cùng chân thành. Tình tiết mà mình thích đó là khi hai ông ba nói chuyện với nhau.
"Anh hãy nghe em nói, Axl ạ".
"Anh nghe đây công chúa của anh".
"Anh còn ở đó chứ, anh Axl?"
"Anh vẫn luôn bên cạnh em, Beatrice ạ".
Mới đầu đọc có vẻ như không quen và cảm thấy "sến", nhưng dần dần mình hiểu ra, được mấy người trên vũ trụ này yêu nhau chân thành cho đến già! Kazuo đã làm mình ghen tị với cuộc sống yên bình của Axl và Beatrice.
Một ngày nọ, hai người vợ chồng già chợt nhận ra (dù ký ức lúc hiện lúc ẩn) dường như họ có một đứa con trai, và nó đang ở trên một hòn đảo cách rất xa căn nhà của họ. Ông bà đắn đo rất lâu rồi cũng quyết định khăn gói lên đường tìm đến gặp con trai mình, họ ao ước được ôm đứa con duy nhất của mình vào lòng sau bao năm cách xa. Cuộc hành trình bắt đầu.
Ông bà gặp gỡ được nhiều người trên chuyến đi, trong đó có chiến binh tài ba Wistan và cậu nhóc Edwin. Bốn người cùng nhau lên đường với nhiều mục đích khác nhau: Wistan thực hiện nhiệm vụ mà ngài vua đã giao cho anh, giết chết con rồng Requig; Edwin mong mỏi tìm lại được mẹ của cậu. Nếu họ đạt được mục đích của mình, liệu làn sương phủ khắp nơi có tan đi và ký ức của con người có xuất hiện trở lại? Sự hận thù lẫn hạnh phúc đều từ miền xa xăm lùa về ào ạt, tất cả bọn họ liệu có còn ở cạnh nhau khi đã nhớ ra tất cả, niềm vui lẫn khổ sở mà mọi người gây ra từ rất lâu về trước?
Làn sương mờ như có như không bao phủ khắp vùng đất có khi lại là một vật có tác dụng tốt với người dân Saxon và Briton, giúp cuộc chiến tranh đẫm máu khi xưa ngủ vùi trong yên bình. Nhưng cuối cùng, Wistan vẫn dũng cảm thực hiện nghĩa vụ của mình, giết con rồng cái trong hang, nguyên nhân cho sự biến mất ký ức của toàn bộ người dân.
Cả cuốn sách chỉ nói về cuộc hành trình tìm kiếm của hai vợ chồng già, Kazuo đã diễn tả bằng cách kể theo một mạch truyện rất rất chậm, chậm đến nỗi mình muốn quỳ lạy ông. Đọc nhiều lúc chỉ muốn bỏ qua khúc giữa, lật ngay trang cuối đọc, mà thôi, lương tâm không cho phép vẫn muốn cảm nhận từ từ cơ. Kết quả là mình mất gần một tháng mới gặm xong cuốn sách này ý. Lí do không chỉ do mạch truyện thôi mà còn do mình dễ bị điện thoại hoặc phim gây mất tập trung, nếu không có mấy cái quái quỷ đó chắc chỉ hơn một tuần là cùng.
Ý đồ của tác giả được ẩn sâu trong khung cảnh vô cùng đồ sộ, một vùng đất lạ lẫm với những người chiến binh, những đất chúa, những chú rồng,... chiến tranh diễn ra được dùng kiếm thay cho súng, hầu như cả truyện không hề xuất hiện lấy một đồ vật hiện đại nào.
Như mình đã nói trước đó, đây là một tác phẩm Nobel, đồng nghĩa với việc số lượng người đọc kén chọn khá cao, có lẽ do không phù hợp hoặc không đủ kiên nhẫn để cảm nhận ẩn ý của tác giả. Hãy chọn lựa thật kĩ nhé! Vì cuốn sách nếu không ngẫm thật lâu thì sẽ không thấy nó hay được, có khi còn phản tác dụng nữa đấy.
15/5/2018 Hồ Chí Minh
_team U&V_
BẠN ĐANG ĐỌC
|Hoàn| Giới Thiệu Truyện Và Phim Hay 1
Literatura FaktuNhững bộ truyện hoặc phim mà team đã xem và cảm thấy ưng ý nhất, team sẽ giới thiệu cho mọi người cùng biết. Cũng là nơi trưng bày những tác phẩm u&v thích nhất trong quá trình review.