Chapter 20

915 42 9
                                    

* * * * *
One Step Behind

( Bliss )

It is a world of something new and it has an amazing sight of view

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

It is a world of something new and it has an amazing sight of view.

This is where I see myself in another world. Somewhere out of the woods.

This is where I feel complete, even when I'm all alone."

"Blood will flood,
It's time to die... goodbye!"

Paulit-ulit kaming nagdiskusyon kung ano ang ibig sabihin ng mapa at ng nakasulat na mensahe sa likod nito. At dahil sa pressure na nararamdaman namin ay mas lalong hindi kami nakapag-isip ng maayos.

Hindi rin maiwasang ulit-ulitin ni Dale ang mga salitang, "Blood will flood. It's time to die, goodbye!" Marahil ay natatakot siya na tuluyang mawala sa kanya ang pinsan niya. Kaya hindi ko rin maiwasang maawa at mag-alala. Paano kung isa-isa na silang pinahihirapan ngayon? Paano kung tatlo na lang sila? Dalawa? Isa? O kaya naman wala na talagang ni isa mang natira sa kanila? Huwag naman sana.

It's almost an hour na ang nakalilipas pero hindi pa rin namin nasasagutan ang logic ng mapang ibinigay ni D kay Cha. Ano naman kaya ang pakulo niya at bakit may pahirap effect pa siya sa'min eh alam niya na ngang nanganganib na 'yong apat kung nasaan man sila ngayon.

"Alam ko na," biglaang wika ni Dale. Kumuha siya ng ballpen at binilugan ang library. Sa hitsura kasi ng mapa, may mga bakas pa ito ng dugo kaya alam namin na 'yong parteng may mga dugo lang ang dapat naming pagpiliian which is... the library, mini-forest, and the abandoned building.

"It is a world of something new and it has an amazing sight of view. This is where I see myself in another world, somewhere out of the woods. This is where I feel complete, even when I'm all alone," wika ni Dale na para bang nirerecite niya kung ano ang mensaheng nakapaloob sa likod ng mapa para masigurado niyang tama ang maisasagot niya.

Ilang sigundo pa ang makalipas nang magsalita na siya kung ano ang hula niya.

"This paragraph talks about the library!" aniya.

"Tama! Kasi 'di ba kapag nasa library tayo at nagbabasa tayo ng libro, para tayong dinadala nito sa ibang dimensyon," pagsasang-ayon naman ni Cha.

"But isn't it ironic? Restricted ngayon sa mga estudyante ang library kasi nga 'di ba ililipat na siya sa panibagong gawa na building? Atsaka, paanong doon isasagawa ang hostage taking kung maraming nakabantay na watchers do'n?" tanong ko sa kanila.

Bigla naman silang napaisip sa tanong ko pero namayani pa rin 'yong kuryosidad nila na malaman kung talagang sa library nga dinala 'yong apat na representative.

IMMURE ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon