Chapter 24

871 40 25
                                    

* * * * *
Her Fate

( Bliss )

"Cass?" I said out of nowhere. Hindi ako maaaring magkamali, si Cass nga 'yong nakita ko. "Wake up Bliss, Cass is already dead, you even saw her corpse."

Imposible, nandito siya ngayon--- buhay na buhay, nakatayo sa harapan ko and she looks at me like I'm the last person she wanted to see on Earth.

"You're a liar," aniya na matalim pa ring nakatitig sa'kin.

"Cass? Bakit ka nandito?"

"I told you to protect her but you let her die," aniya habang papalapit sa'kin.

Wait, am I hallucinating? This can't be.

"Are you going to kill me?" I asked as I start stepping backward as she continue to walk towards me holding a gun.

"Akala ko pa naman ikaw na ang taong makakatulong sa'kin pero isa ka ring malaking kasinungalingan. You even let our enemies know our plans."

"Wait--- what? Plans? Enemies? This is ridiculous. What the hell is happening? Am I really talking to a dead?"

Naguguluhan na ko sa mga nangyayari. Anong plano ang tinutukoy niya? Sinong kalaban ang sinasabi niya?

"Dapat pala hinayaan na lang kitang mamatay kahit na alam kong hindi naman ikaw ang dapat managot sa kasalanan ng iba. Kasalanan ng isang taong malapit sa'yo," pagpapatuloy nito habang itinututok ang baril sa direksyon ko.

Gusto kong tumakbo.
Nababaliw na yata ako.

"Siguro mabuti nang ako ang tumapos ng lahat ng ito total sa'kin naman nagsimula ang lahat 'di ba? Paalam Bliss," she said as she pulled the trigger but unfortunately...

I was awaken.

"Panaginip lang pala," I hissed as I start walking away from the clinic. Kailangan kong makalayo sa ganitong klaseng lugar. Nakapagdudulot lang kasi sa'kin ng stress ang ambiance ng hospital o any place that looks like one. Nainom ko naman na lahat ng gamot ko and bumaba na rin naman kahit papano ang lagnat ko dala ng mga sugat na tinamo ko noong isang linggo kaya nasisiguro kong hindi ko na kailangang mag-stay pa rito.

At isa pa, ayaw na ayaw ko talaga na nasa hospital, marami kasi akong hindi maipaliwanag na karanasan sa lugar na kagaya nito. Isa sa mga nararanasan ko ay ang pagkakaroon ng mga nightmares and it just happened a while ago.

Ano kayang ibig sabihin ng panaginip na 'yon? Does it has something to do with the incident that hapened a week ago?

"Wala lang 'yon Bliss, it was just a dream," I said probably convincing myself not to worry anymore.

Right, she's dead.
It was just a dream, a nightmare to be exact.

-

Kakalabas ko lamang sa clinic nang bigla akong sinalubong ng hingal na hingal na si Dane.

"Avi, ano na namang ginawa mo?" aniya.

"Anong tinutukoy mo?" I asked as I start thinking kung ano na namang nagawa ko. Wait, was she referring to what I did yesterday?

It's been a week since Tati died and I had a hard time choosing between the safety of a friend or doing the right thing to do. Unfortunately I chose the latter.

"Siguro naman naalala mo na kung ano ang tinutukoy ko. Hindi ka man lang nag-iisip bago gumawa ng mga bagay na alam mong lalong magpapagulo sa mga nangyayari sa paligid," wika nito. Yes, I knew what she's talking about and I am never going to regret it.

IMMURE ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon