Chapter 30

748 30 6
                                    

* * * * *
The Sacrificial Lamb

( Third Person's POV )

Habang abala ang iilan sa pagpaplano kung paano malulusutan ang mga admins ay abala rin sa pag-iisip si Dane kung paano niya maiipapaliwanag ang sarili niya sa kabila ng lahat na nangyari. Matiim naman siyang pinagmamasdan ng kanyang pinsan na tila ba nagtataka ito kung bakit nito nakuhang gawin ang lahat, 'yon ay kung totoo man ang lahat ng ibinabato nilang spekulasyon dito. Sa kabilang banda, nagising si Bliss na nagtatanong kung bakit nasa basement sila ng abandonadong library.

"Bliss, gising ka na pala," nakangiti pero walang bakas nang sinseridad na wika ni Laxus.

"Nasa'n ako? Bakit tayo nandito?"

"We're here to finally end this sh*t," wika ni Pao habang siniset up ang cassette player.

"W-what do you mean?"

"Do we really need to elaborate things to you Bliss Avril Collins?" ani ni Sab.

"Sabrina, stop it," maawtoridad na wika ni Dale na agad namang inirapan ni Sab.

"Let's not be enemies this time okay? We need to hear what Katherine want us to hear," ani ni Paolo na hindi pa rin matapos-tapos ang pag-aayos ng cassette player.

"By the way, what do you think will happen to Katherine, Pao?"

"She'll be fine Sab. Besides, she's Katherine Sabenorio."

"Dane," biglaang wika ni Dale na mas mabilis pa sa alas kwatrong nilapitan ang kanyang pinsan.

"Are you okay?" pagpapatuloy nito.

"Okay lang ako," sagot nito habang inaayos ang sarili niya.

"Dapat lang, bitch!" sabat ni Sab. "Dahil kailangan mo pang pagbayaran ang mga ginawa mo."

"Pwede ba Sab!" awat ni Dale sa kanila. Ayaw na ayaw niya kasing nakikitang nadedehado ang pinsan niya.

"Kaya namimihasa 'yang pinsan mo eh. Kaya siya naging demonyo. Siguro alam mo rin na siya lang naman ang---"

"SABRINA! Can you please shut your mouth first?" awat ni Pao na ngayon ay tapos na sa kanyang ginagawa.

"SABRINA! Can you please shut your mouth first?" awat ni Pao na ngayon ay tapos na sa kanyang ginagawa

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Let's stop the argument and just listen," wika nito at saka pinindot ang play button.

"Dane,"

Kinilabutan ang lahat ng marinig ang boses ng nagsasalita.

"Cass? Is that her? Anong ginawa mo sa kanya?!" tanong ni Sab na ngayon ay nakalapit na pala kay Dane. "Sumagot ka! Anong ginawa mo sa kanya?!" pagpapatuloy nito na kaagad niyang inambangan ng sampal.

"Sab," awat ni Pao na ngayon ay nakalapit na sa kanila. Kaagad niyang dinala si Sabrina sa tabi niya at masuyong nakinig sa mga susunod na mangyayari.

IMMURE ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon