Chapter 24: Start of Romance

101 5 0
                                    

"I will take that as a yes, Freya!"

I feel so overwhelmed of happiness that I'm feeling right now because of that man outside. I can't stop smiling from ear to ear until I heard the engine of his car. Sign that he's leaving.

"Damn you, Impakto for making me crazy over you." saad ko sa sarili ko habang nakasandal pa rin sa gate.

Ilang minuto pa at naisipan ko nang pumasok ng mansyon habang tumatalon-talon at umiikot-ikot habang tangang nakangiti.

Lalalalala.. Kumakanta-kanta pa ko hanggang sa makasalubong ko ang kakambal kong kunot-noong nakatingin sa akin na akala mo may baliw sa harapan nya.

Tumigil naman ako sa ginagawa ko at at tinaasan ito ng kilay.

"What?" mataray kong sabi dito at umiling-iling lamang ito na may kasama pang 'Tsk'.

Hindi ko na ito pinansin at dire-diretso na ko sa loob  ng mansyon hanggang sa kwarto ko. Pagkapasok ko dito ay agad akong sumalampak sa kama at kumuha ng unan. Itinakip ko ito sa mukha ko at doon nagtititili.

Nasa ganon akong sitwasyon nang magring ang phone ko. Kinuha ko naman ito at tinignan ang caller which is unknown number. At dahil I don't talk to strangers ay pinatay ko it at hindi sinagot. Mga ilang segundo pa ay nagring ulit. I declined it once again. Akala ko hindi na ulit ito tatawag hanggang sa magring na naman ang phone ko. Awtomatikong sumimangot ang mukha ko at iritableng sinagot ang kung sino mang damuhong ito na sumira ng maganda kong mood.

"Who the f.cking hell are you?!" galit kong sabi nang sagutin ito. Masyadong epal e. Bwisit!

"Bruhaha, stop cursing and yelling. Ang sakit sa tenga." hindi ako agad nakapagreact nang marinig ko ang boses nya. Boses ni Impakto. At heto na naman ang puso ko na ang bilis ng tibok.

"Bruhaha, you still there?" doon naman ako bumalik ulit sa katinuan. Dahil ang abnormal na naman ng puso at tyan ko ay wala sa sariling minura ko ito.

"Da.mn you, Impakto!" then I ended the call.

Kapag naririnig ko ang boses nya at nakikita sya naabnormal na ko na nawawala sa sarili. Bwisit na Impakto. Ginagawa akong abnornal. I hate this feeling!

You don't, Freya. You love it. You really love the feeling that man's giving you. Oh brain! Stop that bullsh.t.

Bago pa ko mabaliw at mawala sa katinuan ay biglang nagvibrate ang phone means may nagtext. Agad ko itong tinignan at binasa.

From: 0906*******

Bruhaha, kahit masungit ka at mahilig magmura mahal pa rin kita. :P

- Poging Impakto

I unconciously smiled upon reading his text message. You really are crazy impakto just like what you're doing to me right now. I saved his number in my contacts and named it Impaktito. Don't get me wrong. I just saved it in case na tumawag ito ulit. Para di ko na masagot kase alam kong siya yung tumatawag.

Owwwsss?  Shut up mind.

To: Impaktito

Yuck! Eeewww! Kilabutan ka nga. Impakto ka hindi ka pogi! -.-

From: Impaktito

Bruhaha my loves, hiningi ko pala number mo kay Candy mukha kasing curious ka. Hahahahaha! Sige na bruhaha ko matulog kana. Iinisin pa kita bukas.. At mamahalin. Ayiiee kinikilig yan :P Goodnight my only Bruhaha. Dream of me every night. :*

Hindi na ko nag-abala pang magreply sa kabaliwan nya. Masyado nakase  kong kinikilabutan sa mga sinasabi nya.

Kinikilabutan o kinikilig?  Damn you brain! Will you just shut up?!

**

"Bru, ako na magdadala ng bag mo." pangungulit sakin ni Impakto habang sinasabayan ako sa paglakad.

Actually kanina nya pa yan kinukulit sakin sa gate na halatang inaabangan at hinihintay ako.

"Kaya kong dalhin ang bag ko. Hindi ako disabled at ang gaan-gaan lang neto. For goodness' sake. Lubayan mo kong Impakto ka!"

Pangsusungit ko  dito pero ang kulit pa rin neto. Poker face na ang mukha ko habang naglalakad sa hallway papuntang first class ko. Habang ang Impakto sinusundan pa rin ako pilit na kinukuha sa akin ang bag ko.

He's really getting into my nerves.

"Oh ayan! Yan dalhin mo kung gusto mong may bitbit kang bag!"

Bulyaw ko dito at inabot sa kanya ang bag at libro ng isang estudayanteng nadaanan ko dito sa hallway.

"W-what?" maang itong napatingin sa akin. Isang matamis at ngiti ang binigay ko dito at tuluyan nang nilayasan ito.

"Ano ba yan nangangamoy malansa na naman. Kanina ang fresh pa ng nalalanghap kong hangin. Imbyerna talaga kapag may kaklase kang hipon."

Malakas kong sabing pagpaparinig kay Hipon nang dumaan ito sa harap ko. Nilingon naman ako nito at tinignan nang masama. Lalapit sana ito sa akin nang matigilan ito nang magsalita ako ulit.

"What are you looking at, Ynah? Tanggap mo na bang isa kang hipon?" pang-aasar ko dito at nginisian ito nang mapang-asar.

Hindi na nakapalag si Hipon nang dumating na ang Professor namin at nagsimula na ang klase. Buong discussion ay panay tingin nang masama sa akin ni Hipon na nginingitian ko naman nang mapang-asar sa tuwing nahuhuli kong nakatingin ito sa akin nang masama.

I told you don't mess up with me or you'll live your life like a living hell in my school. Masyado nya kong binubwisit kaya tama lang na bwisitin ko din sya.

"M-ms. F-freya, m-may n-nagpapabigay po sa-sa-yo-yo."

Sabi ng nerd sakin na nasa harap ko habang may inaabot itong rose sa akin. Tapos na kase ang klase ko at kasalalukyan akong nakatayo dito sa labas ng room pero syempre with poise. Duh. Nakasimangot ko naman itong kinausap dahil nabubwisit ako sa pag-i-stutter nya. Akala mo naman nangangain ako ng tao.

"What?" hindi na ko nito sinagot at binigay nalang sa akin inaabot nito at sabay takbo palayo.

What an annoying nerd. Kinuha ko nalang ito nang mapansin kong may nakasabit na note dito.

'Hi bruhaha my loves. Tingin ka sa kanan mo.'

Nakasulat yan dito. Walangyang impakto 'to. Lumilinga naman ako sa paligid nang biglang may bumulong sa tenga ko.

"Looking for me, bru?"

Dahil sa pagkabigla ay lumingon ako sa likod ko at isang malambot na bagay ang lumapat sa labi ko. Literal na lumaki ang mga mata ko nang mapagtantong nakalapat ang labi ko sa labi ni Impakto na nanlalaki rin ang mga mata.

Nang makabawi ako sa nangyari ay agad kong inilayo ang mukha ko sa kanya at sinampal siya. Halatang nagulat ito sa pagsampal ko sa kanya. Ibinato ko sa kanya ang hawak kong rose at tumakbo papalayo dito.

Hindi ko namalayan na dito ko sa parking lot napatakbo. Bwisit kaseng Impakto 'yon. Bwisit!

"Bruhaha, teka lang!"

Sigaw na tawag sakin ni Impakto at hinawakan ang braso ko nang maabutan ako. Sasagot sana ko dito nang makita ko ang driver namin na papalapit sa akin habang nakahawak sa batok na tila may pumukpok dito.

"What happened to you?" kunot noong tanong ko dito. Sumagot naman ito habang humihingal pa.

"S-si Ma'am Sandra po na-kidnap Ma'am."

The School BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon