"Okay ka lang ba?" nag-aalalang tanong sakin ni Impakto nang makapasok na kami ng sasakyan niya.
Hindi ko ito sinagot at nanatili pa rin akong nakatingin sa kung saan dumaan si Lance. Simula kasi kagabi hanggang umaga at ngayon na aalis na kami ay di ako nito pinapansin o tinitignan man lang.
I don't know but I really feel sad about it. I'm not use to it. I want the Lance that I used to know. I heard Impakto's heavy sigh and then he started the engine.
"Are you bothered by Lance?" that made me turn my head on Impakto.
He held my hand and squeezed it a bit.
"Do you like him?"
Napataas naman ang kilay ko dito. Kung ano-ano na naman ang pinagsasasabi.
"Why would I?"mataray kong sabi dito na sya namang kinangiti niya nang abot tenga. Hinawakan naman nito ang pisngi ko.
"Good. You're only mine." tumingin ito sakin saglit pero binalik din agad ang tingin sa kalsada at nagsalita ulit na siyang kinainit ng mukha ko. "Sakin ka lang dapat magkakagusto."
Hindi na ko umimik o sumagot pa sa sinabi nito nang maramdaman kong hawak na nito ang kamay ko. I don't know why but I love the feeling of his touch. I always feel safe every time he touches me.
"Impakto yung babae mababangga mo!!!" hysterical na sigaw ko kay Impakto nang biglang may tumawid na babae sa kalsada out of nowhere at muntik na naming mabangga. Mabuti nalang at nakapagpreno agad si Impakto.
Sa sobrang lakas ng pagkakapreno ay kulang nalang tumilapon kami. Good thing we're wearing our seatbelt. Inangat ko ang ulo ko at tinignan ang babaeng muntik na naming mabangga. Halos atakihin ako sa puso nang makita ko itong nakatingin sa akin habang nakatayo sa harap ng sasakyan. Nakangiti ito pero halata ang panglilisik sa mata. Mahaba ang buhok nitong gulo-gulo at napansin kong nakadamit panghospital ito. Pero mas laking gulat ko nang mapagtanto kong si Ynah ang nasa harapan ko.
"Are you hurt?" napalingon ako kay Impakto nang magsalita ito. Yung kaba ko napalitan ng pag-aalala nang makita kong dumudugo ang noo nito.
"Oh my gosh! You're bleeding!"
**
"Sure ka ba sa nakita mo?" seryosong tanong sakin ni Sandra.
Nandito na kami sa bahay pagkatapos ng nangyari kanina. Dito ko nalang ginamot si Impakto since pabebe ito at ayaw sa hospital. Pag-alis ni Iimpakto ay kinwento ko kay Sandra ang nangyari kanina.
I sighed.
"I dunno but I know I saw her. I saw Ynah." napayuko ako. "But I'm not really sure that it was her."
Sandra held my hand.
"Don't bother yourself to think about that. Para masiguro natin ay pupuntahan ko sa isang araw ang mental hospital kung saan naroon si Ynah."
I just nodded to her.
"For now take a rest at may pasok na tayo bukas."
**
"What are you doing here?" nakataas ang kilay na nakacross arms kong tanong kay Impakto. Napayuko naman ito at kinamot-kamot ang batok na hindi naman makati.
It's 7:30 in the morning at ready na kong pumasok nang maabutan ko ito sa sala namin. I cleared my throat telling him to answer me.
Ngumiti naman ito nang alanganin sakin at syempre tinaasan ko ito ng kilay.
"Sinusundo yung girlfriend ko?" hindi siguradong sagot nito na lalong nagpakunot ng noo ko.
Hold yourself, Freya.
"And who's your girlfriend?" mataray kong sabi dito. Kinakamot-kamot ulit nito ang batok at tila di alam ang isasagot sakin.
Aww, he's so cute.. Shut up, brain!
"Ah.. Eh.. I--" but before he could say what he's going to, I turned my back on him.
Naramdaman ko naman ang pagkapit nito sa braso ko.
"Who told you that I'm already your girlfriend?Just because I told you that I love you too it doesn't mean that we're officially a couple." he didn't replied. "Continue courting me if you want me to be your girlfriend."
Hindi ko na ito hinintay pang sumagot at naglakad na ko palabas ng bahay at hinahanap si Sandra. Gulat ko nalang nang biglang nagsalita si Impakto sa likod ko.
"Your sister already left. So weather you like it or not sakin ka sasabay pagpasok."
Agad akong napalingon dito at nakita kong nakangiti ito na tila nanalo sa lotto at kinindatan pa ko.
"Bwisit ka!" bulyaw ko dito na kinatawa lang lalo niya. Gustong-gusto ata talaga neto yung nabubwisit ako sa kanya.
"Aww I love you too, Bru!" mapang-asar nitong sabi at dahil sa inis ay sisipain ko sana ito ulit sa ano niya nang makailag ito.
Wow ha!
"No, no, no. Not again, Bru." pagmamalaki nito na hindi namalayan ang pagtapak ng heels ng sapatos ko na syang kinaaray niya nang malakas.
Nginitian ko din ito nang mapang-asar at ginaya siya.
"Yes, yes, yes, Imps."
Sabi ko dito at iniwan itong iika-ika at lumabas ng gate.
"Hatid mo na ko, Imps."
I smiled at him sarcastically and went inside of his car.
**
Hindi ko alam kung maiiinis, matatawa o maaawa ako kay Impakto sa itsura nito ngayon. Ang daming bag ba naman na nakasabit dito at may dala-dala pang mga libro.
"Di ba ayaw mo na dalhin ko bag at libro mo kaya eto gaya nung gusto mo dinala ko na bag ng iba, Bru."
Parang tangang sabi nito na hindi ko man lang pinapansin kasi konti nalang matatawa na talaga ko. Tumigil ako sa paglalakad na siya ding kinatigil niya. Nginitian ko ito at hinawakan sa mukha. Tinapik-tapik ko ito nang marahan.
"Alam mo Imps?" umakto akong parang nag-iisip. "Hindi ko alam kung bobo ka ba o tanga eh."
Mapang-asar kong sabi dito at tuluyan nang iniwan ito. Rinig ko ang pagtawag nito sakin na hindi ko pinansin at naglalakd papuntang classroom.
"What do you think you're doing Mr. Fuentabelia?" rinig kong sabi ng Prof namin. Nakatingin ito sa may bintana kaya napatingin din ako sa tinitignan nito. Nakita ko si Impakto nakasilip ng parang tanga at may kasamang dalawang lalaki.
Nang nakita niyang nakatingin ako sa kanya ay lalong lumapad ang ngiti nito at tinawag ako nang pagkalakaslakas.
"Bruhaha!" tinginan sakin ang mga kaklase ko at Prof namin na kinairita ko.
Bored kong tinignan ang mga ito na agad naman nag-iwas ng tingin. Lumingon ako ulit sa kung nasan si Impakto pero wala na ito. Nagpapansin lang pala ang Impakto.
"Let go of me bastards!" galit na galit na sigaw ko dito sa dalawang lalaking bigla akong hinarang at piniringan habang naglalakad sa parking lot. Tapos na kasi ang klase ko at laking pasasalamat ko na di na ko ginambala ni Impakto pagkatapos non.
You missed him, don't you? Please mind just this once. Shut up!
"I said let go of me!" pagpupumiglas ko pa rin dito habang mahigpit na nakahawak ang mga ito sa magkabila kong balikat at pilit akong pinapalakad. Naramdaman kong tumgil na sila at narinig k o ang pagbukas ng pinto.
Maingat nila kong pinasok na sa tignin ko ay sa kotse. Biglang tumahimik ang paligid at dahan-dahan kong inalis ang panyong nakapiring sa mata ko. Isang pamilyar na mukha ang bumungad sakin na syang kinagulat ko.
"Surprise, Bruhaha!"
Dahil sa gulat ay nasuntok ko ito sa mukha.
BINABASA MO ANG
The School Bitch
RomansaDon't mess up with a School Bitch or you'll live like a living hell - Alex Freya Marvida