Chapter 19: Behind The Actions

109 8 0
                                    

ALEXANDER'S (IMPAKTO) POV

"Answer me, Alex! Tell me!" galit na bulyaw sakin ni Ynah habang hinahampas ako sa dibdib. Hinahayaan ko lang ito sa paghampas sakin.

Nandito kami ngayon sa condo ko. Pumunta ito dito nang galit na galit sakin nang malaman nyang hinalikan ko si Freya at paulit-ulit akong tinatanong kung may gusto na daw ba ko dito.

 And I already know the answer of her question.

"Do you like her?! Did you fall for her?!"

She's saying that all over again while crying like hell. Pinigil ko naman ang kamay nitong humahampas sakin at hinawakan sya sa magkabilang balikat.

I looked into her yes.

"Yes, Ynah. I like her. I did fall for her. I'm inlove with Freya. Let's break up." she automatically slap me. Napangisi nalang ako sa isipan ko.

"You'll regret this, Alex. Sisiguraduhin kong babalik ka sakin. Tandaan mo yan."

She finally left my unit. Napasapo nalang ako sa ulo ko. I didn't expect this to happen. Di ko inaakalang maiinlove ako. I didn't love Ynah. Nilapitan at niligawan ko sya para mas mapalapit ako sa tatay nyang si Ramon Monteverde, ang taong nagpapatay sa tatay ko. I thought being with Ynah ay mapapadali ang mga pinaplano kong pagganti sa tatay nya.

But Freya came into my life and it's because of Ynah. She told me to make Freya fall for me and then dump her when that happens. I found it ridiculous for making me do that but I followed her though dahil na rin sa hidden agenda ko sa tatay nya. 

For my revenge to be a success.

I find Freya interesting kaya pinabackground  check ko ito at sa mga impormasyon na nalaman ko, I wanted to protect her. I can't let someone harm her. Kaya halos naging stalker nya na ko sa pagsunod sa kanya. But don't get me wrong. I just wanna assure that she's safe.

Because of what happened earlier with Ynah, I went to the bar para maglibang. Hindi ko na rin kanina hinabol si Freya dahil nga sa ang sakit ng ano ko sa pagsipa nya kaya dumiretso na ko dito sa condo at ilang minutong lumipas ay dumating na si Ynah.

Tutunggain ko na sana ang alak na iniinom ko nang mahagip ng mga mata ko si Freya na hila-hila ng isang lalaki palabas ng bar. Agad kong inubos ang iniinom at tumayo para sundan sila. Nahirapan akong lumabas ng bar dahil na din sa dami ng tao sa loob. Nakipagsiksikan ako dito aand finally went out. Ginala ko ang mga mata ko kung saan sila pwedeng nagtungo hanggang sa may narinig ako na parang umiiyak at nagsalita.

"Alam mo bang sumakit ang puson ko sa pambibitin mo sakin last time."

Awtomatiko akong pumunta sa lugar kung saan nanggaling ang boses na yon. At nang makita ko ito ay tiim baga akong tumingin dito dahil nakilala ko ang sapatos na suot ni Freya. Wala na kong sinayang na oras at hinila ang manyak na 'to palayo kay Freya at pinasadahan ito ng suntok sa panga dahilan para mawalan ito ng malay.

Galit na galit akong nakatingin dito nang maramdaman ko ang mahigpit na pagyakap sakin ni Freya.

"Take me away from here, please." umiiyak nitong sabi habang nakayakap sakin nang mahigpit.

I hugged her back.

"I will, Bru. I'm here. Don't cry."


FREYA'S POV

"Hey, hatid na kita." sabi ni Impakto habang hinahabol ako.

Umalis na kasi ako sa pagkakayakap dito nang mahimasmasan na ko sa nangyari. I just can't believe that I almost got raped by that asshole. I won't let is slide. I swear! I didn't bother to give a single word even a glance on Impakto. I know, I have to thank him for saving me but I don't have the guts to do it.

Napatigil ako sa paglakad ng naramdaman kong hinawakan nya ko sa kamay. Napatingin naman ako sa kamay nyang nakahawak sakin at tumingin sa kanya. Bakas sa mukha nito ang pag-aalala sakin.

Don't give me that kind of look. Oh, please..

"You want me to take you away from here earlier and now you're walking away again from me without saying a word." mahabang pagkakasabi nito na halata ang pagkainis.

I just looked at him with my straight face. I just don't know what to say until a raindrops fell from the sky. Hinila nya na ko at tumakbo kami papuntang sasakyan nya. Pareho kaming basang-basa.

Pumasok na kami ng sasakyan at kinuha nya ang bag nya na nasa back seat at may kinuhang tuwalya doon. Inabot nya naman 'to sakin. Wala sana kong balak kunin ito nang nagpumlilit sya.

"Kahit ngayon lang wag kang magmaldita at kunin mo na 'to. Ayokong magkasakit ka."

After he said that, he started the engine of the car. In-insist nya na sya na ang maghahatid sakin, di na din ako nag-inarte kase wala kong dalang kotse at nagtaxi lang ako kanina papuntang bar. Binigay ko din sa kanya ang address namin.

Habang pinupunasan ang buhok kong basa hindi ko mapigilan ang hindi mapatingin sa kanya. Basang-basa ang mga buhok nito na tumutulo pababa sa mukha hanggang sa leeg na nadaanan ang adams apple nito. 

Biglang uminit ang pakiramdam ko at wala sa sariling napalunok ako.

 For Pete's sake, Freya. What are you doing right now? Stop staring at him!

Para kong tangang pinapagalitan ang sarili ko pero suwail 'tong katawan ko at tila glue na nakatingin pa rin ang mga mata ko dito.

"Kung nakakatunaw lang ang tingin mo kanina pa ko natunaw."

And a smirk formed in his lips. Damn it. Agad ko naman inalis ang tingin ko  dito at binato sa kanya yung tuwalyang pinampunas ko. I didn't bother to talk back and just keep my eyes on the road. Damn this Impakto beside me.

**

"P-pasok ka muna sa loob pero kung ayaw mo edi wag. Ge bye!"

Parang tangang sabi ko kay Impakto nang nasa tapat na kami ng gate ng bahay namin at lumabas agad ng kotse na hindi man lang hinintay sumagot ito. Narinig ko naman ang pagbukas ng pinto ng kotse nya, indikasyon na lumabas ito. 

Napangiti naman ako pero syempre di ko pinakita sa kanya. Duh.

Dire-diretso akong pumasok ng gate habang nakasunod si Impakto sakin hanggang sa loob ng bahay. Nawala yung mga ngiti ko nang maabutan ko ang dalawang kinamumuhian ko sa sala namin na nakaupo at kaharap ng kapatid kong si Sandra.

Nicole.. Kurt..

Gulat silang napatingin sakin hanggang narinig kong magsalita si Impakto sa likod ko.

"Grabe ka naman, Bruhaha. Di mo man lang ako hinintay." pero napatigil din ito sa pagdaldal nang makita ang dalawang taong nasa harap namin ngayon. 

Napakunot naman ang noo ko sa sunod na sinabi ni Impakto.

"Nicole, what are you doing here?"

The School BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon