Chapter 20: Good Pretender

105 6 0
                                    

"I'm the one who should ask you that kind of question, Xander."

Seryosong balik na sabi naman ni Nicole dito na lalong nagpakunot ng noo ko.

Xander?

Nagulat ako nang bigla akong akbayan ni Impakto. Para tuloy akong nag-hyperventilate. Bwisit na Impaktong 'to.

"Hey babe, you didn't tell me na may bisita ka pala ngayon. Hay, di tuloy natin magagawa 'yon."

Pilyong sabi nito sakin na halatang pinagdidiinan ang ang word na 'Yon' na hindi man lang pinansin ang sinabi ni Nicole.

What does that mean? 

At dahil sa pagkairita ko sa pinagsasasabi ng Impaktong 'to ay siniko ko ito sa tiyan dahilan para mapa-aray ito. Agad naman nyang inalis ang pagkakaakbay sakin at hinawakan ang tyan. Buti naman! Dahil kung di pa siya bumitaw e baka atakihin na ko dito sa puso. Umakto naman itong masakit ang tiyan at parang tangang nakangiti sa tatlong taong kaharap namin na walang ibang ginawa kundi panuorin kaming dalawa.

"Tara na, babe. Di ba sabi mo kanina papakainin mo ko. Takam na takam na kong kumain."

Sabi nito at walang pasintabing hinila ako nito papunta sa kung saan dito sa bahay. Parang iba ang dating sakin ng pagkakasabi nya non o talagang mahalay lang akong mag-isip ngayon.

Mygahd, Freya. Stop that bullshits of yours!

At dahil nabubwisit ako sa mga pinaggagagwa ni Impakto at sa naiisip ko ay malakas kong inapakan ang kaliwang paa nito na syang nagpasigaw sa kanya sa sakit. Bumitaw ito sa akin at patalon-talon ito habang hawak-hawak ang paang inapakan ko. May heels ba namang sapatos ang umapak sa paa nya. Huh! Buti nga sa kanya. Masyado kasing pambwisit. 

Tinignan ko naman ito habang iika-ikang iniinda ang sakit ng pagkakaapak ko sakanya.

I can't help but to burst into laughter while looking at him in that situation. His face was so priceless and epic. If you have seen his face, I'm pretty sure you're gonna react like mine as well. I came close to Impakto and acted like I didn't mean it. I cupped his face and caress it gently with my thumb while looking into his eyes and formed a worried look in my face.

"I'm sorry, babe. Hindi ko sinasadya. Does it hurt?" malambing kong sabi dito.

Bigla naman itong napatigil sa pagkaika-ika at matamang tumitig sakin habang hawak ko pa rin ang pisngi nito. Ilang segundo rin kaming nasa ganong posisyon nang unti-unti nyang ilapit ang mukha nya sa akin habang nakatingin sa mga labi ko.

Is he going to kiss me?

But before I could even make a move isang tikhim ang nagpabalik sakin sa katinuan at sinampal ko nang wala sa oras si Impakto. Napalingon ako sa kanan ko at nakita ang kambal kong nakapamewang at nakataas ang kilay na nakatingin sa akin at syempre tinaasan ko din ito ng kilay. Nasa likod nya naman ang dalawang walanghiya.

Binaling ko naman ang tingin ko kay Impakto.

"Hey babe. Sorry may lamok sa pisngi mo kaso di ko nahuli."

Malumanay kong sabi dito at ngumiti nang alanganin. Bago pa man makareact si Impakto ay hinila ko na ito palabas ng mansyon namin. Napansin kong tumila na ang ulan. Hila-hila ko lang ito at walang pakialam kung nakakaladkad ko na siya hanggang sa tumigil na ko dahil nakalabas na kami ng gate at nasa tapat na kami ng kotse nya.

Marahas kong binitawan ang kamay nya at tumalikod para pumasok ulit sa bahay pero bago ako humakbang paalis ay nagsalita ako.

"Thank you for saving me earlier from Eric and I'm sorry. Sige na, umalis ka na baka hinahanap ka na ng girlfriend mo."

Mahabang sabi ko dito. Heto na ata ang pinakamahabang nasabi ko kay Impakto. I was about to walk away when he said those words that made me stop from leaving.

"Ynah and I broke up. I broke up with her.." he said in a very sincere tone.

I didn't bother to turn around. Until he spoke again that made my heart beats fast and made me feel those butterflies in my stomach.

"..And it's because of you, Freya."

Tuluyan ko na syang iniwan doon at pumasok na ng gate. I can't help but to smile like an idiot and for the very first time, I'm loving this feeling that Impakto's giving to me. I was smiling the whole time until I got inside the mansion but those smiles of mine fade away in an instant when I saw Nicole and Kurt that is obviously waiting for me.

I raised my eyebrows and crossed my arms.

"Alex.." untag ni Nicole habang nakatingin sakin nang sumunod na magsalita naman ay si Kurt.

"Alex, can we talk?"

The School BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon