Chapter 15: The Plan was Revealed

198 5 1
                                    

FREYA'S POV


"Walangyang Old Prof yun. Ayokong maglinis. Tae!"

Pag-aalburoto ko kay Candy.

"Okay lang yan. Kasalanan mo din yan eh. Ilang beses ka ng late at sinagot-sagot mo pa si Old Prof."

Binatukan ko nga. Sinisi pa ko eh.

"At talagang sinisi mo pa ko."

Sinamaan nya lang ako ng tingin. Naglalakad kami sa hallway papunta dun sa bakanteng room ng school na ipapalinis sakin. Akalain mo yun, si Freya papalinisin ng room. Aaarrgh! Langya! Bubuksan ko na sana yung pintuan ng bakanteng room na lilinisan ko daw nang may narinig kaming nag-uusap sa loob.

"Kamusta na pala kayo ni Freya?"

Nanlaki yung mga mata ni Candy. OA talaga netong babaeng 'to.

"Bes, Freya daw oh. Silip tayo. Familiar yung boses eh."

At dahil may pagkachismosa din ako tulad ni Candy, nakisilip na din ako. I saw Alex and Ynah making out. So gross. Landi talaga ng Hipon na 'to.

"Ayun mataray pa din but I think nahuhulog na sya sakin."

Sagot naman ni Impakto. Nahuhulog na daw ako sa kanya? Oh come on! Assuming as always.


 "Hmm. That's good. Kawawang Freya. Basta babe galingan mo ah. Make her fall inlove with you and then break her heart. I wanna see her hurt."

"Bes, see you hurt daw oh."

"Wag kang maingay. Tae ka!"

Suway ko kay Candy. Ingay-ingay eh.

"For you babe, I will. I love you so much."

"I love you more. Basta siguraduhin mo lang na hindi ka maiinlove sa kanya."

And the Imps kissed the Shrimp again. So, yan na pala yung sinasabi nyang revenge. Grabeng revenge naman yan. I'm scared. Note the sarcasm here.

"Hoy babe, halika na. Wag na nating istorbohin yang dalawang hitad na yan."

Sabi ko kay Candy at hinila sya paalis.

"Wait lang bes, ganda ng scene oh."

"Nakakaasiwa kamo."

Pilit ko syang hinihila paalis. Muntik na ngang mabuksan yung pinto eh buti nalang nagpahila na tong babaitang 'to.

"Boyfriend pala ni Ynah si Impakto mo."

"Yeah. Balak pa kong saktan ni Ynah emotionally. So pathetic."

"Oo nga bes. Buti nalang talaga nalaman mo agad. Mukha kasing nakakagusto ka na kay Alex boy."


"Nagkakagusto your face. Hell no! Over my dead sexy gorgeous hot body."

"Bes, labas sa ilong."

Sinamaan ko nalang ng tingin. Masyadong madaming alam eh. Naglalakad lang kami nang may biglang sumulpot na Impakto sa tabi ko.

"Hi Bru. Kamusta?"

"Okay naman. Ikaw Imps? Kamusta yung make out nyo ni Hipon?"

Napatigil sya ng sabihin ko yun. Huh! Akala mo ah.

"Yes Alex. I knew it. I heard you and that Hipon planning to her oh-so-called-revenge. But sorry to say, I will never ever fall inlove with you. So fuck off dude."

Pagkatapos kong sabihin yun, hinila ko na si Candy at iniwan dun si Impakto.

"Nosebleed bes ah. But seriously, labas talaga sa ilong."

"But seriously din, labas yang dugo sa ilong mo pag di ka pa tumigil."

Pagtataray ko sa kanya at natahimik naman sya.

Habang naglalakad nakasalubong namin si Ynah kasama ang mga alipores nya.

"Look who's here. The school BITCH."

Maarteng sabi nya at may paflip-flip ng buhok pang nalalaman. Tinignan ko sya mula ulo hanggang paa.

"Look who's here too. The school SHRIMP."

Banat ko naman. Naningkit naman ang malaki nyang mata sa sinabi ko. Sasampalin nya sana ko pero gaya ng dati napigilan ko na naman, maganda ako eh.

"Go bes!"

Cheer naman ni Candy. Baliw talaga 'to kahit kelan.

"Ready for my revenge Freya?"

"Hm. Yes. Actually, I already know your revenge thingy but sorry to say you're never gonna hurt me. Try harder my dear. So desperate huh? You used your boyfriend to have your revenge on me. So pathetic."

After that, I slapped her. Wala lang, trip ko lang syang sampalin.

"Sa susunod kung may gagawin kang revenge sakin, siguraduhin mong di ko malalaman at yung nakakathreat naman para may thrill."

Naglakad na kami palayo at narinig ko pang humirit sya.

"Fuck you Freya!"


"Oh sorry Ynah. Di tayo talo. Di ako pumapatol sa Hipon."

Tuluyan na kaming naglakad palayo at pumunta sa next class namin. Pero parang may nafeel akong di maganda nang nakita ko sila at di ko alam kung ano yun.

The School BitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon