Chapter 6

719 17 8
                                    

Tania's POV

Nagising ako sa sinag ng araw na tumatama aa mga mata ko. Tinignan ko ang paligid ko ng mapansing sa kwarto pala namin--ni Hoshi ako naka tulog. Ilang araw na ang nakalipas pero hindi parin siya umuuwi. Lagi ko siyang hinihintay pero natatapos ang gabi na iiyak lang ako hanggang sa makatulog thinking na hindi umuuwi ang asawa ko sa bahay namin pero umuuwi siya sa bahay ng babae niya.

Inis na inis ako sa babae niya dahil kahit alam niyang may asawa na si Hoshi ay tinanggap niya parin ito. Ganon ba nila talaga kamahal ang isa't-isa?

Bumangon na lamang ako at agad na naligo dahil may pasok ako as usual. Nag ayos naman na ako agad pag katapos kong maligo.

Nang matapos ako sa lahat ng ginagawa ko ay kinuha ko na ang bag ko agad na bumaba para mag handa ng almusal ko pero laking gulat ko na lamang ng makita ko si Manang Fe na nakangiti sa akin habang tinuturo ang almusal na gawa niya. Finally! Manang is back!

Nginitian ko din si Manang at madali siyang linapitan at yinakap ng mahigpit.

"Manang namiss kita!" I said at naramdaman ko naman ang pag haplos niya sa buhok ko.

"Na miss din kita, Tania. Ano? Ganon parin ba ang ginagawa sayo ng alaga ko?" Tanong niya sa akin. Bumitaw ako sa yakapan namin at ngumiti ng mapait saka umiling.

"Hay. Hayaan mo na lang muna yon, Tania. Mabuti pa kumain ka na muna at gigisingin ko na si Soonyoung." Saad naman ni manang pero agad ko siyang pinigilan sa pag lalakad niya.

"He's not around po. Hindi pa po siya umuuwi ilang araw na. I think mag iisang linggo na po ata?" Saad ko na nag pahingo kay manang.

"A-Ano? Pinabayaan kang mag isa ng asawa mo??" saad ni manang Fe na bakas ang pag aalala sa akin.

"Manang Fe sanay na po ako. Kelan po ba siya nag alala sa akin para hindi niya ako pabayaan?" Mapait kong sabi habang may pilit na ngiti sa aking labi.

"Pag pasensyahan mo na ang alaga ko ha? Noong nasa Korea pa kami ay di naman yan ganyan. Osya kumain ka na muna Tania bago ka pumasok." Saad ni manang kaya agad ko namang binaba ang bag ko sa isang upuan atsaka na ako umupo.

"Manang, eat with me. Ngayon na lamang ako ulit mag kakaroon ng kasabay kumain." Saad ko. Nginitian naman ako ni manang bago ito umupo sa tabi ko.

"Mag dasal muna." Saad ni manang kaya tumango naman ako at sabay kaming nag dasal ni manang.

"Kain ka ng madami ha." Tumango ako kay manang at sinumulan na ang pag kain.

******

"Tania girrrrl!"Napatingin ako kay Zeus na may dala dalang banana milk at strawberry milk.

"Oh ano nanaman iyon?" Tanong ko sa kanya.

Andito kami sa may canteen. Lunch na kase ng mga estudyante pero wala akong ganang kumain kaya nag pabili na lang ako ng banana milk kay Zeus.

"Girl! Yung nerd na babae may pinapaabot na papel sayo!!" Excited na saad nito. Nasabi ko kase sa kanya yung tungkol don sa babae na inuutusan nung nag papabigay nung letter. Feeling ko nga bully yung nag uutos at may gusto sa akin. Tsk!

 Tsk!

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
His Unwanted Wife (Hoshi fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon