Chapter 16

626 25 18
                                    

Tania's POV

"I have to go wifey. Mag iingat ka, okay? Aabangan ko ang dating mo sa Korea next week." Nakangiting sabi ni Hoshi sa akin kaya tumango naman ako at nginitian din siya.

"Opo. Ikaw din hubby mag ingat ka ah? Let me know kapag naka dating ka na." Sabi ko atsaka ko siya yinakap. Agad din akong bumitaw at nginitian siya.

"See you next week, wifey." Sabi niya kaya tumango na lang ako.

"Pumasok ka na at baka mahuli ka pa sa program." Sabi niya sa akin kaya tumango naman ako.

"Bye hubby! I-I love you." Nahihiya kong sabi. Nginitian naman niya ako pero agad ko din siyang tinalikuran.

"T-Thank you." Rinig kong sabi niya. Napangiti na lang ako ng mapait bago mag lakad papasok sa gate ng school.

Ngayon na kase ang flight niya pabalik sa Korea. Gusto ko sana siyang ihatid sa airport kaso baka may makakita sa amin at may pasok din ako dahil sa last day ngayon ng celebration ng university. May part kase ako sa program kung saan kakanta ako. Well.. yeah kumakanta ang lola girl ninyo hahaha!

Agad naman akong pumunta sa booth namin kung saan nag kukumpulan ang mga classmates ko.

"Seriously? Isang Luke Dylan Hong kasama sa program?" Rinig kong sabi ng isa sa mga classmates ko.

"Ano kayang sumanib sa lalaking yon??" Saad naman ng iba.

"Guys? Ano meron?" Pag aahaw ko sa atensyon nila.

"Taniagirrrl! Andito ka na pala." Saad ni Zeus atsaka ako inakbayan.

"Kanina ka pa kaya hinahanap sa may open grounds dahil mag start ng ang program." Sabi pa nito na ikinalaki ng mata ko.

"S-Seryoso—" di ko natuloy ang sasabihin ko.

"Yes gurl and unfortunately ay pinalitan ka na sa program." W-What? Nanlumo akong tumingin kay Zeus. Sayang naman yung prinactice ko.

"Sino naman ang ipinalit s-sa akin?" Tanong ko. Napangiti naman siya.

"Well, Mr. D saved you. Kung di niya ginawa yon nako baka napatay ka na ni Ma'am Dina na napaka sungit. Alam mo bang step mom niya yung si ma'am? Sinagot niya po kanina si ma'am para sayo." Nanlaki ang mga mata ko. So si Luke ang pumalit sa akin? Nahihibang na ba siya? Step mom niya din si ma'am??

"Why did he do that?" Tanong ko pero nag kibit balikat lamang siya. Napabuntong hininga na lamang ako.

"Hmm baka dahil alam mo na? Siya si D." Nakangiting malapad na saad ni Zeus. Napabuntong hininga na lamang ako.

Kailangan kong makausap si Luke.

"May pupuntahan lang ako." Saad ko atsaka na ako agad tumakbo paalis doon.

Dumiretso ako sa may storage room sa department namin. Sana andito si Luke para makausap ko siya.

Pag dating ko doon ay di nga ako nag kamali. Saktong pag pasok niya sa storage room ay pumasok na din ako pero..

"Xavier? Luke?" Sabay silang napatingin sa akin.

"T-Tania/ Tania." Gulat nilang sabi. Napatingin naman ako sa hawak ni Xavier na box na punong puno ng banana milk. Natakam tuloy ako. Bat andami niyang dalang ganon?

"What are you doing here?" Sabay na naman nilang sabi. Nag katinginan pa sila.

"K-Kailangan ko lang kausapin si L-Luke." Nakita ko ang pag higpit ng hawak ni Xavier doon sa box. Nabibigatan na ba siya?

"T-Teka! Ikaw Xavier anong ginagawa mo dito sa building namin?" Takang tanong ko nakita ko ang pag iwas niya ng tingin.

"Nothing. Mag uusap lang sana kami ni Dylan." Sagot niya kaya napatango naman ako.

"Close kayo?" Tanong ko kahit alam ko namang mag ka teammates sila.

"Yes, we're actually bestfriends." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Luke. Nakita ko naman ang pag irap ni Xavier. Tsk ang sungit talaga. Di sila mukhang mag bestfriend!

"Really? Di halata!"

"Ano bang sasabihin mo kay Dylan? Sabihin mo na hindi yung pinapatagal mo pa ang usapan dahil gusto mo lang ako tignan ng matagal." Tinignan ko ng masama si Xavier dahil sa sinabi niya.

"Dream on." Saad ko atsaka ko siya inirapan.

"What is it?" Tanong naman ni Luke. Napabuntong hininga naman ako.

"W-Why did you do that?" Napataas naman ang kilay niya. Tsk kalalaking tao.

"Bakit mo ko linigtas sa performance na dapat gagawin ko. Bakit mo tinake yung responsibility sa performance na dapat ako ang gagawa?" Tanong ko sa kanya. Napayuko naman siya.

"T-Tania." He said.

"You don't have to do this, Luke. Hindi mo ko kailangan gawin'to just to prove me na gusto mo ko. Enough na sakin yung mga letters na binibigay mo at yung mga pag kain na iniiwan mo sa table ko." Tinignan ko siya pero di siya makasagot.

*blag!*

Napatingin kami ni Luke sa biglang nalaglag. Yung mga baba milk! Napatingin ako kay Xavier na ngayon ay naka tiim ang bagang na halatang naiinis siya.

"Drake, mag eexplain a-ako." Napatingin ako kay Luke ng mag salita siya pero agad siyang sinuntok ni Xavier. A-Anong nangyayari?

"Xavier!" Tili ko ng suntokin niyang muli si Luke. Sinubukan kong ilayo si Xavier pero masyado siyang malakas. Eto namang si Luke ay di man lang lumaban.

"Eto ba yung sasabihin mo sakin?! Gago anong ginawa mo!?" Galit na saad ni Xavier. Ano bang nangyayare?

Nang maka kuha ako ng tiempo ay agad kong na ilayo si Xavier. Aamba pa sana siya ng suntok pero yinakap ko na siya. Damn! Natatakot na ako sa nangyayari. Bakit ba nagagalit bigla si Xavier.

"Tama na Xavier!" Saad ko narinig ko ang pag buntong hininga niya at naramdaman ko na lang ang pag yakap niya pabalik sa akin.

"Damn, Tania. Akin ka lang." nagulat ako sa sinabi niya sa akin. Bumilis ang tibok ng puso ko.

********************
To be continued..
16th Chapter Done!

His Unwanted Wife (Hoshi fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon