Tania's POV
"N-No, baby. It's gwapo and gwapo means handsome. She said I'm gwapo." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Soonyoung sa anak niya.
Bakit ko ba siya tinatawag na Soonyoung? Sa mga nakalipas na taon laging Soonyoung ang nasasabi ko e dapat Hoshi lang kase nga ayaw naman niya dating tawagin ko siya sa totoong pangalan niya.
Tsk! Tania, napaka mo! Mag Hoshi ka na lang.
"Really, daddy? Then I'm gwapo too?" Tanong naman ng bata.
"Yes, baby. Syempre you're my son. Look oh may banner ko si teacher mo." Sabi pa nito sa bata. Nanlaki ang mga mata ko at tinaasan na siya ng kila. Damnit! Napaka feeling!
"Oy hin—-" sinenyasan ako ni Hoshi na manahimik dahil naririnig kami ng bata kaya natahimik naman ako.
"I owe you one." He mouthed. Tsk!
"Mauuna na ako." Saad ko na lang at akamng tatalikuran na sila.
"No. We need to talk." Napairap na lamang ako bago harapin siyang muli.
"Fine. What is it? Ano ba iyong dapat nating pag usapan?" Iritang tanong ko. Mag sasalita na sana siya ng biglang bumukas ang pintuan.
"Honey!" Napatingin kami kay Nally na kadarating lang. Siya siguro yung tinawagan ni Hoshi kanina. Oh happy family..
"Oh! Hi Tania." May pagkasarkastikong bati naman nito sa akin. Kaya palihim nalang akong umirap bago ngumiti ng peke.
"Oh! Andito pala ang baby ko." Saad nito bago lumapit kina Hoshi.
"Mommy!" Nagpabuhat naman si Caleb sa kanya.
"Bakit hindi mo sinundo si Caleb?" Napatingin kami kay Hoshi ng magsalita siya.
"Akala ko kase susunduin siya nina Mama. Sabi kase ni mama sila ang susundo e." Lihim akong napairap sa sagot niya. Tsk! Kahit pa ganon dapat kinakamusta nila ang anak nila.
"Fine. Kunin mo na muna si Caleb at sa bahay na natin pag uusapan iyan. May pag uusapan lang kami ni Tania." Luh? Ganon lang yon? Napaka talaga nila.
"What? Galit ka ba sakin, Honey?" Saad ni Nally bago hawakan ang kamay ni Hoshi. Nag papatagal pa tong isang ito e.
"No, pag usapan na lang natin ito sa bahay." Sagot lamang nito. Kalmado lang ang mukha nito. Tsk! Kung ako siguro nakain ko na ng buhay yang si Nally!
"Okay then. I'll take Caleb with me. See you later, Honey." Hahalik sana ito sa labi ni Hoshi pero itinagilid ni Hoshi ang mukha niya kaya sa pisngi nito ito nahalikan. Kadiri!
Lumabas na ito at kami na lamang ang naiwan sa loob.
"What do you want?" Agad na saad ko. Tinignan ko ang relo ko at halos 10 minuto na lamang ay magsisimula na ang concert nila.
"It's about business, Tania. Don't worry." Aminin ko man o hindi ay nakahinga ako ng maluwag sa sinabi niya. Kinakabahan talaga ako kanina pa.
"Ano naman? May problema ba sa company?" Tanong ko.
"Nasabi na ba sa iyo ni tito?" He asked na nag pagulo sa utak ko.
"Ha? What do you mean?" Takang tanong ko.
"So hindi pa, then ako na ang mag sasabi." He said. Dahan dahan siyang lumapit sa akin kaya napaatras naman ako.
"You'll be working with me after this." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya.
"What the fu—-" nagulat ako ng bigla niyang ilapit ang mukha niya sa mukha ko. Dalawang inch na lang siguro at maglalapat na ang mga labi namin. Damn jerk!
"Isa pang mura mo hahalikan na kita." He said dahilan para matahimik ako.
"Pull over." I just said bago lumayo sa kanya.
"Why would I work with you? Nananaginip ka ba? I will never work with you! Lalo na at company ko iyon!" I said pero nginisian naman ako nito.
"Don't you remember?" Nagulahan naman ako sa sinabi niya.
"It's our marriage's company." Nanlaki ang mga mata ko. Bakit ko ba nakalimutan iyon?
Silverstar company is our marriage's company. Nabuo iyon after our wedding. Siya ang dating nag papatakbo noon with my dad kase he still have his career sa korea and he can't tale over the whole company. But after ko mag graduate, dad told me na iniwan na niya ang company sa papa niya and tito gave me the permission as well as my dad to take over it. Whole of it! So I don't remember na he still has the right to take over it.
"But you left right?" It's my company now." I firmly said. Hindi nawala ang ngisi niya.
"Nope. You can't just own it. Whatever happens to that company. It's still a marriage company, a partnership one that will be take overed by a married couple." May halong pang iinis na sabi niya.
"But we ain't married anymore? You left me right? And ang sabi sa contract that whoever breaks the marriage will no longer have the right to take over the company." Tinignan ko lamang siya ng ditmretso. Walang ka emoemosyon. Kahit pa gusto ko na siyang pagsusuntukin ay di ko parin magawa.
"Then if that's the case.." buglang nag iba ang expression sa mukha niya. Naging seryoso ito at walang emosyon gaya ng akin. Intimidating..
Tumingin muna ito sa relo niya bago ako tignan.
"Then, you'll still work with me." Tumalikod ito sa akin after saying those words. Napakunot ang noo ko. Hindi ko siya maintindihan.
"What? Bakit pa?" Irita at gulong gulo kong tanong. Nakita ko ang pag baba niya sa cellphone niya t linagay iyon sa bag niya. And after that ay pumunta ito sa may pintuan at binuksan iyon.
"Oras na. Bumalik ka na sa loob. The show is about to start." Saad lamang nito habang nakatalikod sa akin. Hindi ako sumagot. Naiinis ako! He's still tge same! Nakakainis! Napaka misteryoso at napakahirap basahin kung ano ba ang pinupunto niya.
"Let's talk about it more, next time." Sabi pa nito.
"And.. you'll know it soon. But for now." Napakunot lalo ang noo ko sa sinabi niya. Wala akong maintindihan.
"Watch me. Watch me 'til you come back to me."
And there he left..
*********************
To be continued..
Chapter 31 done! ✅
BINABASA MO ANG
His Unwanted Wife (Hoshi fanfic)
Fanfic"Welcome to Hell, Tania Jeon."- Hoshi, Kwon Soonyoung (2018) In which Tania a big fan of Kwon Soonyoung from the group SEVENTEEN was given a chance to marry her one and only dream. Her dream that turns out to be her nightmare. Will she be able to tu...