Chapter 12
"Kain na tayo." Aya ni Agnes habang inuubos ang hawak niyang pritong baboy. "Sandali lang Agnes, I just rested because someone didn't help me..." Pasaring ni James kay Bea na nakataas pa ang parehong paa sa sofa ni Luke. Komportableng-komportable ito kahit na pinagsabihan ito ni Luke na huwag magtaas ng paa pero sadyang makulit talaga si Bea at parang walang naririnig.
Tiningnan ni Renaissance si Bea habang ang mga at nito ay nakatingin kay Luke at Vanessa na nag-uusap ng mahina while chuckling. Bea's intense glare is burning to both of them, hanggang ngayon hindi niya pa rin matanggap. Pinalo niya ng mahina sa paa si Bea at pinatigil ito sa pagtingin ng masama sa dalawa, "Hayaan mo na sila." Sabi niya dito. She rolled her eyes, "Whatever."
Mga ilang minuto pa ay tumayo na si Luke at nag-aya ng kumain. Anong oras na rin kasi at kino-consider ni Luke ang oras ni Renaissance dahil baka masyado itong gabihin. Nagpunta na sila sa dining area, medyo malaki ito at may nakahanda ng mga plato at utensils. Tiningnan ni Renaissance kung saan sila uupo at kung saan available ay duon siya. Hinagit siya ni Bea sa pulso at pinaupo sa tabi nito, "Dito ka, tabi tayo." Sabi nito. Lexy is running to her while shouting, "Ate Rein tabi tayo ha? Mommy I'll sit here ha." Paalam nito kay Renaissance at sa Tita niya. Dumako na si Lexy sa tabi niya at tinulungan niya itong maupo ng maayos. Samantalang si Agnes ay naupo sa tabi ni James at Bea habang dumadaldal, at katabi ni James si Grace. Siyempre, si Vanessa at Luke ay magkatabi pero nakatabi si Vanessa kay Lexy. "Lexy, I'll sit beside you ha?" tanong ni Vanessa. "Alright, sit here beside me." She patted the chair while beaming happily. Sinabi ni Grace na siya na ang mag-aasikaso kay Lexy pero sumagot si Renaissance na siya na lang dahil siya ang pinakamalapit. Kinuha niya ng kanin ang bata at ilang putahe ng ulam, pailan-ilang piraso lang ang inilagay niya at nilagyan niya ang plato nito ng crispy pata. "Lexy don't use your hands, okay?" Sabi ni Agnes ng akmang kukunin ni Lexy ang crispy pata gamit ang kamay niya. "But I want to use my kamay..." Lexy whined.
"No. I said don't." Lexy crossed her arms and glare at her aunt. "Hihimayin ko na lang para sa'yo para di ka na magkamay." Sabi ni Renaissance at hiniwa na sa maliliit na piraso ang baboy. "But I want to use my hands like other kids!" She threw her hands in the air, "Lexy." Luke sternly said. Lexy pouted and didn't move in her chair at nagmukmok. "Hindi na kita isasama dito sa susunod kung mag-iinarte ka lang." Agnes threatened. She still didn't budge. Vanessa look at her and smile, "Lexy we'll wash your hands then you can eat, okay?"
"Dr. Luke I want to eat with my hands, I don't want to wash. I don't like water!"
"Listen to your Tita." Mahinahon na sabi ni Luke. Lexy look at Renaissance with pleading eyes.
"Ate Rein..." she whined again. "You should wash your hands first." Biglang tumingin sa kaniya si Lexy ng masama, "Hmp!"
"One—" nagsimula ng bumilang si Luke. Dahil sa pagta-tantrums ni Lexy h'wag naman sanang maging dinner disaster ito. May pagka drama queen din pala itong si Lexy. "I'll just get the plastic then cover your hands with them." Suhestiyon ni Vanessa at pumunta sa kusina para kunin ang plastic. "Ikaw Lexy napaka maldita mong bata ka. Pati si Dr. Luke at ate Reinassance mo tinatarayan mo." Sabi ni Agnes sa pamangkin niya. Inirapan lang ito ni Lexy na nakahalukipkip. Renaissance look at Lexy and when the little girl look at her she diverted her eyes to somewhere. "I'll talk to her later, Agnes."
"Hm! Naku Luke, patinuin mo 'yang batang 'yan napakabastos minsan, wala namang ganoon sa amin! Manang-mana talaga sa---"
"And cut!" Putol ni Bea sa sinabi na Agnes. Tumikhim si Agnes at nanahimik. Off limit na kanina 'yung mga sasabihin niya, buti na lang at pinigil siya ni Bea.
Bumalik na ng dining area si Vanessa at inilagay ang plastic sa kamay ni Lexy, "Don't remove this." She explained to the kid. She's now smiling and when they were done Lexy look at Renaissance she smiled at her pero inirapan siya nito. Nakita ito ng lahat and Bea joked, "Manang-mana talaga si Lexy sa'yo, Agnes." She laughed to ease the tension na nilikha ni Lexy. Luke led the prayer and they eat, back to normal again. Pero ang dalagang si Renaissance ay hindi matahimik ang kalooban habang tahimik na kumakain. Si Lexy kasi, ngayon ay naka-cling kay Vanessa at hindi siya pinapansin kahit na kinakausap niya ito. Mukhang nawalan sa kaniya ng amor ang bata dahil lang sa simpleng pagsang-ayon niya sa paghuhugas ng kamay.
BINABASA MO ANG
ALLRGSTS
SpiritualSi Renaissance na yata ang depinisyon ng girl-next-door at Jesus freak na babae. Bukod sa talino taglay din niya ang wisdom mula sa Panginoon. Tahimik at masaya ang buhay niya not until she met Luke Verced. The handsome allergist and her allergis...