Chapter 32

154 14 0
                                    

Matapos ang ilang linggo ay nakauwi na rin si Lexy sa bahay ni Luke. Nagtagal ang bata sa ospital dahil sa daming kailangan gawin dito. Bumubuti na ang lagay ni Lexy at ngayong hapon ay kasama nila ito sa picnic na plano ni Luke.

Nilatag na ni Luke ang blanket at nilabas ang laman ng basket. "Ate Renaissance can we make the kite fly?"

"Naku baby, I don't know how to fly a kite e." Napakamot siya ng ulo. Luke chuckled and she shot a glare at him, "You don't know how?" Pang-aasar nito sa kanya.

"Di naman kasi ako pinaglalaro ng ganoon. Ikaw nga di naglaro ng lupa e." Sagot niya.

"At least I know how to fly a kite." Umismid si Renaissance at napangiti. He pinched her cheeks again. "Nga pala, kumusta na ang mommy mo?" Tanong ni Renaissance. Pagkalabas ni Lexy sa ospital ay mga ilang araw lang ay umuwi na ito. "She's doing fine. She said she'll visit again with her family there. And I met my brother online last night."

"Talaga? Kumusta naman kayo?"

"He's so excited. And his father is a good man. Ang tagal naming magkausap kagabi."

Napangiti si Renaissance, "Ang bait talaga ni Lord 'no? Hindi ka lang niya binigyan ng isang pamilya, may extended pa."

"And hopefully soon tatlo na." He said.

"Oo naman. Magiging sa'yo na talaga si Lexy." Ngiti ni Renaissance at kumuha siya ng sandwich saka inabot kay Lexy na pilit inaayos ang saranggola. Kumuha rin si Renaissance ng sandwich at kumagat, "No. Because you'll be in it too." Napatingin siya kay Luke at pinalo ito sa braso nang mahina, napatawa si Luke nang bahagya, "Bakit? Ngayon pa nga lang you're taking good responsibility to Lexy," sabi nito, "Am I right Lex?" Tanong ni Luke sa bata. "Huh?"

"That ate Renaissance is taking good care of you?" Lexy look at Renaissance and nodded, "Of course! She's the best." Nag-thumbs up pa ang bata.

Napatawa si Luke sa sinabi ni Lexy at sa reaksyon na rin ni Renaissance na hiyang-hiya. "Ikaw talaga. Kung ano-ano tinuturo mo sa bata."

"No. I didn't teach her that." Deny nito. Renaissance rolled her eyes and shook her head with a smile. "Kinikilig ka?"

"Tigilan mo ako Luke." Saway niya pero hindi niya rin mapigilang mapangiti.

"Look Lexy. Renaissance is lying to me." Sumbong ni Luke sa bata. Napatingin si Lexy kay Renaissance, "Ate Renaissance it's bad to lie." Sabi ng bata, "You should tell the truth."

"Luke. Kung ano-ano tinuturo mo." Renaissance whined. "Stop listening to your daddy Luke. Niloloko ka lang niyan." Sabi niya kay Lexy. Lexy giggled, "Listen to your mommy then." Pang-aalaska pa ni Luke. Pinalo niya muli ito sa braso, "Luke!"

"Bakit?" He laughed, "One day that will happen."



Nang makarating sila sa bahay ni Luke ay may inabot agad sa kanya si Grace. "Wedding invitation?" Takang sabi ni Luke. Napatingin si Renaissance kay Grace na nakatingin din sa kanya. Mukhang alam na ni Renaissance kung kaninong imbitasyon ito.

"What? Lexy your aunt is getting married?" Halatang-halata sa mukha ni Luke ang pagtataka, "Why so sudden? Sino nagdala rito?" Tanong ni Luke kay Grace.

"Siya po. Sabi na doc, narinig ko kasi siya no'n na may kausap sa cellphone tungkol nga raw diyan pero naisip ko may boyfriend naman si Ma'am pero di ko inakalang ganyan kabilis." Paliwanag pa ni Grace. Luke stared at the invitation, "I'll give her a call... she should've said it."

"Is tita getting married?" Tanong ni Lexy sa kanila.

"Yes." Sagot ni Renaissance. Lexy smiled, "Good for her. She always want to do it."

ALLRGSTSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon