Chapter 4
"Wow!" Malakas na sabi niya na may ngiti sa mukha. Nakalagay sa isang Lock & Lock na lalagyan ang ipinangako sa kanya ni Dr. Luke na Spaghetti na mula sa recipe ng Italy. Naka-prepare pa ito na may grated white cheese sa ibabaw at basil leaves. Napakalaki ng ngiti niya at lumiwanag ang mata ng makita ito, binigay sa kaniya ng doktor ang isang tinidor na nakabalot ang pinaka ngipin sa tissue. Tumingin siya dito, "Dig in." Dr. Luke said with a smile. He was totally expecting her reaction, she was so ecstatic when she saw what he cooked for her. Kahapon pa lang, he already bought the ingridients already to cook for her as he promised, he was pleased when he saw her reaction. He hoped that she'll also like the taste of the Spaghetti. "Now na?" Tanong ng dalaga.
"Why not?" Hindi naman kaso sa kaniya na kumain ang dalaga sa klinika, isa pa mukhang lagi niya na itong makakasama dahil pinangako niya kay Lexy na isasama na palagi ito tuwing lalabas. Napatingin ang dalaga at mukhang nagdadalawang isip pa. Napakagat siya sa ibabang labi, "Hindi ba nakakahiya?"
"Don't worry Renaissance, it's fine."
"Sige, sabi mo e." Kinuha na nito ang tinidor at saka tinikman ang Spaghetti. He's patiently waiting for her reaction. Napaungol naman ito means she's satisfied. Nag-thumbs up na lang at saka tinuloy ang pagkain, Luke chuckled, "There's a variety of Italy's Spaghetti. It's called Bolognese."
"Talaga?" Tanong nito habang ngumunguya. Pinaliwanag niya sa dalaga ang mga uri at tumango-tango lang ito. Hindi na nakasagot pa sa sobrang busy kumain.
Nang oras na iyon ay hindi muna siya nagpapasok ng pasyente hanggang sa matapos ang dalaga na kumain. Mabuti na lang ay hindi siya katulad ng ibang babae na nahihiyang kumain kapag mayroong nakatitig sa kanila. Siya'y mukhang walang pakialam at kain lang nang kain. She eats like a child, not messy but in prim and proper way. Nang matapos na itong kumain ay may natitira pang ilang minuto bago ito umalis. Nagpresinta pa ito na siya na lang ang maghuhugas ng pinagkainan sa lababo ngunit umayaw ang doktor at sinabing hindi na. Alas dos y media ng hapon ang tapos ng clinic hours ng doktor at noon lang din natapos ang oras ng dalaga. Wala ng tao sa labas at sinabi na ng sekretarya na tapos na ang oras at isinubmit na ang mga files ng bagong pasyente. Umalis na din ang midwife sa loob ng lying-in ng doktor. "Doc, pasalamin lang ha?" Paalam niya at tumango ito. Nag-retouch siya at inayos ang pins ng buhok ng space buns niya. Naglagay na rin siya ng kaunting press powder para hindi mukhang oily ang mukha niya. Nang matapos ay inayos na niya ang laman ng bag at paalis na, "Doc, uwi na po ako. Bye, next week na lang po." Nag-wave siya ng ba-bye at bubuksan na ang pinto nang tawagin siya nito, "Reinassance, do you want a ride?"
"Sasabay po?" Luke nodded, "...sa inyo?" He nodded again then get his Diesel bag.
"If you want?"
"Di po ba kayo busy? Nakakahiya naman po, malayo-layo rin yung dorm ko." Gusto niya sabihin na Opo naman! Pero may delicadeza naman siya at may hiya kahit papaano. Kahit na minsan ay parang may pagkaisip bata ang mga turan niya pero hindi naman ibig sabihin niyon ay isip bata na rin ang isipan niya.
"Come on, I'll take you somewhere. You'll like it there, you don't have class this afternoon right?" Napangiwi siya at tumango. "Wala naman."
"Then, come with me. I'm going somewhere that you'll absolutely like."
Nanlaki ang mata niya, mabait ang doktor pero sabi niya ay somewhere at hindi specific na sinabi ang lugar. "Baka ki-kidnap-in mo ako?" Niyaka niya ang sarili na para bagang pinrotektahan.
"Why would I do that to you? Come on it's an invitation."
"Bakit biglaan?" Tanong niya bigla-bigla. Luke chuckled.
BINABASA MO ANG
ALLRGSTS
SpiritualSi Renaissance na yata ang depinisyon ng girl-next-door at Jesus freak na babae. Bukod sa talino taglay din niya ang wisdom mula sa Panginoon. Tahimik at masaya ang buhay niya not until she met Luke Verced. The handsome allergist and her allergis...